Máy tính xách tay sạc USB-C: Đây là những gì bạn cần biết

Ngày đăng: 17/07/2023    62 lượt xem

Bạn có thể sạc máy tính xách tay của mình bằng USB-C và nhiều máy tính xách tay được tích hợp USB-C làm tùy chọn duy nhất để sạc. Bạn sẽ cần một bộ sạc công suất cao để cấp nguồn cho nó trong thời gian hợp lý, nhưng nhờ công nghệ USB Power Delivery thế hệ mới nhất, bạn hoàn toàn có thể sạc máy tính xách tay của mình bằng kết nối USB-C.

Bạn thậm chí không cần một trong những máy tính xách tay tốt nhất để sạc bằng USB-C. Hầu hết các máy tính xách tay hiện đại đều có tùy chọn này. Điều đó cũng thật tuyệt vì USB-C có thể đảo ngược, xử lý dữ liệu và sạc đồng thời, thậm chí có thể cho phép bạn xuất ra màn hình trong khi sạc máy tính xách tay của bạn từ cùng một cáp USB-C. Đây là cách để làm điều đó.

Cách sạc máy tính xách tay của bạn bằng USB-C

Các thế hệ kết nối USB-C mới nhất có thể xử lý công suất cao hơn nhiều so với các thế hệ trước, khiến chúng trở thành giải pháp tuyệt vời để sạc máy tính xách tay của bạn nếu nó hỗ trợ sạc USB-C. Bạn có thể tìm hiểu xem sản phẩm của mình có làm được không bằng cách kiểm tra sách hướng dẫn hoặc trang web của nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu bộ sạc đi kèm máy tính xách tay của bạn có kết nối USB-C, thì đó là manh mối lớn nhất!

Để sạc máy tính xách tay của bạn bằng bộ sạc USB-C, bạn chỉ cần cắm nó vào. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ sử dụng cùng một bộ sạc mà bạn có cho điện thoại của mình. Những thiết bị đó thường có công suất thấp - ngay cả những thiết bị sạc nhanh - và máy tính xách tay là thiết bị lớn hơn, mạnh hơn, vì vậy cần bộ sạc mạnh hơn để sạc trong thời gian hợp lý. Nếu quan tâm đến việc mua bộ sạc USB-C để sử dụng với máy tính xách tay của mình, bạn sẽ muốn có ít nhất bộ sạc 45W, mặc dù bộ sạc 65W và thậm chí 100W sẽ sạc nhanh hơn.

Bất kỳ cổng nào sẽ hoạt động với bất kỳ bộ sạc nào?

Mặc dù USB-C là kết nối có thể đảo ngược và hơi phổ biến ở chỗ nó tương thích với bất kỳ kết nối USB-C nào khác — bao gồm USB4 và Thunderbolt 3 và 4 nhưng không phải tất cả các cổng USB-C và không phải tất cả bộ sạc USB-C đều được tạo ra như nhau. Máy tính xách tay có nhiều cổng USB-C sẽ có xu hướng có một cổng được thiết kế để sạc. Cắm cáp nguồn USB-C vào cổng đó để sạc máy tính xách tay của bạn.

Một số thiết bị đặc biệt không cho phép sử dụng bộ sạc của bên thứ ba để đảm bảo cung cấp điện phù hợp. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp của hầu hết mọi người và bộ sạc USB-C phù hợp hoặc thậm chí là sạc dự phòng cũng sẽ hoạt động như một bộ sạc máy tính xách tay. Bạn cũng có thể sử dụng các trung tâm sạc và trạm nối bao gồm sạc USB-C, mặc dù chúng chỉ tập trung vào việc cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều loại cổng và tùy chọn kết nối hơn.

Mặc dù cá nhân chúng tôi chưa từng nghe về bất kỳ thiệt hại nào khi sử dụng bộ sạc USB-C không phải bộ sạc đi kèm với máy tính xách tay của bạn, nhưng luôn có một rủi ro nhỏ khi cắm máy tính xách tay vào nguồn điện không xác định. Cáp bị lỗi cũng có thể là một vấn đề. Microsoft nói rằng bạn có thể sạc thiết bị Surface bằng cổng USB-C, nhưng bạn nên sử dụng bộ sạc Surface đi kèm với máy tính xách tay.

