Bo mạch chủ là gì? Những lỗi trên bo mạch chủ cần khắc phục

Ngày đăng: 24/09/2020    1,223 lượt xem

Bo mạch chủ là một bộ phận vô cùng quan trọng nằm bên trong của máy tính. Nhiệm vụ chính của nó là kết nối và truyền dẫn các thiết bị khác nhau. Nhưng cụ thể bo mạch chủ là gì? Đâu là những lỗi trên bo mạch chủ cần khắc phục? Để có thể trả lời cho những câu hỏi này bạn hãy theo dõi thông tin chúng tôi chia sẻ sau đây. 

Bo mạch chủ là gì

Bo mạch chủ là gì?

Bo mạch chủ được gọi là Mainboard hay Motherboard, bộ phận này còn được nhiều người Việt gọi tắt là Main. Nhiệm vụ chính của bo mạch chủ là kết nối và truyền dẫn giữa các thiết bị khác nhau thông qua các “bus hệ thống”. 

Ngoài ra, bộ phận này còn quản lý và cấp phát tài nguyên hệ thống cho chúng sử dụng. Main cũng đảm nhận một số công việc xử lý dữ liệu đơn giản. Có thể kể đến như ngày/giờ, xử lý các tính toán đơn giản, dấu chấm động…

Bảng mạch bo mạch chủ thường được trang bị những cổng mở rộng ISA, PCI, AGP, PCI Express, IDE, SCSI, SATA, USB, COM, PS/2, RJ-45. Hay khe cắm CPU Socket 370, Socket A, socket 478, 775,… và các chipset cầu Bắc, cầu Nam, BIOS, Flash BIOS…

Cấu tạo của bo mạch chủ là gì?

Bo mạch chủ điện thoại là gì

Cấu tạo của bo mạch chủ Asus

Sau khi tìm hiểu về bo mạch chủ là gì thì bạn cần phải biết bộ phận này có cấu tạo như thế nào. Trên thực tế bo mạch chủ được cấu tạo từ rất nhiều thành phần khác nhau và tích hợp thông qua khe cắm. Những bộ phận có trong bo mạch chủ bao gồm: 

  • Chân cắm CPU: nó được cấu tạo rất khác nhau, điều này tùy thuộc vào các đời và dòng máy: Socket 423, Slot, Socket 370…

  • Thành phần chipset cầu Nam và cầu Bắc: đây là thành tố quan trọng, gắn kết các thành phần khác nhau trên bo mạch chủ, sở hữu những trang bị ngoại vi. 

  • Chân cắm RAM: Một bo mạch chủ bao gồm 2 - 3 chân cắm. Tùy thuộc đời máy: khe cắm SDRAM cho Pentium II hoặc 3 hay là DDRAM cho pentium 4.

  • Thành phần tiếp theo là chân cắm mở rộng, có tác dụng kết nối card xử lý âm thanh, đồ họa giúp máy tính xử lý tốt hơn như: ISA, PCI hay AGP.

  • Cổng kết nối giao tiếp: Cổng cắm nguồn, cổng cắm HDD, cổng USB, VGA..

  • Các cổng kết nối các đồ vật ngoại vi như: chuột, màn hình, bàn phím, máy in,…

  • Các thành phần khác: Pin laptop, rom bios, Cache.

Xem thêm:

Ổ cứng ssd là gì? Lý do nên sử dụng ổ cứng SSD

Các lỗi thường gặp ở bo mạch chủ 

Sau một thời gian dài sử dụng bo mạch chủ có thể gặp phải những lỗi như: 

Máy bị treo, bị đơ khi dùng trong một thời gian dài

Cấu tạo của bo mạch điện tử

Lỗi RAM thường làm máy bị treo

Nguyên nhân là do tản nhiệt của hệ thống hoạt động không được tốt. Những tấm tản nhiệt bám bụi khiến cho nhiệt độ tăng cao, quạt quay chậm do mòn trục. Vì thế máy tính của bạn sẽ xuất hiện những trạng thái như treo và đơ. Thông thường lỗi này xuất hiện khi bạn sử dụng máy tính trong một thời gian dài. 

Máy không lưu dữ liệu cấu hình trong BIOS

Do pin hết pin CMOS khiến cho mỗi lần khởi động thời gian của bạn đều trả về mặc định, bạn phải ấn F1 khi khởi động máy để tiếp tục. Điều này gây ra rất nhiều bất tiện cho bạn. Nhất là đối với những người dùng có công việc liên quan đến ngày giờ cũng như mai… Bạn sẽ không tiếp nhận được những thông tin cần thiết.

Máy không hoạt động

Kiểm tra lại những kết nối như RAM hay Card mở rộng có thể do bị lỏng chân cắm dẫn đến tiếp xúc không tốt. Hoặc cũng có thể do nguồn cấp ko ổn định gây ra hiện tượng phù các tụ trên bo mạch chủ.

Hcare - Địa chỉ uy tín khắc phục lỗi ở bo mạch chủ

Nếu bo mạch chủ trong máy tính của bạn gặp phải những lỗi trên và bạn không biết khắc phục như thế nào thì hãy đến Hcare. Chúng tôi sẽ xử lý một cách nhanh chóng bo mạch chủ trên máy tính của bạn, bạn có thể lấy ngay trong ngày mà không phải đợi lâu. Chắc chắn Hcare sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng về chất lượng dịch vụ. 

Tại những chi nhánh của Hcare có đội ngũ nhân viên tay nghề cao, phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, nhiệt tình. Vì thế bạn sẽ được tư vấn những dịch vụ có lợi nhất cho mình và được hỗ trợ sửa chữa với giá thành vô cùng hợp lý. Nếu bạn là khách quen thì sẽ được Hcare ưu đãi trong những lần sửa chữa tiếp theo.

Với nhiều năm kinh nghiệm cùng chế độ bảo hành lên tới 6 tháng, Hcare tự tin có thể khắc phục tất cả những lỗi của bo mạch chủ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và là điểm đến tin cậy cho khách hàng mỗi khi có nhu cầu sửa chữa thiết bị. 

Xem thêm: 8 hãng nguồn máy tính đáng mua nhất hiện nay

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn có thể trả lời cho câu hỏi bo mạch chủ là gì? Đâu là những lỗi trên bo mạch chủ cần khắc phục. Nếu có nhu cầu tư vấn về các vấn đề liên quan đến bo mạch chủ thì bạn hãy liên hệ với Hcare. Hy vọng thiết bị của bạn sẽ luôn hoạt động tốt để phục vụ công việc thuận lợi cũng như mang đến những phút giây giải trí tuyệt vời nhé!

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bo mạch chủ là gì? Những lỗi trên bo mạch chủ cần khắc phục