Những thông tin so sánh win 7 và win 10

Ngày đăng: 21/10/2021    1,589 lượt xem

Có rất nhiều bạn luôn đặt câu hỏi nên sử dụng win 7 và win 10? Những tiện ích hấp dẫn nào của 2 loại hệ điều hành phù hợp với máy tính của bạn? Bạn đã bao giờ thử so sánh win 7 và win 10 để xem cái nào tốt hơn? Hãy cùng Hcare tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về hệ điều hành win7

so sánh win 7 và win 10

Windows 7 được coi là đứa con cưng của tập đoàn Microsoft, là đàn em được kế thừa toàn bộ những gì quý giá nhất mà Windows XP để lại. 

Tính cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù Windows 10 đang ngày càng xâm chiếm thị trường, Win 7 vẫn được nhiều người yêu thích sử dụng với đánh giá cao về tính năng bảo mật cũng như giao diện thân thiện.

Win 7 được cải tiến gần như là một hệ điều hành hoàn hảo có thể chạy trên mọi máy tính cá nhân.  Bạn hoàn toàn có thể cài đặt cho máy tính để bàn, máy tính xách tay, Notebook hoặc Tablet.

Bản thân Microsoft cũng đầu tư rất nhiều vào những bản cập nhật nhằm cải thiện hiệu suất cũng như hiệu năng, khả năng bảo vệ hệ thống cùng tính năng bảo mật dữ liệu người sử dụng.

Tuy nhiên chúng ta cũng không phủ nhận một số hạn chế sau vẫn còn tồn tại, bao gồm:

  • Windows Firewall: tường lửa của hệ thống thực sự hoạt động không được hiệu quả, và đồng thời tình trạng nhận dạng nhầm dữ liệu thành phần mềm độc hại là thường xuyên xảy ra. Có lẽ Microsoft đã không chăm chút kĩ tính năng lọc dữ liệu cũng như bảo mật Internet cho Windows 7.
  • Giả lập Windows XP: đây là tính năng giúp bạn có thể chạy một File thực thi với nền tảng Windows XP ngay trên Windows 7, nhưng theo như đánh giá của nhiều người sử dụng thì tính năng này thực sự không hữu ích cho lắm.
  • User Account Control (UAC): đây là tính năng giúp bạn quản lý vấn đề “cá nhân hóa” máy tính, và điều bị cho là thừa thãi nhất chính là cho phép tạo nhiều tài khoản người dùng trên 1 máy tính. UAC gần như đã bị coi là 1 tính năng cực kì vô dụng.

Với những nhược điểm trên, chúng ta thấy những người vẫn trung thành với Windows 7 hiện nay đại đa số đều sử dụng với chức năng nghe nhạc, xem phim, lướt Web đọc tin tức là chủ yếu. Tất nhiên, chúng ta phải công nhận rằng Windows 7 rất ổn định.

Đôi nét về hệ điều hành win10

Tiếp tục so sánh win 7 và win 10, chúng ta hãy cùng điểm qua những chặng đường mà Windows 10 đã trải qua. Và điều đầu tiên mà không một ai hiện nay có thể ngờ tới, rằng trong quá khứ Win 10 đã từng bị coi là một hệ điều hành “thất bại” khi nhái giao diện của SmartPhone.

Năm 2016, với những ưu điểm vượt trội mà Windows 7 không thể chạm tới, Windows 10 chính thức đặt dấu mốc cho 1 kỷ nguyên khai sinh ra hệ điều hành thân thiện nhất và đa chức năng nhất.

Khi mới sử dụng, có lẽ bạn sẽ choáng ngợp bởi hàng loạt các dịch vụ có sẵn trong hệ thống, đồng thời sẽ bỡ ngỡ với giao diện phẳng cùng các thiết lập khác hoàn toàn Windows 7. Chúng ta sẽ gọi đó là một sự “lột xác” hay gọi là “tiến hóa cấp cao” cho một hệ điều hành.

Hiện nay, Windows 10 được rất nhiều người sử dụng, thể hiện là một trong những hệ điều hành có tính năng bảo mật dữ liệu nhạy cảm hoàn thiện nhất, khả năng dọn dẹp các Website lừa đảo nhanh chóng, cùng chương trình ngăn chặn sự tấn công của các mã độc vô cùng hiệu quả.

