MQA là gì? Định dạng âm thanh độ phân giải cao mới này là một công cụ thay đổi cuộc chơi

Ngày đăng: 18/04/2023    303 lượt xem

Nếu bạn đọc về âm thanh cao cấp, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp bảng chữ cái thường chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận: MP3, AAC, ALAC, FLAC, WAV, DSD, v.v. Nó thực tế là vô tận. Bạn sẽ nghĩ rằng với nhiều loại tệp âm thanh kỹ thuật số này, chúng tôi sẽ không cần đến loại khác. Tuy nhiên, có một tệp âm thanh kỹ thuật số khác mà bạn cần biết: MQA.

Mặc dù còn lâu mới là một cái tên quen thuộc như MP3, MQA đang trên đà thay đổi cách chúng ta nghe nhạc kỹ thuật số. Nó hoạt động với tất cả thiết bị âm thanh hiện có của chúng tôi kể cả đầu đĩa CD và có thể mang lại chất lượng âm thanh cao hơn bất kỳ thứ gì khác mà bạn từng nghe.

MQA là gì?

Những thành tựu của Stuart bao gồm loa hoạt động kỹ thuật số đầu tiên, đầu đĩa CD dành cho người đam mê âm thanh đầu tiên và bộ xử lý âm thanh vòm kỹ thuật số đầu tiên. Anh ấy cũng đã phát minh ra MLP (Meridian LosslessPacking), đây là cách phân phối âm thanh không bị mất dữ liệu trong DVD và Blu-ray.

Tại sao chúng ta cần MQA?

Hầu hết nhạc kỹ thuật số mà chúng tôi phát trực tuyến hoặc tải xuống không phải do nghệ sĩ tự sản xuất. Các tệp MP3, AAC và thậm chí cả FLAC được tạo bởi các bên thứ ba như Apple Music hoặc Spotify, từ các tệp kỹ thuật số chính chất lượng phòng thu do hãng nhạc cung cấp.

Bạn có thể nghĩ rằng miễn là các phiên bản kỹ thuật số mới này được sản xuất theo một bộ tiêu chuẩn, thì chúng sẽ là những đại diện chính xác hoặc ít nhất, càng chính xác càng tốt. Bạn có thể nghĩ rằng các nghệ sĩ sẽ có cơ hội nghe những phiên bản đó trước khi chúng được phát hành. Thật không may, đó là trường hợp hiếm khi.

“Có một số chuyên gia tạo AAC và MP3 [của riêng họ],” Stuart nói với Digital Trends, “nhưng khi bạn xem xét rằng một hãng như Warner tạo ra 57 phiên bản khác nhau của mỗi bài hát, bạn có thể thấy rằng điều đó thực sự không thực tế.”

MQA giải quyết vấn đề này bằng cách đưa chính nó vào quy trình làm việc dựa trên studio. Sử dụng bộ mã hóa MQA, nhà sản xuất có thể nghe chính xác âm thanh của bản nhạc đối với người nghe trước khi nó rời khỏi phòng thu. Tốt hơn nữa, các bản nhạc được mã hóa MQA được gửi đến các công ty phát trực tuyến và tải xuống các trang web dưới dạng tệp sẵn sàng hoạt động. Không có chuyển đổi bổ sung (hoặc phiên bản) nào được thực hiện trên các tệp này, vì vậy người mua và người phát trực tuyến kết thúc bằng một bản nhạc có thể đã được nghệ sĩ trao cho họ, trực tiếp từ phòng thu.

Làm cách nào để MQA giảm kích thước âm thanh Hi-res?

Chất lượng âm thanh tốt hơn CD? Bạn nói điều đó thật tuyệt, nhưng còn âm thanh độ phân giải cao thì sao?

Trong thế giới nhạc kỹ thuật số, có hai cách phổ biến để biến nhạc analog thành âm 1 và 0 mà máy tính, điện thoại thông minh và loa thông minh có thể hiểu được. Chúng được gọi là các tệp kỹ thuật số bị mất dữ liệu và không bị mất dữ liệu. Các tệp bị mất dữ liệu, trong đó nổi tiếng nhất là MP3 phổ biến, được thiết kế ở mức nhỏ nhất có thể, vì vậy bạn có thể lưu hàng tấn tệp trong số chúng vào điện thoại của mình hoặc phát trực tuyến hàng tấn tệp từ một dịch vụ âm nhạc mà không làm mất định mức dữ liệu di động hàng tháng của bạn.

