Nên dùng laptop màn hình bao nhiêu inch là thích hợp nhất?

Ngày đăng: 26/08/2022    10,579 lượt xem

Laptop được xem là người bạn đồng hành cùng cuộc sống của con người, đặc biệt là trong thời đại công nghệ. Rất nhiều loại laptop với kích cỡ màn hình ra đời đáp ứng cho nhu cầu sử dụng đa dạng của mọi người. Điều này dẫn đến băn khoăn nên dùng laptop màn hình bao nhiêu inch là thích hợp nhất. Để tìm được lời giải đáp, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Màn hình laptop có những kích cỡ nào? 

Laptop được bán trên thị trường với rất nhiều kích cỡ màn hình lớn nhỏ khác nhau. Nhưng trong đó có 3 kích cỡ phổ biến nhất là 13.3 inch. 14 inch và 15.6 inch. 

  • Màn hình 13.3 inch: Đây là kích cỡ chuẩn của rất nhiều loại laptop hiện nay. Màn hình được thiết kế khá nhỏ gọn. Tuy nhiên, nó bị hạn chế về mặt nhìn và mở nhiều tab trong quá trình sử dụng. 

  • Màn hình 14 inch: Màn hình này không có quá nhiều khác biệt so với 13.3 inch. Tuy nhiên, về chiều ngang thì nó dài hơn nên mang đến cảm nhận tốt hơn khi nhìn vào màn hình. 

  • Màn hình 15.6 inch: Loại màn hình này có kích cỡ lớn hơn rất nhiều. Loại màn hình này thường được áp dụng cho các laptop gaming. 

Ngoài ra, màn hình laptop còn có rất nhiều kích cỡ khác nhau như 10 inch, 14.1 inch, 15.4 inch hay thậm chí là 17 inch. Mỗi loại kích thước sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vậy nên, để chọn mua thì cần phải xác định nhu cầu để đảm bảo hiệu quả mang lại. 

Nên dùng laptop màn hình bao nhiêu inch

Xác định nhu cầu sử dụng laptop để chọn kích cỡ phù hợp

Để có thể xác định được nên dùng laptop màn hình bao nhiêu thì cần phải căn cứ vào nhu cầu sử dụng. Mỗi người sẽ có mục đích dùng laptop khác nhau. Từ đó, việc cân nhắc và chọn mua sẽ không giống nhau. 

Với những người thường xuyên phải di chuyển thì cần sử dụng laptop nhỏ gọn và nhẹ. Vậy thì nếu chọn màn hình cỡ bự sẽ khiến cho việc đi lại gặp phải khó khăn. Hơn nữa, màn hình lớn thường kéo theo trọng lượng máy rất nặng. Điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn rất nhiều. 

Ngược lại, nếu bạn muốn mua máy tính chỉ để sử dụng tại văn phòng thì nên chọn màn hình đủ rộng để có thể dễ nhìn và thao tác. Đối với những bạn dùng máy tình cho việc thiết kế thì cũng nên chọn loại màn hình lớn. Bởi thiết kế cần nhìn theo nhiều góc cạnh để đảm bảo ấn phẩm đạt được tính thẩm mỹ trọn vẹn. 

Nên dùng laptop màn hình bao nhiêu inch? 

Sau khi xác định được nhu cầu cũng như mục đích của việc sử dụng, bạn chắc chắn sẽ dễ dàng chọn được loại laptop có màn hình như ý. 

  • Nếu bạn thường xuyên phải di chuyển bên ngoài hoặc đi công tác xa mà vẫn cần sử dụng laptop thì màn hình 13.3 inch hoặc 14 inch sẽ phù hợp. Bởi những dòng máy này thường có khối lượng khá nhẹ. Đồng thời, nó rất nhỏ gọn. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng mang theo bên mình để sử dụng. 

  • Nếu bạn muốn sử dụng máy tính cho công việc như soạn thảo văn bản, gửi email,... thì nên sử dụng màn hình lớn hơn. Như vậy, khi làm việc nhiều mắt sẽ không bị mỏi. 

  • Đối với những bạn làm IT, thiết kế thì cũng nên chọn laptop có kích cỡ như 15.6 inch hoặc lớn hơn để có thể làm việc hiệu quả hơn. 

  • Với những ai cần mua laptop chỉ để giải trí như xem phim, lướt web thì có thể chọn kích cỡ 14 inch hoặc 15.6 inch. Hai mức kích cỡ này phù hợp để bạn vừa có thể xem được bao quát toàn màn hình mà không cảm thấy mọi thứ nhỏ lại. 

Xem thêm:

So sánh ổ cứng SSD và HDD chi tiết nhất

Lỗi proxy trên laptop và cách sửa đơn giản không phải ai cũng biết

Một số lưu ý khi chọn màn hình laptop 

Bên cạnh việc tìm hiểu kích cỡ màn hình để chọn mua laptop thì bạn cũng cần phải chú ý những vấn đề cơ bản dưới đây.

  • Nhiều người cho rằng, màn hình càng lớn thì độ phân giải càng cao. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn không đúng. Kích cỡ màn hình và độ phân giải không hề tỉ lệ thuận với nhau. Một số loại màn hình có kích cỡ nhỏ nhưng độ phân giải lại cực kỳ cao. Chính vì thế, bạn cần phải xem xét độ phân giải để đảm bảo chọn lựa như ý. 

  • Kích thước màn hình tương quan với cấu hình: Thông thường người dùng khi chọn máy có kích thước 13.3 inch sẽ không có quá nhiều yêu cầu. Vậy nên, đa số những loại laptop này đều có cấu hình khá bình thường. Nó thường được sử dụng với những mục đích như thao tác trên Microsoft office, lướt web hay xem phim.

  • Đối với những loại màn hình lớn hơn thì thường có cấu hình mạnh mẽ hơn. Bởi chúng được người dùng lựa chọn để thực hiện các công việc đòi hỏi nhiều thao tác và tính năng. Hiểu được điều đó, những nhà sản xuất đã mang đến nhiều sản phẩm có tính tương thích. Như vậy, việc chọn laptop phù hợp nhu cầu sẽ dễ dàng hơn. 

Với những thông tin mà Hcare chia sẻ, mỗi người sẽ tìm được đáp án cho vấn đề nên dùng laptop màn hình bao nhiêu. Từ đó, khi có nhu cầu, mỗi người sẽ dễ dàng cân nhắc và quyết định. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Nên dùng laptop màn hình bao nhiêu inch là thích hợp nhất?