GPT-4 so với GPT-3.5: có bao nhiêu sự khác biệt?

Ngày đăng: 04/08/2023    259 lượt xem

Bạn đã nghe nói về GPT-4 chưa? Đây là mô hình ngôn ngữ mới nhất cho chatbot ngôn ngữ tự nhiên của OpenAI và nó được cho là tốt hơn nhiều so với GPT 3.5, có sẵn trên ChatGPT. Nhưng nó tốt hơn bao nhiêu và điều gì làm cho nó khác biệt?

Đó là những gì chúng tôi ở đây để tìm hiểu, với sự so sánh trực tiếp giữa hai mô hình ngôn ngữ thú vị nhưng khác biệt rõ rệt này. Cuối cùng, chúng tôi có thể quyết định xem có đáng để trả thêm tiền cho đăng ký ChatGPT Plus hay chỉ sử dụng GPT-4 miễn phí thì tốt hơn.

GPT 3.5 và GPT-4 là gì?

Cả GPT-3.5 và GPT-4 đều là các mô hình ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng bởi ChatGPT của OpenAI và các chatbot trí tuệ nhân tạo khác để tạo ra các tương tác giống con người. Cả hai đều có thể trả lời các lời nhắc như câu hỏi hoặc yêu cầu và có thể đưa ra câu trả lời rất giống với câu trả lời của người thật. Cả hai đều có khả năng vượt qua các bài kiểm tra khiến hầu hết mọi người phải bối rối, bao gồm cả các bài kiểm tra Luật sư phức tạp và họ có thể viết theo phong cách của bất kỳ nhà văn nào có tác phẩm được công bố rộng rãi.

Nhưng GPT-4 là phiên bản mới hơn trong số hai mô hình, do đó, nó đi kèm với một số nâng cấp và cải tiến mà OpenAI tin rằng đáng để khóa nó sau tường phí ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Bạn có thể sử dụng GPT 3.5 và GPT-4 như thế nào?

GPT-3.5 hoàn toàn có sẵn như một phần của ChatGPT, trên trang web OpenAI. Bạn sẽ cần một tài khoản để đăng nhập, nhưng nó hoàn toàn miễn phí và bạn sẽ có khả năng trò chuyện với ChatGPT bao nhiêu tùy thích, giả sử máy chủ không quá bận rộn. Bạn cũng có thể thấy GPT 3.5 đang được sử dụng bởi một loạt các chatbot khác có sẵn rộng rãi trên các trang web và dịch vụ khác nhau.

Mặt khác, GPT-4 khó hơn một chút. Bạn có thể sử dụng nó thông qua trang web OpenAI như một phần của đăng ký ChatGPT Plus. Đó là 20 đô la một tháng, nhưng bạn cũng sẽ có quyền truy cập ưu tiên vào ChatGPT, vì vậy không bao giờ là quá bận để trò chuyện. Có một số cách để sử dụng GPT-4 miễn phí, bao gồm cả việc sử dụng Trò chuyện trên Bing, nhưng những nguồn đó thường có số lượng câu hỏi hạn chế hoặc không phải lúc nào cũng sử dụng GPT-4 do tính sẵn có hạn chế.

Sự khác biệt giữa GPT 3.5 và GPT-4 là gì?

GPT 3.5 đã được đào tạo dựa trên dữ liệu mà cuối cùng mang lại cho nó khả năng xem xét 175 tỷ tham số tùy thuộc vào lời nhắc mà nó nhận được. Điều đó mang lại cho nó một số khả năng ngôn ngữ ấn tượng và cho phép nó trả lời các câu hỏi theo cách rất giống con người. Tuy nhiên, GPT-4 dựa trên nhiều dữ liệu đào tạo hơn và cuối cùng có thể xem xét hơn 1 nghìn tỷ tham số khi đưa ra phản hồi. GPT-4 cũng đã được đào tạo thông qua phản hồi của con người và AI trong sáu tháng nữa sau GPT-3.5, do đó, nó đã có nhiều chỉnh sửa và đề xuất hơn về cách nó có thể cải thiện.

GPT 4 cũng được đào tạo về dữ liệu mới hơn. Mặc dù GPT 3.5 bị giới hạn đối với thông tin trước tháng 6 năm 2021, nhưng GPT-4 đã được đào tạo về dữ liệu cho đến tháng 9 năm 2021, với một số thông tin chọn lọc từ sau ngày đó, điều này giúp phản hồi của GPT-4 hiện hành hơn một chút.