Tuy nhiên, nén kỹ thuật số bị mất dữ liệu đạt được mức tiết kiệm không gian đó với chi phí là độ trung thực của âm thanh. Bằng cách loại bỏ tới 90% các chi tiết và sắc thái, bạn sẽ để lại một bài hát mà bạn vẫn có thể nhận ra và thưởng thức, nhưng không còn là sự thể hiện chính xác của bản ghi gốc.

Các định dạng tệp không mất dữ liệu, như FLAC và WAV, đi theo con đường ngược lại và ưu tiên chất lượng âm thanh nguyên sơ với chi phí kích thước tệp. Các phiên bản lossless của các bản âm thanh CD có thể gấp hai đến ba lần kích thước của MP3 chất lượng cao nhất. Các tệp không mất dữ liệu cũng có thể được sử dụng cho âm thanh độ phân giải cao (âm thanh vượt trội hơn cả âm thanh CD) nhưng kích thước tệp thậm chí còn tăng cao hơn, khiến việc phát trực tuyến trên thiết bị di động trở nên không thực tế trừ khi bạn đủ may mắn để có kết nối nhanh và gói dữ liệu không giới hạn.

Có thể nhận được chất lượng độ phân giải cao từ kích thước tệp nhỏ hơn không? Đúng.

Một ví dụ do MQA cung cấp là Like A Virgin của Madonna. Khi được mã hóa thành tệp FLAC độ phân giải cao ở 192kHz/24-bit, tệp sẽ có dung lượng là 135,3 MB. Phiên bản MQA, về mặt lý thuyết có cùng mức độ phân giải, có dung lượng tương đối nhỏ 46,2 MB. Ngay cả khi so sánh với FLAC 96kHz/24-bit chất lượng thấp hơn một chút, phiên bản MQA có kích thước chỉ bằng một nửa.

Mặc dù nó sẽ không bao giờ cạnh tranh được với các tệp MP3 về kích thước, nhưng định dạng MQA mang lại chất lượng tốt hơn các tệp không mất dữ liệu như FLAC, ở các kích thước tệp nhỏ hơn nhiều.

Định dạng MQA đạt được mức tiết kiệm không gian này nhờ một số phép thuật thuật toán được gọi là gấp. Các bản nhạc MQA được gửi đến người nghe với tất cả thông tin cần thiết để tái tạo trải nghiệm chất lượng phòng thu đầy đủ của họ, nhưng dữ liệu bổ sung đó đẩy một bản nhạc vào lãnh thổ độ phân giải cao được "gập" vào cấu trúc kỹ thuật số của bản nhạc, nơi nó nằm im cho đến khi nó được “mở ra” ở đầu bên kia bởi thiết bị âm thanh kỹ thuật số của người nghe. Đây là chìa khóa về cách tệp MQA có thể mang lại chất lượng độ phân giải cao ở kích thước tương đương với tệp không mất dữ liệu 48kHz/16-bit.

Phần mở đầu tiên (“A” trong sơ đồ bên dưới), mà bạn có thể nghe thấy trên bất kỳ thiết bị nào có thể chạy phần mềm Bộ giải mã lõi MQA (chẳng hạn như iPhone có ứng dụng Tidal), mang lại âm thanh chất lượng CD. MQA tuyên bố nó thực sự có chất lượng tốt hơn CD vì giảm thời gian bôi nhọ mà chúng ta đã thảo luận trước đó.

Đó là lần mở tiếp theo lần mở thứ hai và lần thứ ba (“B” và “C” trong biểu đồ) mang đến cho bạn trải nghiệm thực sự có độ phân giải cao. Những lần mở này chứa thông tin tần số cao, một số thông tin chỉ vừa đủ nghe được và nhiều thông tin hoàn toàn không nghe được. Cùng nhau, họ không chỉ tăng cường chínhnghe đượccác tần số dẫn đến cảm giác phong phú và đắm chìm nhưng chúng cũng giúp các bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự (DAC) hoạt động hiệu quả hơn, điều này một lần nữa cải thiện chất lượng tổng thể.