Nói tóm lại, bạn nên mua cáp và bộ sạc từ những nguồn có uy tín và suy nghĩ kỹ về việc sử dụng cáp mà bạn tìm thấy nằm dưới đất trong phòng hội nghị.

Bạn cũng sẽ muốn xem chế độ nguồn USB-C của mình. Bạn có thể tìm thấy nó trong cài đặt máy tính xách tay của mình, thường là trong phần nguồn/pin. Tại đây, bạn có thể thấy rằng bạn có thể chuyển đổi đầu ra của Type-C, chọn nhận nguồn hoặc gửi nguồn. Nếu bộ sạc máy tính xách tay USB-C của bạn không hoạt động trong khi lẽ ra nó phải hoạt động, hãy kiểm tra cài đặt của bạn để đảm bảo rằng bộ sạc được đặt để nhận nguồn điện.

Cáp USB-C có công suất bao nhiêu?

Có một số loại kết nối USB-C khác nhau mà bộ sạc và máy tính xách tay của bạn có thể có và mỗi loại đều hỗ trợ các công nghệ USB Power Delivery khác nhau, với các mức công suất tối đa khác nhau. Dưới đây là bảng phân tích về các loại kết nối USB-C khác nhau và phạm vi công suất của chúng có thể là bao nhiêu:

Thế hệ USB-C Hỗ trợ công suất
USB-C 3.2 Thế hệ thứ 2×2 Tối thiểu 4,5W, Tối đa 100W
USB4 Tối thiểu 7,5W, Tối đa 240W
Thunderbolt 3 Tối thiểu 15W, Tối đa 100W
Thunderbolt 4 Tối thiểu 15W, Tối đa 240W

Công suất được hỗ trợ cụ thể của từng cáp USB-C, bộ sạc và thiết bị hỗ trợ sẽ khác nhau. Bạn sẽ cần xem thông số kỹ thuật của chúng trước khi mua để xác nhận, nhưng tùy thuộc vào kết nối được đề cập, chúng sẽ nằm trong các phạm vi này.

Tuy nhiên, chứng nhận Thunderbolt 4 cũng yêu cầu ít nhất một cổng trên bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ Thunderbolt 4 hỗ trợ sạc 100W, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng bạn nên có ít nhất cổng đó trên bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ Thunderbolt 4.

Các câu hỏi thường gặp

Có phải tất cả các cổng USB-C đều cho phép sạc không?

Mặc dù USB-C thường là tiêu chuẩn để sạc, nhưng không phải tất cả các cổng USB-C đều có thể sạc máy tính xách tay của bạn. Máy tính xách tay được thiết kế để sạc USB-C có xu hướng có một cổng được chỉ định để sạc, trong khi các cổng khác được dành riêng cho dữ liệu.

Tôi có thể sạc máy tính xách tay của mình qua USB-C không?

Nếu máy tính xách tay của bạn hỗ trợ sạc USB-C, thì bạn có thể. Nếu không, bạn không thể. Kiểm tra sách hướng dẫn hoặc trang web của nhà sản xuất để tìm hiểu xem máy tính xách tay của bạn có hỗ trợ hay không.

Sạc USB-C có tốt hơn không?

Sạc máy tính xách tay của bạn qua USB-C vốn dĩ không tốt hơn so với sử dụng cục sạc và cáp đặt riêng, nhưng nó được sắp xếp hợp lý hơn rất nhiều. Nó cho phép bạn có một loại cáp mà bạn có thể thay thế nếu nó bị chết và bạn thường có thể sử dụng một bộ sạc cho nhiều thiết bị. USB-C cũng có thể đảo ngược, bền và cung cấp khả năng truyền dữ liệu và truyền video tốc độ cao.

USB-C có thể cho phép bạn sạc máy tính xách tay mà không cần bộ sạc không?

Có và không. Bạn vẫn cần một bộ sạc nào đó để cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay của mình. Tuy nhiên, miễn là máy tính xách tay của bạn có cổng USB-C được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ sạc, thì bạn có thể sạc nó mà không cần bộ sạc thông thường. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập ở trên, không phải máy tính xách tay nào cũng cung cấp cổng USB-C mà bạn có thể sử dụng để sạc thiết bị của mình.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Máy tính xách tay sạc USB-C: Đây là những gì bạn cần biết