Nên nâng cấp RAM hay SSD sẽ tốt hơn?

Ngày đăng: 27/08/2022    5,949 lượt xem

Sau một quá trình sử dụng máy tính sẽ hoạt động chậm hơn so với bình thường. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ việc thiết bị đã lưu trữ quá nhiều dung lượng hoặc ổ cứng đã cũ và cần được nâng cấp mới. Vậy trên thực tế chúng ta nên nâng cấp RAM hay SSD sẽ tốt hơn? Bài viết dưới đây Hcare sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể vấn đề này. Cùng tham khảo để có kinh nghiệm hữu ích nhé. 

Nên nâng cấp RAM hay SSD

Nên nâng cấp RAM hay SSD

RAM là gì và hoạt động như thế nào?

RAM là bộ nhớ dùng để phối hợp với bộ nhớ máy tính điều khiển, truy cập và sử dụng dữ liệu. Tăng dung lượng của một thanh RAM được xem là cách dễ dàng nhất để tăng tốc độ hoạt động của máy tính. Hầu hết các trường hợp hệ thống vận hành chậm khi chạy cùng lúc nhiều tác vụ thì RAM sẽ bị tiêu tốn nhiều nhất và không đảm bảo hiệu năng. 

Những lưu ý khi nâng cấp máy tính

RAM là gì?

Ở thời điểm hiện tại, 8GB RAM có thể đủ cho một cấu hình trung bình cao với máy tính chơi game. Bạn không cần phải nâng cấp thêm nếu chỉ sử dụng thiết bị cho các công việc đơn giản như lướt web, giải trí, xem phim… Đồng thời, dung lượng bộ nhớ này cũng không ảnh hưởng đến việc biên tập, đồ họa hoặc video. 

Trong trường hợp có điều kiện hơn bạn có thể đầu tư để nâng cấp bộ nhớ RAM lên tới 16GB hay 32GB. Mặc dù không sử dụng hết nhưng dung lượng RAM thừa thãi sẽ giúp máy tính, laptop của bạn mát mẻ và ít tiêu tốn điện năng hơn. Nhờ đó những trải nghiệm trên máy tính cũng mượt mà hơn nhiều. 

Những điều cần biết về SSD

SSD được viết tắt là Solid State Drive. Đây được hiểu là một phương tiện dùng để lưu trữ dữ liệu hiện đại, mới nhất hiện nay. SSD được sử dụng với mục đích lưu trữ dữ liệu trong thời gian lâu dài một cách an toàn. Khác với HDD ổ cứng SSD được sử dụng bộ nhớ flash nên có khả năng lưu trữ dữ liệu hiệu quả, không bị mất đi kể cả khi máy tính bị mất điện đột ngột. 

Nên nâng cấp RAM hay SSD

Các loại SSD hiện nay

Khác với HDD, ổ cứng SSD thể hiện được một đẳng cấp cao hơn bởi: Chúng có khả năng giảm thời gian mở ứng dụng, khởi động máy rất hiệu quả. Việc này giúp cho năng suất làm việc của máy tính cao hơn. Sử dụng ổ cứng SSD bạn sẽ sở hữu tốc độ xử lý nhanh hơn gấp nhiều lần so với ổ cứng HĐ. Hiệu quả đạt 550MB/s thậm chí là hàng ngàn MB/s. 

SSD giúp cho máy tính có khả năng chống sốc cao, hoạt động ổn định hơn. Đặc biệt máy tính sẽ không bị hư hỏng, dữ liệu được bảo vệ an toàn. Vì được làm bằng thể rắn nên khi hoạt động sẽ không gây ồn ào, ít tỏa nhiệt và tiết kiệm hơn. Để sử dụng ổ cứng SSD hiệu quả thì việc tìm mua sản phẩm rất quan trọng. Vì vậy khi có nhu cầu mua linh kiện máy tính chất lượng bạn hãy đến với  Hcare. 

Xem thêm:

Những cách nâng cấp PC giá rẻ bạn không nên bỏ qua

Nguyên nhân máy tính chơi game bị lag và cách khắc phục

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Nên nâng cấp RAM hay SSD sẽ tốt hơn?