Hướng dẫn cách tải và cài đặt Python

Ngày đăng: 05/12/2021    2,493 lượt xem

Python là một loại ngôn ngữ lập trình dành cho tất cả mọi người, nó giúp ích rất nhiều cho cuộc sống và công việc. Vậy nên mọi người sẽ quan tâm tới cách tải và cài đặt Python sao cho chuẩn nhất. Hôm nay Hcare sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết cách tải Python về máy nhé.

Tìm hiểu về Python

Là một trong những ngôn ngữ khá cũ của lập trình hướng đến các đối tượng cấp cao. Python được tạo ra bởi Guido Van Rossum, ra đời cuối những năm 1980 và phát hành lần đầu tiên vào đầu năm 1991.

Cha đẻ của Python mong muốn sử dụng 1 ngôn ngữ thông dụng có cú pháp dễ hiểu như ABC nhằm truy cập vào các cuộc gọi hệ thống Amoeba. Cho nên đã quyết định tạo ra ngôn ngữ mở rộng Python sau này.

  • Ngôn ngữ này có các tính năng chính như:

  • Hướng đối tượng giúp giải quyết vấn đề 1 cách trực quan

  • Ngôn ngữ đơn giản được lập trình vô cùng dễ học

  • Tự do sử dụng Python 1 cách miễn phí với mã nguồn mở

  • Khả năng di chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác và chạy mà không làm thay đổi bất cứ gì

  • Ngôn ngữ thông dịch cấp cao

  • Có khả năng mở rộng và có thể nhúng

  • Là thư viện tiêu chuẩn lớn để giải quyết những tác vụ phổ biến

Python là ngôn ngữ lập trình

Hướng dẫn cách tải Python

Như đã nhắc ở phần trên Python là một ngôn ngữ lập trình thông dụng, với nhiều tính năng vượt trội cung cấp các thông tin bổ ích cho người dùng. Ngôn ngữ này dễ học, cấu trúc dữ liệu cao cấp và người dùng có thể tiếp cận nhanh chóng. 

Trong lập trình các cú pháp của Python dễ hiểu, dễ sử dụng để viết các kịch bản hay phát triển các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn làm việc nhiều với máy tính thì nên tham khảo tải ứng dụng này về dùng.

Hcare hướng dẫn cách tải Python chi tiết:

Đầu tiên để tải Python thì các bạn vào trong  trang này: https://www.python.org/downloads/

Ở màn hình máy tính bạn sẽ hiện ra tên Python để tải về với các version khác nhau để lựa chọn. Bạn nên chọn version mới nhất như “Download Python 3.5.2”, hoặc bạn chọn version nào mà trang web uy tín giới thiệu.

Nhấn vào nút Download để tải chương trình về trong máy. Bạn chờ một lúc cho máy thực hiện tải về, lúc tải về xong thì bạn nhấn vào nút “Mở” để tiến hành vào trong chương trình.

Cách tải Python nhanh chóng, đơn giản

Cách cài đặt ngôn ngữ lập trình Python

Mở ra bên trong thì bạn bắt đầu đọc về Python có những yêu cầu gì và giao diện của nó ra sao nhé. Đây là sẽ bước bắt đầu cho việc cài đặt chương trình Python, bạn nhấn đúp vào trong tập tin python-3.5.2.exe vừa tải về phần Download của máy tính. 

Chương trình có hiện ra các câu hỏi về bảo mật thì bạn nhấn vào nút RUN chạy chương trình ngay bây giờ. Màn hình sẽ hiển thị lên phần cấu hình để người dùng lựa chọn cài đặt hiển thị.

Bạn nhấn chọn rồi nhấn vào nút  Install Now hoặc Customize installation. Mọi người thì hãy chọn Customize installation để việc cài đặt đơn giản hơn. Sau đó thì bấm vào nút Next chuyển tiếp thao tác thực hiện. Và sau đó bạn chờ chương trình Python cài đặt trên máy, chờ chắc vài phút thực hiện từng lệnh một.

Khi nào có cửa sổ thông báo hiện ra xong việc cài đặt thì bạn nhấn vào nút OK là hoàn thiện quy trình. Tiếp nữa là bạn vào trong ổ C để kiểm tra kết quả mình vừa cài đặt ra sao, có Python trong máy là yên tâm rồi.

Trên là toàn bộ các thao tác cách tải và cài đặt Python cơ bản với các dịch mã đi kèm Python Shell cho máy tính. Hiện giờ có nhiều chương trình phiên mã Python, nếu bạn bắt đầu sử dụng thì có thể lựa chọn Python Shell.

Cài đặt ngôn ngữ lập trình Python

Bắt đầu chương trình với Python Shell

Python Shell là một chương trình thường đi kèm với bộ cài Python - chính là IDE để giúp người dùng viết mã Python dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn sử dụng Python Shell cần có IDE khác vì chương trình này không thích hợp để phát triển ứng dụng lớn.

Để mở chương trình Python Shell sẽ có 2 cách:

  • Cách 1: Bạn vào Start rồi tiến hành nhấn vào IDLE (Python 32bit). Lúc này cửa sổ chương trình sẽ hiện ra với thông tin đầy đủ để bạn tham khảo. Bạn nhập đoạn mã code chuẩn bị vào để kiểm tra, rồi nhấn enter nhé.

  • Cách 2: Bạn tiến hành mở cửa sổ của Command Prompt bằng cách thức vào Start, gõ CMD và chọn vào phần Command Prompt. Cửa sổ Command Prompt hiện ra thì bạn lại gõ Python rồi nhấn Enter để vào được trong mục Python Shell từ CMD.

Trình ngôn ngữ Python cũng giống như thư viện chung mở rộng đều có sẵn miễn phí cho người dùng sử dụng ở dạng nguồn hay nhị phân. Chương trình này được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tham khảo thêm các nguồn tài liệu phân tích về ngôn ngữ lập trình này.

Toàn bộ thông tin trên bài viết này đều có mục đích hướng dẫn người dùng cách tải và cài đặt Python về máy nhanh gọn. Chúc bạn sẽ thực hiện hiệu quả và không gặp vấn đề trục trặc nào cả.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Hướng dẫn cách tải và cài đặt Python