Phân tích ý nghĩa các ký hiệu trong chip Intel

Ngày đăng: 24/09/2020    4,168 lượt xem

Intel là một trong những hãng sản xuất chip bán dẫn hàng đầu trên thế giới hiện nay. Sản phẩm của thương hiệu được ứng dụng trong nhiều dòng thiết bị khác nhau trên thị trường. Trên thực tế chip xử lý trung tâm là phần không thể thiếu trong chiếc máy tính. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết phân biệt và thường nhầm lẫn với tên gọi chip của Intel. Vì vậy, bài viết dưới đây Hcare sẽ phân tích ý nghĩa các ký hiệu trong chip Intel cho các bạn tham khảo nhé.

Ý nghĩa các ký hiệu trong chip Intel trên laptop

các ký hiệu trong chip Intel

Thông số trên chip Intel

Chữ số đứng sau “Core i” 

Những con số đứng sau “i” thể hiện cho chúng ta biết được hiệu năng bao quát chung của vi xử lý. Mỗi con số sẽ mang các đặc trưng riêng như: 

  • Chip Core “i3”: Đây là loại vi xử lý giá rẻ với 2 nhân và tối đa 4 luồng. Sản phẩm có hiệu năng ổn định khi sử dụng với các dàn máy tính công sở, văn phòng...

  • Chip Core “i5”: Là loại vi xử lý ở tầm trung với 4 nhân 8 luồng. So với dòng Core i3 thì Core i5 hoạt động với hiệu năng tốt hơn. 

  • Chip Core “i7”: Đây là loại vi xử lý cao cấp, với 4 nhân 8 luồng. Sản phẩm có hiệu năng vô cùng tốt, thích hợp sử dụng cho game thủ hoặc dân thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. 

  • Chip Core “i9” thuộc dòng vi xử lý cao cấp nhất, có xung nhịp mạnh. Nó có thể đáp ứng được nhiều tác vụ nặng nên phù hợp với người dùng làm công nghệ, kỹ thuật hay thiết kế đồ chuyên nghiệp...

4 chữ số đứng sau bộ vi xử lý Core iX

Chữ số hàng nghìn trong 4 số đứng sau cho chúng ta biết thế hệ ra đời của con chip. Chẳng hạn như: chip CPU Core i5-1035G7 thì ở đây CPU này thuộc thế hệ thứ 10. Theo quy ước riêng của Intel, chữ số thứ ba đại diện cho tốc độ xung nhịp. Ví dụ, Core i5 1065G7 sẽ có tốc độ xung nhịp cao hơn 100 MHz so với Core i5 1035G7 trong một khoảng thời gian tương tự.

Nhận biết các ký hiệu trên CPU Core i

Chip Intel Core i5-1035G7

Các chuyên gia công nghệ của Hcare cho biết, chữ số thứ tư đóng vai trò quan trọng nhất. Bởi nó cho phép người dùng biết cách phân loại con chip tương ứng. 

  • Trường hợp số 0 thì đây sẽ là  chip Y-series có công suất tiêu thụ 9 watt phù hợp với các tác vụ xử lý nhẹ. 

  • Số 5 là dòng U-series có công suất tiêu thụ 15 watt mạnh hơn một chút. 

  • Với số 8 là một loại chip mạnh của dòng Ice Lake mới của Intel. Nó sở hữu công suất tiêu thụ 28 watt và có thể ép xung lên tới 4 GHz.

Xem thêm: Game Pubg là gì? Cấu hình pc tối thiểu chơi Pubg

Ký hiệu 2 chữ số cuối cùng trong thông số chip intel

Hai chữ số cuối cùng trong thông số chip intel dùng để chỉ khả năng tích hợp đồ họa. Trên thực tế không phải loại hình đồ họa nào cũng đều mạnh. Điểm mấu chốt nằm  ở con số phía sau chữ G. Chẳng hạn như “G7”: trong đó “G” ám chỉ CPU có nhân đồ họa tích hợp. Còn con số phía sau nó sẽ thể hiện mức độ xử lý đồ họa của con chip đó. 

Ý nghĩa các ký hiệu trong chip Intel trên máy tính bàn

Hầu hết các CPU dành cho máy tính để bàn đều là chip ưu tiên hiệu năng và có công suất lớn. Do đó, hậu tố của chúng sẽ có cách cài đặt khác so với laptop. Tuy nhiên cấu trúc đặt tên vẫn giữ nguyên và không có sự thay đổi. Trên PC hậu tố dòng sản phẩm trên chip thường được đặt tên là: P, T, K, X. Trong đó: 

  • P là chip không có tích hợp bộ xử lý đồ họa ( Không có card onboard).

  • T là chip tối ưu theo từng mức công suất.

  • K là chip mở khóa ép xung.

  • X là chip nhiều nhân ( 6-8-10 nhân) cao cấp.

Về công nghệ áp dụng, i3 trên máy bàn sở hữu 2 nhân 4 luồng và ép xung, i5 có 4 nhân 4 luồng, i7 có 4 nhân 8 luồng. Riêng đối với i7 X có 10 nhân vật lý. Như vậy, Intel đã thiết kế Core i5 mạnh hơn so với i3 với nhiều nhân thực hơn. Tuy nhiên i5 vẫn kém i7 về công nghệ siêu phân luồng cũng như mức độ ép xung. 

Cách đọc thông số chip Intel

Chip Intel Core i9 X

Gần đây, Intel vừa mới cho ra mắt dòng Core i9 với số nhân và luồng cao ngất ngưỡng sử dụng cho máy tính để bàn. Với hiệu năng mạnh mẽ và tốc độ xử lý nhanh, i9 được bán ra với số tiền khá cao trên thị trường hiện nay. 

Xem thêm: Tìm hiểu về các đơn vị tính dung lượng ổ đĩa

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà bài viết chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa các ký hiệu trong chip Intel. Mỗi ký hiệu sẽ thể hiện ý nghĩa khác nhau và đảm nhận chức năng riêng trong bộ vi xử lý. Nắm bắt được điều này người dùng sẽ lựa chọn được cho mình dòng máy tính phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào có liên quan đến các thiết bị điện thoại, máy tính để bàn hay laptop bạn hãy liên hệ với trung tâm Hcare để được giải đáp nhé. Ngoài ra, Hcare còn được biết đến là đơn vị chuyên sửa chữa, thay mới linh kiện máy tính chính hãng với mức giá phải chăng. Dịch vụ tại cửa hàng luôn đảm bảo chất lượng cao, độ bền hoàn hảo cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn được áp dụng.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Phân tích ý nghĩa các ký hiệu trong chip Intel