Tổng hợp những điều cần biết về màn hình tràn viền

Ngày đăng: 29/09/2020    6,440 lượt xem

Khi sử dụng smartphone bạn đã nghe đến nhiều thuật ngữ “màn hình tràn viền”. Vậy màn hình tràn viên là gì? Màn hình này có sự khác biệt gì so với những màn hình khác. Cùng tìm hiểu với Hcare qua bài viết dưới đây.

Màn hình tràn viền là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản nhất, màn hình tràn viền là công nghệ thiết kế màn hình nhằm tối ưu với diện tích mặt trước của máy bằng cách thu nhỏ tối đa các viền màn hình trên, dưới, trái, phải. Loại màn hình này thông thường sẽ có tỷ lệ 18:9 dài hơn so với độ dài của màn hình truyền thống 16:9 và 4:3

những điều cần biết về màn hình tràn viền

Với việc mở rộng màn hình sẽ làm cho nút Home trên điện thoại dần trở nên lỗi thời vì bề mặt trước thiết bị đã dành hết cho màn hình. Với các loại điện thoại sử dụng màn hình tràn viền thì cảm ứng vân tay trước nay thường dùng ở phía trước được cho là sẽ thay thế bằng bộ cảm biến ở phía sau hoặc cạnh thiết bị.

Bạn có thể nghe đến cụm từ màn hình tràn viền bằng nhiều tên gọi khác nhau như màn hình vô cực infinity của SamSung, màn hình Full view của Huawei hay màn hình của Apple được gọi là Super Retina…

Một số đại diện của những dòng smartphone sử dụng màn hình tràn viền như: Iphone X, Galaxy S8, Note 8, OPPO F5, ViVo V7, Xiaomi Mi Mix, Sharp Aquos Crystal…

Lịch sử ra đời của màn hình tràn viền

Cụm từ tràn viền là gì đã xuất hiện từ những năm 2014. Đa số người Việt Nam biết đến cụm từ này là khi Sky Vega Iron với viền màn hình ở hai cạnh gần như không có xuất hiện.

Không lâu sau đó, Sharp tiếp tục khiến những người quan tâm đến công nghệ phải chú ý đến. Họ đã giới thiệu mẫu Aquos Crytal với màn hình gần như tràn ra hết cả 3 viền và chỉ chừa lại phần cạnh dưới để sử dụng đặt bộ cảm biến và camera.

Màn hình tràn viền có xu hướng bao trùm các sản phẩm cao cấp như Galaxy S8, Galaxy Note 8 của Sam Sung, Mi MIX của Xiaomi hay Pixel 2 của Google, Iphone X của Apple vào năm 2017. Nhưng phải đến năm 2018 xu hướng màn hình tràn viền mở rộng hơn trong phân khúc tầm trung.

Ưu điểm của màn hình tràn viền

Nói đến ưu điểm của màn hình tràn viền thì cân phải kể đến vẻ ngoài của nó. Vẻ đẹp của loại màn hình này mang lại là sự khác lạ và sang trọng. Nó khiến cho người dùng cảm giác đang cầm một chiếc gương hay chỉ là một chiếc màn hình chứ không phải là một chiếc smartphone thông thường.

Điện thoại màn hình tràn viền vô cực

Với thiết bị dùng màn hình tràn viền bạn sẽ nhận ra ngay màn hình sẽ nên dài và hẹp hơn, viền màn hình được thu nhỏ lại một cách tối đa. Qua đó, nó giúp mở rộng kích cỡ màn hình mà không làm thay đổi kích thước tổng thể của điện thoại. Vì vậy, sẽ có cảm giác cầm nắm sẽ chắc chắn vừa tay vì các loại smartphone này chỉ có độ lợn lớn màn hình từ 5.5 đến 5.7 inch mà thôi.

Màn hình tràn viền còn có khả năng tối ưu hóa cho khả năng đa nhiệm nhiều cửa sổ nhất là khi nhập văn bản. Nhờ vậy, người dùng có thể gõ tin nhắn trên bàn phím đầy đủ trong khi vẫn có thể theo dõi một bộ phim mà không xảy ra hiện tượng video bị ngừng phát giữa chừng.

Xem thêm: Top những phần mềm karaoke trên điện thoại nổi bật nhất hiện nay

Những sản phẩm sử dụng màn hình tràn viền được yêu thích nhất

Với những tính năng đặc biệt, những tập đoàn công nghệ đang ngày càng áp dụng phổ biến màn hình tràn viền trên smartphone . Một số dòng smartphone sử dụng màn hình tràn viên nổi bật nhất hiện nay đó là:

OPPO F11 Pro

Đây là dòng smartphone có giá tầm trung đầu tiên của Oppo trải nghiệm màn hình tràn viền sử dụng camera trượt như Find X hoàn toàn không còn tai thỏ hay giọt nước.

Điện thoại màn hình tràn viền giá rẻ

Với màn hình này, F11Pro khiến người dùng khi chơi game có thể tận hưởng tối đa không gian hiển thị của màn hình viền mỏng với cả 4 cạnh bao trọn 6,4 inch.

Khi xuất hiện ở Việt Nam, Oppo F11 Pro đã đem lại doanh số lớn và mở ra trào lưu thiết kế camera trượt tự động ở các dòng sản phẩm tầm trung khác như Vivo, Huawei hay Xiaomi.

Samsung Galaxy A80

Điện thoại màn hình cong

Là sản phẩm màn hình phía trước được làm tràn viền, không “đục lỗ” Galaxy A80 có điểm thiết kế ấn tượng hơn dù có giá thành thấp hơn Galaxy Note 9 và Galaxy S10, S10+. Đây cũng là smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng cụm ba camera có thể lật ngược ra phía trước làm máy ảnh để selfire.

Oppo Reno

Đây là dòng smartphone cao cấp mới, sử dụng thiết kế màn hình tràn viền rộng sử dụng công nghệ ống kính tiềm vọng với khả năng zoom ra 10x.

Màn hình tràn viền Xiaomi

Sản phẩm Oppo Reno thu hút nhiều chú ý bởi camera selfire bật tự động ở mặt trước được làm kiểu vây cá. Reno có hai phiên bản giống nhau về camera selfire nhưng có sự khác nhau ở máy ảnh phía sau.

Vivo V15

Cũng giống với F11 Pro, Vivo V15 có màn hình tran viền không tai thỏ cùng có cùng kích thước 6.53 inch với độ phân giải Full hd+. Camera trước của Vivo V15 có độ phân giải lên đến 32 magapixel – cao nhất hiện nay.

Điện thoại tràn viền 2019

Như vậy, qua bài viết, Hcare đã giúp bạn tìm hiểu cụ thể và chi tiết màn hình tràn viền là gì? những ưu điểm và những sản phẩm nổi bật đang sử dụng công nghệ màn hình tràn viền hiện nay. 

Xem thêm bài viết Điện thoại màn hình tràn là gì, có nên mua không?

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tổng hợp những điều cần biết về màn hình tràn viền