Tìm hiểu các khái niệm Emoji là gì, Emoticon là gì?

Ngày đăng: 09/11/2021    1,233 lượt xem

Hiện nay mạng xã hội ngày càng phát triển với những lượt tương tác cực mạnh, số lượng người tham gia đông. Ngoài các cách đánh chữ thông thường thì còn có những biểu tượng vô cùng dễ thương thể hiện cá tính và nhí nhảnh của người dùng trong cuộc trò chuyện hay các dòng tin. Vậy Emoji là gì, Emoticon là gì thì chúng ta cùng xem trong bài viết này của Hcare nhé. 

Định nghĩa về Emoji là gì?

Emoji là các hình ảnh, biểu tượng hay con vật,...với hình thù vô cùng dễ thương được hiển thị trên các trang mạng để diễn ra cảm xúc của con người. Các hình này xuất hiện vào  những năm 90 của thế kỷ XX và hiện nay được người dân cực kỳ ưa chuộng sử dụng.

Xuất xứ nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc - Nhật Bản (1988) với 178 hình ảnh ngộ nghĩnh khác nhau. Ban đầu, emoji được dùng trong các tin nhắn văn bản, giờ đã rộng rãi sang các website và mạng xã hội, bùng nổ nhất từ 2012 trở đi.

Emoji được sử dụng khá phổ biến trong những năm gần đây

Khi người sử dụng muốn tiết kiệm đánh văn bản, biểu đạt cảm xúc dễ thương hay cuốn hút hơn, loại bỏ đi sự nhàm chán trong câu chuyện thì dùng emoji. Sau đó, có tầm 250 ký tự khác nhau để truyền tải thông điệp ngắn gọn.

Theo các kỹ thuật viên thì cả nghìn emoji có các mã code tương ứng trong Unicode dựng lên sử dụng trong điện toán. Các ứng dụng nhắn tin sử dụng code này sau đó thì hiển thị ra hình ảnh phù hợp với nội dung chữ.

Nếu như phiên bản được dùng phổ biến nhất trên toàn cầu thì phải kể đến IOS 06 Emoji của Apple. Không ít các thương hiệu di động có tên tuổi, tiếng tăm đã thay nhau sáng tạo ra nhiều hình khác nhau nhằm đem tới những trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Khái niệm Emoticon là gì?

Emoticon là tập hợp các dấu chấm câu, chữ cái và số được hệ thống mạng sắp xếp tương ứng với khuôn mặt của con người nhất. Emoticon được dùng để biểu thị cảm xúc hay là một đối tượng nhất định.

Emoticon được tạo thành từ các dấu chấm hay chữ cái trên hệ thống

Theo cách sử dụng của người phương Đông và phương Tây thì có các bộ emoticon có hình ảnh khác nhau. Thông thường emoticon ở phương tây đọc theo chiều ngang từ trái sang phải, còn của phương đông thì lại không cần xoay.

Emoji ảnh hưởng thế nào đến Content Marketing?

Emoji ngày càng được phổ biến rộng rãi, điển hình là trong content marketing giúp cho người đọc tương tác với người chuyển về mặt cảm xúc. Sử dụng hình ảnh emoji giúp cho doanh nghiệp, cá nhân truyền thông điệp ngắn gọn, xúc tích, hiệu quả mà vẫn mang tính độc đáo cũng như nhận được phản hồi tích cực của khách hàng.

Theo khảo sát cho thấy, các bài đăng trên facebook mà dùng emoji thì mức độ tương tác cao hơn 17% với bài đăng toàn chữ. Ngành content marketing sử dụng emoji sáng tạo gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Có thể thêm vào hình thức quảng cáo thay vì chỉ dùng quảng cáo ngoài trời cổ điển tốn kém.

Emoticon và emoji có giống nhau hay không?

Sau khi biết emoji là gì, emoticon là gì thì bạn sẽ quan tâm tới sự khác nhau phải không? Nhiều người dễ nhầm lẫn giữa emoji và emoticon vì chúng đều biểu đạt cảm xúc của con người trên các trang mạng nhưng thực ra là hoàn toàn khác nhau. Nghe tên gọi cũng na ná nhau, nhiều người nhầm cũng là chuyện dễ hiểu.

Sự khác nhau giữa Emoji và Emoticon

Emoji được hình thành từ sớm hơn biểu thị các hình ảnh khuôn mặt, biểu tượng của động vật, thực vật. Các biểu tượng này có sẵn và có thể gửi qua mạng không dây và cả có dây. Emoji có những hình ảnh nhỏ cụ thể như cái cốc, cái nhà, kiểu sấm, mưa, nắng to, ông mặt trời,...

Sự khác nhau của chúng ở nhiều điểm, emoticon kết hợp các biểu tượng có sẵn ở trong bàn phím như các chữ cái, dấu chấm câu. Trong khi đó emoji thì là hình ảnh được tích hợp trong mạng xã hội như facebook, zalo…

Hoặc nếu sử dụng bàn phím thì phải nhớ công thức chuyển từ dấu thành biểu tượng. Thêm nữa, emoticon được xem như biểu tượng trực tuyến mô tả các cảm xúc của con người.

Tương lai của Emoticons và Emojis

Xu hướng trong tương lại emoji và emoticon dần biến đổi các cảnh quan trong việc giao tiếp điện tử. Hình thức giao tiếp dễ dàng tiếp cận, truyền cảm xúc trực tuyến nhanh chóng và đặc biệt lưu lại ấn tượng mạng. Hiện nay các biểu tượng này đang được lan truyền rộng và sử dụng phổ biến.

Hứa hẹn sử dụng emoji và emoticon đã trở thành phần không thể thiếu của ngôn ngữ trên toàn cầu. Chắc chắn vài năm nữa sẽ có càng nhiều các biểu tượng hơn nữa giúp đa dạng cách thức giao tiếp hơn.

Emoji và Emoticon đang dần chứng tỏ sự quan trọng của mình trong ngôn ngữ mạng

Bài viết trên đây Hcare cung cấp các thông tin làm rõ khái niệm Emoji là gì, emoticon là gì gửi bạn đọc. Giúp hiểu hơn từng loại để sử dụng trong từng trường hợp đúng cách. Việc ứng dụng các ký tự, hình ảnh này sẽ tạo hiệu ứng độc đáo, ấn tượng với người xem nên bạn tận dụng theo mục đích của mình nhé.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tìm hiểu các khái niệm Emoji là gì, Emoticon là gì?