USB 3.1 là gì?

Ngày đăng: 30/07/2023    65 lượt xem

Rất có thể bạn đã sử dụng USB 3.1 trong cuộc sống hàng ngày. USB (viết tắt của “Universal Serial Bus”) là loại dây thường được sử dụng để kết nối hai thiết bị, chẳng hạn như PC với thiết bị chơi game hoặc máy ảnh. Vậy, điều gì khiến USB 3.1 khác biệt với các tùy chọn khác, như USB 3.2 hoặc USB-C?

Đọc tiếp để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của USB 3.1 và để tìm hiểu thêm về những tiến bộ công nghệ trong đổi mới USB hiện tại.

Bởi các con số

USB 3.1 là một số thế hệ chủ yếu đề cập đến tốc độ truyền dữ liệu của đầu nối USB chứ không phải hình dạng hoặc kích thước của nó. Chính thức ra mắt vào tháng 7 năm 2013, USB 3.1 đã thay thế USB 3.0 một cách hiệu quả để trở thành chuẩn USB tốc độ cao mới. Đến lượt nó, nó sẽ được thay thế bằng USB 3.2, điều này cũng sẽ làm mới các quy ước đặt tên của USB. Điều đó đã dẫn đến một mớ hỗn độn khá khó hiểu về tên và tốc độ. Một số vẫn có thể đề cập đến các tốc độ USB khác nhau, ít nhất là thông thường, như USB 3.0, 3.1 và 3.2 riêng lẻ, nhưng quy ước đặt tên chính thức và tốc độ tương ứng của chúng như sau:

  • USB 3.2 Gen 1 là USB 3.0. Nó có thông lượng tối đa là 5Gbps. Đây còn được gọi là USB siêu tốc.
  • USB 3.2 Gen 2 là USB 3.1. Nó có thông lượng tối đa là 10Gbps. Điều này còn được gọi là USB siêu tốc 10Gbps.
  • USB 3.2 Gen 2×2 là USB 3.2. Nó có thông lượng tối đa là 20Gbps. Đây còn được gọi là USB siêu tốc 20Gbps.

Tất cả các tốc độ này là tốc độ tối đa theo lý thuyết của tiêu chuẩn USB và khó có thể thấy được trong sử dụng hàng ngày, nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy tốc độ truyền tệp tăng lên đối với hầu hết các kích cỡ khi sử dụng thiết bị USB 3.2 Gen 2 (USB 3.1) qua một thiết bị chỉ được xếp hạng USB 3.2 Gen 1 hoặc USB 3.0.

Là loại cáp chuẩn Type-A, dùng cho hầu hết các phụ kiện PC hiện nay.

USB 3.2 Gen 2 không được hỗ trợ bởi tất cả các thiết bị hiện đại nhưng đã dần nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn trong vài năm qua. Một ví dụ điển hình về sự thay đổi giữa các thế hệ phần cứng là với máy tính xách tay XPS 13 của Dell. Máy tính xách tay XPS 13 9360 2017 được xuất xưởng với hai cổng USB 3.2 Gen 1, trong khi các mẫu 2018 và 2019 thay thế các cổng này bằng kết nối USB 3.2 Gen 2 của hương vị USB-C. Thêm về điều đó sau.

Một ưu điểm lớn khác của USB 3.2 Gen 2 là nó có thể hỗ trợ một tính năng được gọi là Power Delivery 2.0. Nó cho phép các cổng tương thích cung cấp công suất lên tới 100 watt cho thiết bị mà chúng được kết nối, do đó cho phép sạc các thiết bị lớn hơn như máy tính xách tay thông qua một cáp USB. Điều này thường thấy nhất ở những chiếc laptop sử dụng chuẩn USB-C mới.

USB-C không giống như 3.1

Mặc dù thường được kết hợp với USB 3.2 Gen 2 và Gen 2×2, nhưng USB-C không giống như vậy. Các loại chữ cái USB, như A, B và C, biểu thị hình dạng và hình thứccủa cổng và đầu nối, trong khi các loại số (3.2, v.v.) biểu thị khả năng truyền dữ liệu.

Nhiều thiết bị hiện đại đã chuyển từ cổng USB-A, USB-B và micro-USB cổ điển sang USB-C nhỏ, có thể đảo ngược và thường đi đôi với tốc độ truyền nhanh hơn. Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, nhưng tốc độ truyền USB 3.2 Gen 2×2 nhanh nhất chỉ có thể có trên USB-C.

USB-A vẫn được cung cấp trên một số thiết bị để hỗ trợ cũ cho các phụ kiện và cáp cũ vẫn sử dụng tiêu chuẩn đó, nhưng máy tính xách tay và điện thoại thông minh chỉ có kết nối USB-C ngày càng trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, cho dù máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có USB-A, USB-C hoặc một số kết nối khác trong buồng lái đó, điều đó không đảm bảo rằng đó là USB 3.2 Gen 2. Microsoft Surface Book 2 được trang bị hai USB-A và một cổng USB-C, tất cả đều là “USB Gen 1”, thực chất là USB 3.2 Gen 1 (USB 3.0), không phải 3.2 Gen 2 (USB 3.1). Nó khó hiểu nhưng cho thấy tầm quan trọng của việc đọc giữa các dòng nếu bạn quan tâm đến phần cứng mới của mình có các tiêu chuẩn mới nhất.

Còn Thunderbolt 3 thì sao?

Để làm cho mọi thứ trở nên khó hiểu hơn, các cổng USB-C cũng có thể tương thích với Thunderbolt 3 . Thunderbolt 3 là tiêu chuẩn sử dụng cổng USB-C và cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40GBps gấp bốn lần so với USB 3.2 Gen 2 và thậm chí gấp hai lần so với USB 3.2 Gen 2×2 nhanh nhất. Mặc dù nó có thể tương thích chéo với cáp USB 3.2 Gen 2 nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Thunderbolt 3 sạc, di chuyển dữ liệu và truyền phát video lên các màn hình khác cùng một lúc. Điều này có thể thực hiện được bằng cách tận dụng cổng USB-C để tăng khả năng tương thích của thiết bị so với tất cả các thế hệ trước.

Cổng USB-C có thể có khả năng Thunderbolt 3 hoặc nó chỉ có thể hoạt động với USB 3.2 Gen 2. Hầu hết các thương hiệu máy tính sẽ chỉ ra liệu chúng có bao gồmsấm sét3 khả năng trên cổng của họ.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết USB 3.1 là gì?