Công nghệ NVME là gì? Một vài thông tin liên quan tới NVME cần biết

Ngày đăng: 13/12/2020    254 lượt xem

Công nghệ NVME là gì? NVMe chính thức ra mắt thị trường từ năm 2011 tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều người nắm bắt đầy đủ thông tin về công nghệ này.

Bài viết của Hcare bên dưới sẽ cố gắng giải thích ngắn gọn nhất về NVMe. Hãy cùng xem ngay nhé!

Công nghệ NVME là gì?

Công nghệ NVMe là ký hiệu viết tắt của cụm từ “Non-Volatile Memory Express”, sản phẩm được ra đời từ năm 201 do hãng công nghệ Intel, Samsung, Sandisk, và Dell & Seagate cung cấp. Theo tìm hiểu từ “Non-Volatile”  (Bất biến)  đồng nghĩa với việc bộ nhớ này sẽ không bị xóa khi khởi động máy chủ. Trong đó, “Express” (Tốc độ cao) đề cập tới các dữ liệu được truyền qua PCI Express ở vị trí trên bo mạch chủ của máy tính. Điều này giúp đem lại cho ổ cứng một kết nối trực tiếp hơn tới bo mạch chủ bởi dữ liệu sẽ không phải đi qua Serial Advance Technology Attachment (SATA) như trước đây nữa, tốc độ truyền tải cũng sẽ nhanh hơn trước.

Công nghệ NVME là gì?

Công nghệ NVMe  sẽ khiến tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với công nghệ SATA  tồn tại trong nhiều năm chiếc đây.

Ví dụ rõ nhất là PCIe 3.0 – thế  hệ chuẩn của PCI Express, tốc độ truyền tải tối đa 985MBps trên mỗi lần. Công nghệ NVME là gì cho phép dùng tối đa 4 lần. Theo lý thuyết chúng sẽ có tốc độ tối đa 3,9GBps (3.940MBps). Mà ổ  SSD SATA nhanh nhất cũng chỉ đạt tốc độ 560MBps.

Xem thêm: Sửa lỗi hư ổ cứng điện thoại iPhone uy tín 

Ưu điểm nổi bật của công nghệ NVME là gì?

Độ trễ thấp

Ngay khi bộ điều khiển AHCI (ở trên chuẩn SATA) khi có lệnh thì lệnh đọc không lưu tạm thời  ở trên thanh ghi bộ nhớ, lúc này sẽ phải dùng mất 2000 vòng xử lý của CPU và có 4 lệnh đọc không thể lưu trong bộ nhớ đệm.

Điều này sẽ tương ứng với khoảng 8000 vòng xử lý của CPU, hoặc ~ 2,5 millisecond độ trễ /lệnh. Tuy nhiên với công nghệ NVMe thì sẽ không bị chậm  như thế nữa bởi nó kết nối trực tiếp với CPU thông qua cổng PCI-Express.

Nên có thể khẳng định, công nghệ NVME là gì loại bỏ hết được tất cả các giao tiếp gây chậm trễ. NVMe mang hiệu suất tăng gấp 2 lần so với SAS 12Gb/s và gấp 4-6 lần SATA 6Gb/s.

Hiệu năng cao

Ngoài có độ trễ thấp,  NVMe còn cung cấp chỉ số xuất nhập trên giây IOPS cao. NVMe có thể hỗ trợ lên tới 64K hàng đợi xử lý qua các lệnh xuất nhập, trong đó mỗi hàng đợi  I/O hỗ trợ hơn 64K lệnh, giúp tận dụng hết khả năng đọc và ghi dữ liệu song song bằng công nghệ  Flash NAND.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ NVME là gì?

Xem thêm: Sửa lỗi hư nguồn cho điện thoại iPhone giá bao nhiêu?

Hình dáng đa dạng

Hình dáng phổ biến nhất của công nghệ này phải kể tới là M.2. Đây là loại ổ mỏng, dạng thanh rộng 22mm chiều dài khoảng  30mm, 42mm, 60mm, 80mm hay 100mm. Thường đặt trên bo mạch chủ, phù hợp phù hợp với dòng máy tính cỡ nhỏ như  Mini PC hoặc laptop.

Hiện nay, trên thị trường có một số ổ SSD SATA cũng  đang có hình dáng này. Nên khi mua hãy kiểm tra thật kỹ để không bị nhầm. Ví dụ điển hình của ổ  M.2 NVME chính là Samsung 970 EVO.

Hình dáng tiếp theo được kể tới là dạng PCIe 3.0, nó khá giống GPU hay card âm thanh do có thể cắm vào khe PCIe 3.0 trên bo mạch chủ. Loại này cũng có thể dùng trong những vỏ case máy tính và bo mạch chủ ATX full-size, tuy nhiên với những PC hình dạng nhỏ thì sẽ có thể gặp hạn chế bởi nó khổng thể đi vào bên trong laptop SSD Intel 750.

Liệu có nên sử dụng công nghệ NVME hay không?

Để trả lời được câu hỏi có nên sử dụng công nghệ NVME là gì hay không sẽ dựa vào việc bạn có cần dùng tới tốc độ lưu trữ nhanh hơn cho khối lượng công việc đang thực hiện  hàng ngày.

Trên thị trường giá bán ổ cứng SSD NVMe đang giảm dần ở mức hợp lý nên có thể dễ dàng tiếp cận nhiều tới phân khúc người dùng..

Ví dụ điển hình: Ổ cứng Samsung 970 PRO NVME và ổ cứng Samsung 850 Pro SATA là 2 ổ có mức giá bán không chênh lệch nhau nhiều, mà  nó chỉ rơi vào khoảng dao động 150USD ở loại có dung lượng 500GB.

Đặc biệt, bạn cũng không cần phải vội vã thay thế ổ cứng SSD SATA cũ đang dùng nếu công việc của bạn không yêu cầu phải sử dụng loại có tốc độ lưu trữ cao.

Bởi một ổ SSD SATA nó vẫn đảm bảo giúp máy tính bạn đang dùng có thể khởi động trong vài giây, cho phép bạn sao chép, di chuyển dữ liệu nhanh hay chạy các chương trình máy tính trong thời gian ngắn.

Liệu có nên sử dụng công nghệ NVME hay không?

Ngược lại, nếu công việc bạn đang làm cần xử lý  nhiều file, video với dung lượng lớn, yêu cầu độ phân giải cao thì hãy nhanh chóng mua ổ NVMe.

Với nội dung cung cấp ở trên chắc hẳn bạn đã hiểu công nghệ NVME là gì? cùng một vài thông tin khác có liên quan. Hy vọng bạn sẽ có lựa chọn chính xác, ngoài ra nếu chưa rõ điều gì hoặc vẫn còn gặp phải thắc mắc về công nghệ này thì có thể liên hệ cho Hcare để được giải đáp.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Công nghệ NVME là gì? Một vài thông tin liên quan tới NVME cần biết