Cảm ứng vân tay là gì, tổng hợp kiến thức về cảm ứng vân tay

Ngày đăng: 29/09/2020    781 lượt xem

Đa số những người dùng smartphone đều đã nghe đến cụm từ “cảm ứng vân tay”. Tuy nhiên số người thật sự hiểu được cảm ứng vân tay là gì? lại rất khiêm tốn.

Vậy, cảm ứng vân tay là gì? Bài viết này của Hcare sẽ khái quát một cách cụ thể nhất về cảm ứng vân tay và những kiến thức tổng hợp về loại công nghệ này.

Cảm ứng vân tay là gì?

Cảm ứng vân tay là một công nghệ nhận dạng vân tay hay còn gọi là công nghệ sinh trắc.

Công nghệ này hoạt động theo nguyên tắc: Khi đặt một ngón tay lên một thiết bị được gắn tính năng đọc dấu vân tay ngay lập tức thiết bị sẽ quét được hình ảnh ngón tay đó, sau đó đưa vào hệ thống và được xử lý dưới dạng dữ liệu số.

Cảm ứng vân tay là gì

Khi đã xử lý dưới dạng dữ liệu số, thông tin sẽ được đem đối chiếu với các đặc điểm của vân tay đó với dữ liệu được lưu trong hệ thống.

Khi vân tay này cho kết quả khớp với dữ liệu mà hệ thống đã lưu thì các chức năng tiếp theo của thiết bị sẽ được thực hiện theo mong muốn của người dùng.

Bạn cũng có thể trả lời câu hỏi cảm ứng vân tay là gì theo hướng sau: Cảm ứng vân tay là cảm ứng dùng công nghệ sinh học để quét vân tay của người dùng với những loại sóng khác nhau. Những loại sóng này có chức năng quét và lưu lại các bề mặt của lớp da dưới ngón tay để đảm bảo tính bảo mật cho người dùng.

Có những loại cảm ứng vân tay nào?

Hiện nay, cảm ứng vân tay có 3 loại

Cảm biến vân tay điện dung

Cảm ứng quang học

Cảm ứng quang học là loại cảm ứng hoạt động nhờ camera với độ phân giải cao có chức năng lưu lại vân tay. Sau đó sẽ phân tích và lưu trữ những đặc điểm của lớp da dưới ngón tay để sử dụng cho các lần sau.

Với loại cảm ứng này được đánh giá là độ chính xác không cao và quá trình xác nhận kết quả diễn ra lâu.

Cảm ứng điện dung

Khác với cảm ứng quang học, cảm ứng điện dung sử dụng tụ điện để có thể tái tạo mẫu vân tay từ ngón tay của người dùng.

Ưu điểm của cảm ứng điện dung là được xử lý thận trọng, chi tiết và kỹ càng hơn. Vì vậy, kết quả cho ra từ loại cảm ứng này sẽ chính xác hơn rất nhiều

Nhược điểm của cảm ứng cao cấp này là phải bỏ ra rất nhiều chi phí để có thể sản xuất và sử dụng được. Vì vậy, những thiết bị sử dụng cảm ứng điện dung thường có giá thành cao.

Cảm ứng sóng siêu âm

Nếu cảm ứng điện dung và cảm ứng quang học đã được đưa vào sử dụng thì cảm ứng sóng siêu âm là công nghệ đang được nghiên cứu. Loại cảm ứng này cũng mới chỉ được sử dụng thử trên một số thiết bị.

Loại cảm ứng này, thiết bị cảm ứng sẽ phát ra nhiều loại sóng để phân tích và xác nhận ngón tay. Sóng siêu âm có thể chạm tới ngón tay với từng chi tiết trên ngón tay và khắc họa lại vân tay. Từ đó cho kết quả rất chuẩn xác.

Xem thêm:

Keo UV là gì, những điều cần biết về keo UV

Lý giải vì sao màn hình cảm ứng bị liệt một phần và cách khắc phục

Ưu và nhược điểm của cảm ứng vân tay.

Khi bạn tìm hiểu về cảm ứng vân tay là gì? Bạn cũng cần bổ sung thêm kiến thức về ưu, nhược điểm của cảm ứng vân tay để qua đó có cái nhìn tổng thể hơn.

Ưu điểm

  • Sử dụng các thiết bị có cảm ứng vân tay, bạn sẽ mở khóa nhanh hơn so với những cách để mật khẩu thông thường
  • Khi sử dụng cảm ứng vân tay, thiết bị sẽ có tính bảo mật cao hơn vì vân tay của mỗi người hoàn toàn khác nhau, không ai giống ai. Bởi vậy, vân tay không một ai có thể làm giả được.
  • Các thiết bị sử dụng cảm ứng vân tay sẽ trở nên tiện dụng hơn khi chỉ cần chạm là có thể mở khóa mà không cần phải lo nhớ mật khẩu.

Nhược điểm

  • Khi thiết bị sử dụng cảm ứng vân tay thì có nghĩa thiết bị đã được tích hợp chức năng mở khóa khi đúng vân tay của người đã từng sử dụng. Vì vậy, vì một lý do nào đó nếu vân tay của người dùng bị biến dạng thì không thể sử dụng để xác thực và mở khóa được thiết bị.
  • Đối với loại cảm biến quang học và cảm biến điện dung, nếu ngón tay của người dùng đang bị bẩn vì dính bụi hoặc dính nước sẽ rất khó xác nhận. Vì vậy , chỉ khi tay sạch và phải được làm khô mới có thể mở được thiết bị.
  • Khi bạn bị mất ý thức, người khác vẫn có khả năng sử dụng ngón tay của bạn để có thể xác thực và mở khóa thiết bị. Bởi cảm ứng vân tay chỉ là một hệ thống xác thực chứ không có chức năng bảo vệ các dữ liệu trên điện thoại.

Nhờ những tính năng tiện dụng, mà cảm ứng vân tay đang trở thành một trong những tiêu chí cho các dòng sản phẩm công nghệ từ cao cấp cho đến giá rẻ. Không những thế, người tiêu dùng cũng ưa chuộng và mong muốn được sử dụng những sản phẩm được tích hợp chức năng có tính bảo mật cao như cảm ứng vân tay

Với thông tin mà bài viết đã đề cập, có lẽ bạn đã hiểu được khái niệm cảm ứng vân tay là gì, ưu nhược điểm ra sao và có những loại cảm ứng nào. Nếu bạn cảm thấy bài viết đã cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích hãy giúp Hcare chia sẻ đến nhiều người.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cảm ứng vân tay là gì, tổng hợp kiến thức về cảm ứng vân tay