Tim hiểu về màn hình HD+ là gì, độ phân giải bao nhiêu?

Ngày đăng: 12/02/2021    5,323 lượt xem

Đối với chất lượng màn hình thiết bị người ta thường nhắc đến thông số về độ phân giải màn hình. Với công nghệ hiện đại ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều bước ngoặt về các tấm nền có độ phân giải cao, thậm chí vượt sự mong đợi của người dùng.

Vậy, màn hình HD+ có phải là màn hình có độ phân giải cao? Hcare sẽ giúp các bạn cùng tìm hiểu những thông tin về màn hình HD+ là gì? Những ứng dụng thực tế hiện nay của màn hình HD+ như thế nào?

Màn hình HD+ là gì?

Độ phân giải màn hình là gì?

Để hiểu màn hình HD+ là gì bạn cần phải hiểu độ phân giải màn hình là gì? Độ phân giải màn hình được hiểu là một chỉ số cho phép người xem đếm được số lượng điểm ảnh trên màn hình (được gọi là Pixel viết tắt là Px). Pixel được đo bằng chiều dài nhân chiều rộng của màn hình hiển thị đó.

Như vậy, mật độ điểm ảnh là yếu tố quyết định đến chất lượng hiển thị hình ảnh trên màn hình, thể hiện số điểm ảnh trên mộ pixel hiển thị. Tuy nhiên, không phải độ phân giải càng lớn thì hình ảnh càng đẹp. Chất lượng hình ảnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: công nghệ màn hình, kích thước màn hình hay kích thước điểm ảnh.

Có thể lấy một ví dụ như sau: Cùng là độ phân giải 1024 x 768 nhưng với màn hình 5inch sắc nét của hình ảnh sẽ cao hơn kích thước 8 inch về độ hiển thị hình ảnh.

Màn hình HD+ là gì

Như vậy, độ phân giải càng cao, mật độ chi tiết ảnh dày đặc thì hình ảnh hiển thị càng trung thực và rõ nét hơn, chi tiết hơn. Đồng thời, thiết bị cũng yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trình chiếu của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống.

Màn hình HD+ là gì?

Khi đã hiểu về độ phân giải của màn hình là gì thì việc tìm hiểu màn hình HD+ là gì sẽ trở nên dễ hiểu và chi tiết hơn.

Màn hình HD/HD+ là tên gọi chung để thể hiện độ phân giải của màn hình. Độ phân giải HD/HD+ bắt nguồn từ truyền hình, có công nghệ cao hơn SD nhiều.Đây là độ phân giải màn hình phổ biến nhất cách đây từ 3 năm trước và có độ nét gấp 3 lần so với VGA.

Màn hình QHD nghĩa là gì

Như vậy, màn hình HD+ là một biến thể khác của màn hình độ phân giải HD. Nếu màn hình HD có độ phân giải là 1280x720px cùng 60 khung hình trên giây và tỉ lệ 4:3 thì HD+ có các độ phân giải như sau:1440x720px, 1480x720px, 1520x720px … Màn hình HD+ được hỗ trợ màn hình tràn viền tỉ lệ khung hình mới là 18:9 hoặc 18.5:9.

Nhận biết mật độ điểm ảnh trên màn hình HD+ bằng mắt thường.

Từ khi cho ra mắt Iphone 4 Apple đã công bố rằng: mắt người chỉ có thể nhìn thấy các pixel ở ngưỡng cao nhất là 300ppi với khoảng cách 10 inch, tương đương là 25cm. Dù phát ngôn này đã xảy ra khá lâu rồi nhưng thực nghiệm vẫn cho thấy điều đúng đắn.

1920x1080 là bao nhiều inch

Các chuyên gia đã nghiên cứu và nói rằng mắt người vẫn có thể nhận biết được các pixel riêng biệt ở mức 480ppi hay có thể là hơn như thế. Như vậy, đồng nghĩa với việc người dùng phải dí sát mắt vào màn hình (đây không phải là một cách dùng tự nhiên).

Như vậy, đòi hỏi thị lực của người dùng phải tốt như những người trẻ. Theo nghiên cứu, thực tế ngưỡng nhìn thấy của chúng ta nằm ở khoảng từ 300 – 480ppi và còn tùy thuộc vào thị lực và độ tuổi của mỗi người.

Quan tâm nhất: Tổng hợp những điều cần biết về màn hình tràn viền

Ứng dụng của màn hình HD+ trong đời sống

Màn hình HD+ được ứng dụng thực tế và sử dụng rộng rãi trong các loại màn hình do tính phổ biến và tiết kiệm năng lượng mà nó mang lại. Màn hình HD+ được sử dụng trên các thiết bị điện thoại, màn hính máy tính, màn hình TV. Các sản phẩm được sử dụng rỗng dãi màn hình HD+ phải kể đến là các dòng smartphone tầm thấp và tầm trung từ năm 2018 trở lại đây như: Nokia 3.1, OPPO A3s, Huawei Nova 2i…

Hiện nay, những màn hình có độ phân giải cao hơn đang dần thay thế những màn hình có độ phân giải thấp hơn như HD và HD+. Tuy nhiên, nhờ giá thành rẻ màn hình HD+ vẫn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên thị trường công nghệ màn hình. Chi phí để sản xuất màn hình HD+ tương đối thấp nhờ vậy, các thiết bị sử dụng màn hình này được nhận định là có chi phí tầm trung hoặc thấp.

Màn hình laptop Full HD là gì

Vì vậy, một số hãng điện thoại và máy tính, laptop vẫn trung thành với màn hình HD+ bởi thị hiếu về giá cả của người tiêu dùng. Vì nếu bạn đòi hỏi một màn hình lớn thì cần phải có độ phân giải cao thì số tiền bỏ ra cũng rất đáng kể. Qua đó đặt ra vấn đề là: người dùng cần phải cân nhắc về mục đích sử dụng, nhu cầu sử dụng liên quan đến chất lượng hình ảnh trước khi quyết định mua một thiết bị nào đó.

Hcare đã giúp bạn cũng đã hiểu một màn hình có mật độ điểm ảnh cao nhưng có khoảng cách vừa phải với người dùng để không phải nhìn sát màn hình mà vẫn có thể xem được hình ảnh một cách chi tiết nhất. Qua đó, bạn sẽ lựa chọn những thiết bị có màn hình phù hợp với bản thân

Xem thêm: Độ phân giải màn hình là gì

Tóm lại, qua bài viết này các bạn đã có thể trả lời được câu hỏi màn hình HD+ là gì và ứng dụng của nó trong đời sống công nghệ hiện đại như thế nào? Nếu thấy hữu ích bạn hãy chia sẻ giúp Hcare.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tim hiểu về màn hình HD+ là gì, độ phân giải bao nhiêu?