Nói ngắn gọn về ưu điểm của Windows 10 đó chính là giao diện đẹp mắt, nhiều tính năng hữu ích, hiểu người dùng, có trợ lý ảo, bảo mật dữ liệu tốt, tối ưu hóa cá nhân hóa máy tính, sử dụng RAM và CPU hiệu quả.

Hạn chế duy nhất mà Windows 10 hiện nay vẫn phải đối mặt đó là bạn cần một máy tính với cấu hình tối thiểu CPU 2.0 GHz Dual Core (hoặc cao hơn), RAM 4G (hoặc cao hơn) để có thể trải nghiệm những tính năng cơ bản nhất.

Đồng thời, nếu như bạn chỉ có nhu cầu xem phim, nghe nhạc và lướt Web thì Windows 10 thực sự sẽ làm bạn hoảng loạn vì có quá nhiều dịch vụ thừa không bao giờ dùng tới. Chưa kể đến vấn đề Disk sẽ hoạt động 100% liên tục gây Lag máy nếu bạn không Update 1 vài gói cơ bản sau cài đặt.

Xem thêm: Lỗi kích hoạt facetime trên ipad và cách khắc phục

So sánh cụ thể giữa win7 và win10

Bây giờ, chúng ta sẽ tổng kết so sánh win 7 và win 10 một cách ngắn gọn và trực quan nhất.

Số lượng người sử dụng

Hiện tại, số lượng người sử dụng Windows 7 vẫn rất đông đảo, điều này chứng tỏ Windows 10 vẫn thực sự cần phải cải thiện rất nhiều thứ để phù hợp hơn với đại chúng. 

Vào cuối năm 2018, số liệu thống kê người sử dụng máy tính cá nhân trên toàn thế giới cho thấy có hơn 50% sử dụng Windows 7, và chỉ có ~ 30% cho Windows 10.

Giao diện thiết kế 

Giao diện của Windows 10 và Windows 7 là hoàn toàn khác nhau. Trong đó, Win10 tập trung vào giao diện phẳng và thao tác người dùng tương tự trên SmartPhone. Win 7 giữ nguyên giao diện của Win XP nhưng được trau truốt hơn về mặt hình ảnh.

Có thể nói rằng với những người thích cổ điển, ngại thay đổi thì Win 7 vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất. Win 10 thực sự dành cho ai muốn khám phá cái mới và chấp nhận một số rủi ro khi đi trước thời đại. Tuy nhiên, cái đẹp của Win 10 sẽ giúp bạn được hài lòng.

Các tính năng

Xét về tính năng, nhìn chung khi dùng Win 7 thì bạn vẫn trải nghiệm được 99% các Game và Soft ngày nay mà không gặp trục trặc nào.Trong khi đó, Windows 10 sẽ gặp một số rắc rối về Game và Soft khi không tương thích với nền tảng mới. Chính vì vậy mà nếu bạn muốn có sự ổn định, hãy chọn Win 7. 

Tuy nhiên, có rất nhiều phần mềm thứ 3 sẽ giúp bạn giải quyết gọn gàng các vấn đề xung đột trên Win 10, đó là lý do vì sao bạn cần một chiếc máy tính cấu hình tầm trung trở lên để trải nghiệm.

Thông báo 

Windows 10 thực sự gây mất thiện cảm về các Notification (thông báo). Những thông báo này bật ra từ cả System (hệ thống) đến Soft (phần mềm). 

Nếu bạn không tự tay mò mẫm tắt tính năng này, quá trình xem phim, nghe nhạc và chơi game của bạn có khả năng bị gián đoạn đấy. Điểm cộng duy nhất đó là toàn bộ các thông báo sẽ đều được liệt kê trong 1 thông báo khác. Windows 7 không khiến bạn phải đau đầu về Notification. 

Xem thêm: 7 phần mềm soạn thảo văn bản tốt nhất cho dân văn phòng

Ngoài ra, về “khả năng quản lý file” và “thanh search và Start Menu” thì Windows 10 lại vượt trội hơn Windows 7, nhưng có vẻ đại đa số người dùng vẫn thích cổ điển hơn.

Với những so sánh trực quan trên, mong rằng bạn đã có quyết định trong việc lựa chọn hệ điều hành phù hợp bản thân. Chúng tôi vẫn khuyến khích bạn nên sử dụng Windows 10 để trải nghiệm những tính năng mới tuyệt vời mà Windows 7 không thể đem lại.

Bạn đã hiểu rõ những yếu tố để so sánh win7 và win10 chưa? Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy liên hệ với Hcare nhé!

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Những thông tin so sánh win 7 và win 10