VGA là gì? VGA bao gồm những loại nào?

Ngày đăng: 24/09/2020    956 lượt xem

Khi quyết định mua một chiếc máy tình để phục vụ học tập và làm việc. Bên cạnh hãng sản xuất, giá thành sản phẩm thì những thông số kỹ thuật cơ bản cũng được người dùng quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu về VGA là gì và nó có vai trò như thế nào đối với quá trình hoạt động của máy tính. Vì vậy bài viết dưới đây Hcare sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể vấn đề này nhé. 

VGA là gì?

VGA là từ viết tắt của cụm từ “Video Graphic Adaptor”. Nó còn được biết đến với cái tên thông dụng là card đồ họa, card màn hình. Bộ phận này có nhiệm vụ xử lý hệ thống hình ảnh trong máy tính như: màu sắc, độ phân giải, độ tương phản, chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình… VGA kết nối với màn hình để hiển thị hình ảnh giúp người dùng thực hiện các thao tác và giao tiếp trên máy tính. 

VGA là gì

Card VGA đảm nhiệm xử lý hình ảnh

Trên thực tế, tất cả các dòng máy tính đều được nhà sản xuất trang bị VGA để xử lý hình ảnh và độ phân giải. Bộ phận phần cứng này đóng vai trò quan trọng bởi nós quyết định đến khả năng xử lý đồ họa và hiển thị hình ảnh trên laptop cũng như PC. 

Bên cạnh đó, VGA cũng quyết định đến tốc độ nhanh hãy chậm của thiết bị trong quá trình vận hành. Nếu bạn sở hữu một chiếc máy tính có VGA tốt thì các thao tác sẽ nhanh hơn và VGA kém máy sẽ chạy chậm. Mặc dù loại card đồ họa mạnh có giá cao hơn bình thường nhưng hiệu năng của nó mang lại sẽ rất tốt. 

VGA gồm có những loại nào? 

Bên cạnh việc tìm hiểu VGA là gì thì nhiều người dùng cũng muốn biết VGA gồm có những loại nào. Theo các chuyên gia công nghệ của Hcare thì VGA được chia thành 2 loại chính đó là card đồ họa Onboard và card đồ họa rời. Mỗi sản phẩm sẽ mang đặc điểm và tính năng riêng như sau: 

Card đồ họa onboard

Card đồ họa onboard là card phổ biến nhất hiện nay, được tích hợp trực tiếp với máy tính trên mainboard. Nó sử dụng tài nguyên của hệ thống chính Ram, do đó card sẽ dựa vào sức mạnh của RAM và CPU xử lý các thao tác đồ họa. Ưu điểm của loại card này chính là sự ổn định, bởi card được thiết kế tối ưu nên không xảy ra bất cứ vấn đề xung đột phần cứng nào. 

Vga là viết tắt của từ gì

Card VGA trên mainboard

Tuy nhiên, việc sử dụng RAM hệ thống khi xử lý với nhiều thao tác đồ họa sẽ ảnh hưởng đến quá trình phân chia tài nguyên trên máy tính. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng treo, giật máy tính khi mở các ứng dụng dung lượng lớn. Card đồ họa onboard được dùng cho các dòng laptop từ giá thành phổ thông cho đến cao cấp. Hiện nay, loại card này đang do Intel là nhà cung cấp chính. 

Xem thêm: Tư vấn chi tiết cấu hình máy tính để làm Photoshop

Card đồ họa rời

Card đồ họa rời có đặc điểm thiết kế riêng biệt chuyên xử lý đồ họa, hình ảnh và hoạt động một cách độc lập. Do đó xét về hiệu năng thì card đồ họa rời được đánh giá là có hiệu năng vượt trội hơn nhiều so với card onboard. Hiện nay, card đồ họa rời của thương hiệu Nvidia nổi tiếng nhất thế giới với dòng GTX series. 

Card màn hình là gì

Card rời Nvidia luôn được người dùng ưu chuộng

Loại thiết bị này có trang bị GPU, không sử dụng tài nguyên từ bộ nhớ hệ thống RAM mà có bộ nhớ chuyên dụng riêng. Do đó card rời có ưu điểm là đảm bảo tốc độ xử lý nhanh và không làm ảnh hưởng đến hiệu năng của toàn bộ hệ thống laptop. Ngoài ra, card rời còn có thể đáp ứng việc xử lý tốt ở các ứng dụng nặng hay khi chơi game đồ họa cao. 

Nên chọn loại VGA cho máy tính?

Nếu bạn là một game thủ chuyên nghiệp hay dân công nghệ cần xử lý các ứng dụng đồ họa 3D, phần mềm nặng như Adobe. Hoặc phải sử dụng phần mềm lập trình đòi hỏi mức độ xử lý cao, chiến game nặng thì Hcare khuyên nên chọn loại card rời. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này thường có mức giá cao hơn card onboard. 

Trường hợp người dùng chỉ có những yêu cầu cơ bản trong việc học tập, công việc văn phòng với mức độ hoạt động không quá cao thì có thể dùng dòng máy card onboard. Mặc dù tốc độ xử lý không mạnh bằng card rời nhưng khi sử dụng máy cũng không bị nóng hay tốn pin quá nhiều. 

Tốt nhất trước khi mua máy tính bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện tài chính. Như vậy chúng ta sẽ chọn được dòng sản phẩm phù hợp, đảm bảo hiệu quả công việc và học tập tốt nhất. 

Xem thêm: Game Pubg là gì? Cấu hình pc tối thiểu chơi Pubg

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà Hcare vừa chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn VGA là gì. Nhờ đó mỗi người dùng sẽ có thêm kinh nghiệm hữu ích về công nghệ và lựa chọn cho mình dòng máy tính phù hợp. Nếu còn thắc mắc nào có liên quan đến các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại, laptop thì bạn đừng quên liên hệ với Hcare nhé. Với kinh nghiệm dày dặn cùng dịch vụ chuyên nghiệp chúng tôi sẽ tư vấn và phục vụ khách hàng một cách tận tình. 

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết VGA là gì? VGA bao gồm những loại nào?