Tất cả những điều đó mang lại cho GPT-4 khả năng lớn hơn nhiều để tạo ra các phản hồi sắc thái vừa chính xác hơn vừa ít bị ảnh hưởng bởi những gì OpenAI mô tả là “ảo giác”. Điều đó có nghĩa là nó không nên bịa đặt thông tin thường xuyên và sẽ nói rằng nó không biết câu trả lời cho điều gì đó dễ dàng hơn.

GPT-4 cũng kết hợp nhiều biện pháp bảo vệ mới mà OpenAI đưa ra để làm cho nó ít có khả năng đưa ra các phản hồi có thể bị coi là có hại hoặc bất hợp pháp. OpenAI tuyên bố rằng GPT-4 “ít có khả năng phản hồi các yêu cầu về nội dung không được phép hơn 82%”. Vẫn có nhiều cách bạn có thể bẻ khóa ChatGPT, nhưng tốt hơn hết là tránh chúng.

OpenAI cũng đã thực hiện các bước tuyệt vời để cải thiện quá trình tổng hợp thông tin với GPT-4. Điều đó làm cho nó có nhiều khả năng hiểu lời nhắc hơn với nhiều yếu tố cần xem xét. Bạn có thể yêu cầu nó tiếp cận một chủ đề từ nhiều góc độ hoặc xem xét nhiều nguồn thông tin để đưa ra phản hồi. Điều này cũng có thể được nhìn thấy trong những nỗ lực sáng tạo của GPT-4, trong đó yêu cầu nó tạo ra một câu chuyện gốc sẽ giúp nó tạo ra thứ gì đó đáng tin cậy và mạch lạc hơn nhiều. GPT-3.5 có xu hướng mất chủ đề giữa chừng hoặc đưa ra các đề xuất vô nghĩa cho các ký tự không thể thực hiện được về mặt vật lý hoặc chính tắc.

Cửa sổ ngữ cảnh cải tiến của GPT-4 là một tính năng nổi bật chính khác. Giờ đây, nó có thể giữ lại nhiều thông tin hơn từ các cuộc trò chuyện của bạn, cho phép nó cải thiện hơn nữa các câu trả lời dựa trên cuộc trò chuyện của bạn. Điều đó có nghĩa là khoảng 25.000 từ ngữ cảnh cho GPT-4, trong khi GPT-3.5 chỉ giới hạn ở 3.000 từ.

Tuy nhiên, sự hiểu biết bổ sung và cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn có nghĩa là GPT-4 phản hồi không nhanh bằng. GPT-3.5 thường sẽ phản hồi toàn bộ trong vòng vài giây, trong khi GPT-4 sẽ mất một phút trở lên để viết ra các phản hồi lớn hơn.

Lập trình nâng cao

Một trong những tính năng thú vị nhất của GPT-3.5 là khả năng viết mã. Tuy nhiên, việc lặp lại nó không tốt lắm, khiến các lập trình viên cố gắng sử dụng ChatGPT và các công cụ AI khác để tiết kiệm thời gian thường dành nhiều thời gian hơn để sửa lỗi so với việc họ chỉ tự viết mã. Mặt khác, GPT-4 vượt trội hơn rất nhiều về hiểu biết ban đầu về loại mã bạn muốn và khả năng cải thiện loại mã đó.

GPT-4 có thể nhận các lời nhắc như “cải thiện hiệu suất” hoặc “mã này gây ra lỗi X cho tôi, bạn có thể sửa lỗi này không?” GPT-3.5 sẽ không hiểu hết những lời nhắc đó, nhưng GPT-4 có thể và sẽ hành động theo những lời nhắc đó một cách hiệu quả, cho phép nó cải thiện phản hồi của chính mình trong các lần thử trong tương lai. Khả năng giao cho nó những nhiệm vụ ban đầu ngoài mục tiêu ban đầu là một bước tiến ấn tượng của GPT-4.

Hiểu hình ảnh

GPT-3.5 chủ yếu là một công cụ văn bản, trong khi GPT-4 có thể hiểu được hình ảnh. Nếu bạn cung cấp cho nó một bức ảnh, nó có thể mô tả những gì trong đó, hiểu bối cảnh của những gì ở đó và đưa ra đề xuất dựa trên nó. Điều này đã dẫn đến việc một số người sử dụng GPT-4 để tạo ý tưởng công thức dựa trên hình ảnh tủ lạnh của họ. Trong các trường hợp khác, GPT-4 đã được sử dụng để viết mã trang web dựa trên bản phác thảo nhanh.

Một số người thậm chí đã bắt đầu kết hợp GPT-4 với các AI khác, chẳng hạn như Midjourney, để tạo ra nghệ thuật AI hoàn toàn mới dựa trên các gợi ý do chính GPT-4 đưa ra.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết GPT-4 so với GPT-3.5: có bao nhiêu sự khác biệt?