MQA-0003

Thật không may, hai lần mở cuối cùng không thể được mở chỉ bằng phần mềm. Chúng yêu cầu phần cứng chuyên dụng được gọi là Bộ kết xuất và Bộ giải mã MQA. Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về những điều này trong giây lát.

Mặc dù chúng tôi đã thảo luận về MQA như một định dạng âm nhạc, nhưng về mặt kỹ thuật, đó là một định dạng trong một định dạng. Nói cách khác, ba nếp gấp mà chúng ta vừa thảo luận được ẩn bên trong các định dạng tệp không mất dữ liệu mà bạn đã quen thuộc như FLAC, WAV, AIFF và ALAC. MQA thậm chí có thể nhét thông tin âm thanh bổ sung vào bên trong đĩa CD tiêu chuẩn. Đó là lý do tại sao, nếu bạn tải xuống một bản nhạc MQA từ cửa hàng trực tuyến, tên tệp không phải là “artist-song.mqa”, mà là “artist-song.mqa.flac” hoặc tên nào đó quen thuộc tương tự.

Lợi ích của sự sắp xếp Trojan Horse này là ngay cả khi bạn không có phần mềm hoặc phần cứng để tận dụng các nếp gấp thông tin âm thanh bổ sung của MQA, các bản nhạc này vẫn sẽ phát trên bất kỳ thiết bị nào có thể đọc chúng. Nói cách khác, bạn có thể lấy đĩa CD được mã hóa MQA và nó sẽ phát trên đầu đĩa CD từ năm 1990.

Cách thưởng thức MQA

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể nghe thấy cấp độ đầu tiên của chất lượng MQA cấp độ đầu tiên mở ra ngay bây giờ, với thiết bị hiện có của bạn. Đĩa CD MQA là một cách để làm điều đó, nhưng hầu hết mọi người sẽ muốn thứ gì đó thuận tiện hơn. Tại Hoa Kỳ, cả Tidal và trang web chuyên về nhạc sống Nugs.net đều cung cấp tính năng phát trực tuyến MQA. Tidal gọi bộ sưu tập các bản nhạc MQA của mình là Tidal Master và chúng được đưa vào cấp đăng ký Hi-Fi cao cấp.

Ứng dụng Tidal dành cho iOS và Android chứa phần mềm cần thiết để thực hiện màn mở rộng MQA đầu tiên, mang đến cho bạn chất lượng âm thanh tốt hơn CD, mặc dù không có đầy đủ lợi ích của màn hình thứ hai và thứ ba.

zorloo-ztella-mqa-usb-dac

Để có được trải nghiệm MQA đầy đủ, độ phân giải cao, bạn sẽ cần một trình kết xuất hoặc bộ giải mã MQA. Đối với người dùng iPhone và Android, các khóa kết xuất MQA đầu tiên mới bắt đầu được tung ra thị trường. Cáp USB-DAC tích hợp Zorloo Ztella MQA Edition giá 99 USD là điểm khởi đầu. Chủ sở hữu iPhone cũng sẽ cần bộ chuyển đổi Lightning-to-USB-C, trong khi Android người dùng sẽ cần phải mua ứng dụng USB Audio Player Pro (cộng với tiện ích bổ sung MQA đã mua trong ứng dụng) ứng dụng này khắc phục hạn chế về Android các giao thức âm thanh ra USB.

Một tùy chọn khác là Audio Quest Dragonfly Black giá 99 đô la, một USB DAC có thể linh hoạt hơn cho những ai muốn truyền phát các bản nhạc MQA từ máy tính cũng như điện thoại của họ.

Cuối cùng, nếu bạn đã sẵn sàng chi một số đô la lớn để nâng cấp thiết bị âm thanh gia đình của mình cho MQA, thì ngày càng có nhiều bộ sưu tập thiết bị Hi-Fi có thể giải mã định dạng, bao gồm Bluesound, đối thủ cạnh tranh âm thanh không dây cho cả nhà với Sonos.

Với sự hỗ trợ từ tất cả các hãng thu âm lớn cũng như Merlin, một dịch vụ đại diện cho các nghệ sĩ độc lập, MQA sẽ nhận thấy việc áp dụng ngày càng tăng trong những tháng và năm tới.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết MQA là gì? Định dạng âm thanh độ phân giải cao mới này là một công cụ thay đổi cuộc chơi