Big Data là gì, những thông tin cần biết về Big Data

Ngày đăng: 10/12/2019    773 lượt xem

Big Data là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người ở thời điểm này. Đây là một thuật ngữ quan trọng liên quan đến dữ liệu. Nếu bạn đang tò mò về nó, hãy nhanh chóng tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé. Bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích cho mình đấy.

Big Data là gì? Thông tin cơ bản nhất về Big Data

Để hiểu được khái niệm này, chúng ta hãy cùng đi giải thích khái niệm big data theo cách đơn giản nhất nhé.

 Thế nào là Big Data?

Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn với độ phức tạp cao. Độ lớn của nó đạt đến mức khiến những phần mềm truyền thống không có khả năng thu thập, xử lý hay quản lý dữ liệu trong một thời gian hợp lý.

Những dữ liệu lớn ấy thường bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc hoặc không có cấu trúc. Mỗi tập dữ liệu có thể được khai thác để tìm hiểu insights một cách hiệu quả.

 Tập dữ liệu này lớn đến mức nào?

Bao nhiêu dữ liệu là đủ để tạo nên một Big Data? Điều này vẫn còn được rất nhiều người tranh luận ở thời điểm hiện tại. Nhưng nó có thể là các bội số của petabyte. Những dự án lớn nhất có thể đạt tới phạm vi exabytes.

Những thông tin cơ bản nhất về Big Data mà bạn nên biết

Dưới đây là những thông tin cơ bản, xác thực nhất về Big Data. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

 Tính đặc trưng của Big Data

Để nói về Big Data, mọi người thường nói đến những dấu hiệu, đặc điểm đặc trưng nhất dưới đây.

  • Volume: Khối lượng của dữ liệu đó.
  • Variety: Nhiều loại dữ liệu khác nhau, có tính đa dạng.
  • Velocity: Vận tốc dữ liệu cần đạt được để xử lý và phân tích.

Các dữ liệu sẽ tạo thành kho dữ liệu. Chúng có thể đến từ các nguồn bao gồm các trang Web, mạng xã hội, ứng dụng... 

Khái niệm Big Data cũng đi kèm với những thành phần cho phép các tổ chức đưa dữ liệu vào sử dụng thực tế. Từ đó, giải quyết những vấn đề cần thiết. Bao gồm:

  • Cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ cho Big Data.
  • Các phân tích, áp dụng đối với dữ liệu đó.
  • Công nghệ cần thiết để sử dụng trong những dự án Big Data.
  • Các trường hợp thực tế với Big Data.

 Big Data và Analytics

Điều thực sự mang lại giá trị từ những tổ chức dữ liệu lớn là phân tích dữ liệu đó. Nếu không có phân tích, nó chỉ là một tệp đơn thuần, chỉ được sử dụng hạn chế trong kinh doanh. Thông qua việc phân tích, các công ty sẽ nắm được những lợi thế tuyệt diệu nhất. Như tăng doanh thu, mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.  Từ đó, giúp công ty phát triển một cách bền vững nhất.

Phân tích dữ liệu là việc liên quan đến quá trình kiểm tra bộ dữ liệu. Từ đó, thu thập thông tin chi tiết để rút ra kết luận về tệp. Như xu hướng, dự đoán hoạt động trong tương lai. Loại phân tích dữ liệu cao cấp nhất hiện tại chính là Data mining. Các nhà phân tích có thể đánh giá bộ dữ liệu lớn và xác định mối quan hệ, xu hướng, mô hình.

Quá trình phân tích dữ liệu thường bao gồm phân tích dữ liệu thăm dò, dữ liệu xác nhận. Còn một mảng khác là phân tích dữ liệu định lượng.

 Cơ sở hạ tầng IT và Big Data

Đối với Big Data để làm việc, các tổ chức cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết. Từ đó, nhanh chóng thu thập, chứa dữ liệu, truy cập, và đảm bảo an toàn cho thông tin lưu trữ, chuyển tiếp. Ở cấp độ cao, bao gồm hệ thống và máy chủ dùng cho việc lưu trữ riêng của Big Data. Phần mềm quản lý, tích hợp dữ liệu, thông tin kinh doanh cũng có rất nhiều khác biệt.

Phần lớn cơ sở hạ tầng này đều tập trung một chỗ. Hiện tại, có rất nhiều tổ chức dựa vào dịch vụ điện toán đám mây để xử lý yêu cầu Big Data của họ. Quá trình này đòi hỏi có nguồn. Để lưu trữ tất cả những dữ liệu, các tổ chức cần phải đủ dung lượng để thực hiện lưu trữ tại chỗ. Các tùy chọn lưu trữ phổ biến nhất hiện nay bao gồm kho dữ liệu, data lakes, lưu trữ đám mây.

 Các công nghệ đặc biệt dành cho Big Data

Ngoài cơ sở hạ tầng, bạn cũng cần tìm hiểu về những công nghệ dùng cho big data. Có một số công nghệ cụ thể mà bạn có thể tìm hiểu để hỗ trợ cho Big Data một cách tốt nhất.

  • Hệ sinh thái Hadoop.
  • Apache Spark.
  • Data Lakes.
  • NoSQL Databases.
  • In-memory databases.

 Những trường hợp nên sử dụng Big Data

Big Data có thể áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Dưới đây là một vài ví dụ mà bạn nên chú ý.

  • Phân tích khách hàng tiềm năng.
  • Phân tích các hoạt động.
  • Tối ưu hóa giá cả cho sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Phòng chống gian lận trong các mặt của cuộc sống.

Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến thuật ngữ Big Data mà bạn nên biết. Với nó, bạn có thể hiểu được Big Data là gì, công nghệ cần thiết và cách ứng dụng nó trong kinh doanh. Nếu có bất kỳ thông tin gì cần tìm hiểu, hãy nhấc máy lên gọi cho chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ nhé.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Big Data là gì, những thông tin cần biết về Big Data