Thấu kính kính tiềm vọng: Nó là gì? Và khi nào Apple sẽ sử dụng trong iPhone?

Ngày đăng: 06/12/2022    1,929 lượt xem

Ít nhất một trong những mẫu iPhone sắp ra mắt vào năm 2023 sẽ có ống kính "kính tiềm vọng", theo thông tin được chia sẻ bởi nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple, người thường cung cấp cái nhìn sâu sắc chính xác về kế hoạch của Apple.

Camera sau iPhone 11 Pro Max

Công nghệ ống kính tiềm vọng đã được tích hợp sẵn trong một số điện thoại thông minh trên thị trường, cho chúng ta ý tưởng về những gì chúng ta có thể mong đợi từ tính năng iPhone khi nó ra mắt. Ống kính tiềm vọng cung cấp khả năng zoom quang học mà camera trên điện thoại thông minh không thể thực hiện được, cho phép zoom quang học 5x hoặc thậm chí 10x.

Đầu tiên và quan trọng nhất, Kuo đã có rất ít điều để nói về bộ tính năng có thể được bao gồm khi Apple áp dụng công nghệ ống kính tiềm vọng. Do thiếu thông tin, tại thời điểm này, chúng ta không biết ống kính tiềm vọng của Apple có thể có khả năng gì, ngoài việc tăng khả năng zoom quang học. Các nguồn tin khác đã xác nhận rằng Apple đang nghiên cứu công nghệ ống kính tiềm vọng, nhưng không có chi tiết cụ thể nào xuất hiện.

Phạm vi zoom tối đa cho các mẫu iPhone tại thời điểm hiện tại là 3x, nhưng điều đó được thiết lập để thay đổi khi công nghệ ống kính tiềm vọng ra mắt.

Ống kính tiềm vọng hoạt động như thế nào

Không rõ Apple có kế hoạch triển khai ống kính tiềm vọng như thế nào, nhưng nhìn chung, công nghệ này sử dụng lăng kính hoặc gương để khúc xạ ánh sáng vào cảm biến ống kính cho mục đích phóng đại, với cơ chế của ống kính được tích hợp bên trong điện thoại thông minh thay vì bên ngoài như một ống kính zoom truyền thống cho máy ảnh DSLR.

Ống kính tiềm vọng 5x trong Huawei P30 Pro từ iFixit

Ống kính tiềm vọng 5x trong Huawei P30 Pro từ iFixit

Công nghệ ống kính tiềm vọng đã đủ tiên tiến để trong điện thoại thông minh, ống kính này nhỏ gọn và đủ nhỏ để phù hợp với vỏ ống kính bình thường và thậm chí không chiếm quá nhiều không gian bên trong. Tùy thuộc vào cấu trúc của điện thoại và không gian bên trong, về mặt lý thuyết, ống kính tiềm vọng có thể khá dài, cho phép mức zoom quang học ấn tượng.

Một cái nhìn khác bên trong Huawei P30 Pro và ống kính tiềm vọng của nó

Zoom quang học so với kỹ thuật số

Ống kính tele của iPhone được giới hạn ở zoom quang học 3x, nhưng zoom kỹ thuật số lên đến 10x. Khả năng zoom quang học sử dụng ống kính để chụp ảnh cận cảnh, do đó ảnh chụp với zoom quang học vẫn sắc nét và rõ ràng.

Zoom kỹ thuật số về cơ bản là xén ảnh được chụp bằng ống kính góc rộng hơn, dẫn đến nhòe và tạo tác thường làm cho ảnh không mong muốn do thiếu chi tiết.

Các mẫu iPhone 14 Pro cung cấp zoom 0.5x (ống kính góc siêu rộng) và zoom 1x (ống kính góc rộng) cùng với ống kính tele 3x. Với ống kính tiềm vọng, Apple có lẽ sẽ tăng khả năng ống kính tele để cho phép nó phóng to hơn 3x.

Ống kính tiềm vọng có thể sẽ bị giới hạn ở máy ảnh tele, vì công nghệ này hoạt động tốt nhất trong một tình huống ống kính duy nhất. Vì vậy, bạn sẽ có một camera duy nhất có thể phóng to siêu xa cùng với các camera góc rộng và góc siêu rộng tiêu chuẩn khác.

Điện thoại thông minh hiện có ống kính Periscope

Ống kính kiểu kính tiềm vọng cho khả năng zoom quang học tiên tiến đang là xu hướng hiện nay và một số nhà sản xuất đã triển khai công nghệ này. Đối thủ cạnh tranh chính của Apple, Samsung, đã giới thiệu một số thiết bị Galaxy Ultra với khả năng zoom quang học 10x lai.

Huawei đã ra mắt P30 Pro, cũng cung cấp zoom quang học thực sự 5x và zoom quang lai 10x, và công ty được đồn đại là đang làm việc trên P40 Pro có khả năng zoom quang học 10x thực sự tiên tiến hơn.

Zoom quang lai Huawei P30 Pro 10x qua DxOMark

Zoom quang lai Huawei P30 Pro 10x qua DxOMark

Samsung gọi chức năng thu phóng trong điện thoại thông minh của mình là "Space Zoom" và nó cho phép zoom kỹ thuật số lên đến 100x. Bản thân ống kính tiềm vọng sử dụng ống kính tele 4x gập kết hợp với cảm biến 48 megapixel, có thể hoán đổi giữa zoom 4x và 10x. Tính năng zoom của Samsung về mặt kỹ thuật là một tùy chọn lai vì nó sử dụng một số cảm biến cắt xén cho zoom 10x.

iPhone 11 Pro Max, Galaxy S20 Ultra zoom

Khả năng zoom 100x sử dụng công nghệ zoom kỹ thuật số mà chúng tôi nghĩ rằng hoạt động khá tốt lên đến 30x, nhưng không đặc biệt hữu ích ở 100x. Apple, giống như Samsung, có thể kết hợp zoom kỹ thuật số với zoom quang học để có hiệu ứng tương tự.

Galaxy S20 Ultra Zoom

Cho đến nay, ống kính zoom kính tiềm vọng trong điện thoại thông minh thực sự là 10x với số lượng hạn chế, nhưng công nghệ này chắc chắn đang trên đà mở rộng và sẽ còn tiên tiến hơn nữa vào thời điểm Apple sẵn sàng chế tạo nó thành điện thoại thông minh vào năm 2022.

Bằng sáng chế của Apple cho công nghệ ống kính tiềm vọng

Apple đã được cấp bằng sáng chế công nghệ liên quan đến ống kính camera trên điện thoại thông minh periscoping, vì vậy đây chắc chắn là điều mà công ty đã thử nghiệm và xem xét.

Bằng sáng chế của Apple

Ví dụ, bằng sáng chế năm 2016 mô tả một hệ thống ống kính máy ảnh tele gập bao gồm nhiều thấu kính có công suất khúc xạ và một bộ phận gấp đường dẫn ánh sáng dưới dạng gương.

Theo mô tả có trong bằng sáng chế, ánh sáng sẽ được truyền vào máy ảnh thông qua một ống kính chính, bật ra khỏi gương đi kèm trong điện thoại thông minh, và sau đó sẽ được gửi đến một ống kính phụ di chuyển lên xuống với mục đích phóng to.

MacRumors

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Thấu kính kính tiềm vọng: Nó là gì? Và khi nào Apple sẽ sử dụng trong iPhone?