CEO là gì và những yếu tố cần phải có để trở thành CEO

Ngày đăng: 29/09/2020    1,727 lượt xem

Có thể bạn được nghe rất nhiều về CEO nhưng lại chưa hiểu rõ CEO là gì. Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết sau để có những thông tin hữu ích nhất nhé.

CEO là gì?

CEO là viết tắt của Chief Executive Officer, nó có nghĩa là Giám đốc điều hành. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, các chức vụ như Tổng giám đốc, Giám đốc công ty , hay Giám đốc điều hành, thì CEO là từ được sử dụng để diễn đạt chức danh này. 

Có thể hiểu đơn giản như sau, CEO chính là người đứng đầu một công ty, doanh nghiệp, giữ nhiệm vụ quản lý điều hành cao nhất. Hay theo một cách ví von hơn, CEO là người đầu tàu, thuyền trưởng, dùng toàn bộ trí óc, sức lực của bản thân, để dẫn dắt công ty đánh bại khó khăn, sóng gió ở trên thương trường để tiến tới thành công. 

CEO chính là người nắm chìa khóa thành công cho mọi doanh nghiệp.

Vai trò của CEO?

CEO là người có vị trí cao nhất của bộ máy công ty nên đây cũng là chức vụ chịu nhiều áp lực và trách nhiệm nhất. Là người vạch ra các sách lược, đường đi cho công ty, là chìa khóa để điều hành và tổ chức doanh nghiệp, vì thế chúng ta không thể liệt kê hết được CEO làm những việc gì. Dưới đây, là một số công việc mà một CEO thường đảm nhận:

  • Vạch ra các mục tiêu, chiến lược để định hướng tầm nhìn trong tương lai của công ty. Có phương án thực hiện các nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhất định và thực hiện các kế hoạch đã vạch ra. 
  • Là người tiên phong đứng ra chỉ đạo trực tiếp và chịu trách nhiệm đảm nhận việc thực hiện cũng như xây dựng một cách bài bản, hợp lý để quy trình thực hiện đạt được mục tiêu.
  • Về các mặt như doanh thu, lợi nhuận, các khoản thu chi, kế hoạch nhân sự,... CEO là người chịu trách nhiệm trực tiếp và công khai minh bạch, rõ ràng trước công ty.
  • Là người đảm bảo việc hoàn thành các mục tiêu ngắn và dài hạn đã đưa ra, từ đó đề xuất các ý kiến nhằm cải thiện, đổi mới, đưa công đi đi lên theo hướng tích cực.
  • CEO là người đứng ra thay mặt công ty để phê duyệt thẩm định và ký kết các loại giấy tờ quan trọng như hợp đồng thương mại, dự án đầu tư,...
  • Đứng ra chịu trách nhiệm đàm phán, thương lượng với các đối tác để lấy dự án về cho công ty.
  • Đưa ra những hình thức để xây dựng và phát triển công ty khác nhau như quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm,... trên các phương tiện truyền thông.
  • Đưa ra các kế hoạch nhân sự, tuyển dụng phù hợp để phục vụ cho công ty. Đồng thời, phê duyệt các chính sách, quy định bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy chế chế độ lương, thưởng, trợ cấp theo năng lực, chức vụ. Duyệt các kết quả đánh giá nhân viên để xác định kết quả khen thưởng.

Trên đây, chỉ là một bộ phận nhỏ mà công việc một CEO đảm nhận. Tuy nhiên, tùy theo tính chất, quy mô của từng ngành nghề, từng công ty và khối lượng công việc của từng CEO sẽ khác nhau. 

Xem thêm:

Vài nét về trí tuệ nhân tạo và ứng dụng của nó

Bảo hiểm rơi vỡ là gì, những điều phải biết về bảo hiểm rơi vỡ

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một CEO tài năng

CEO là một vị trí không phải ai cũng có thể làm được, và đó không phải là một vị trí dễ dàng. Vậy để trở thành một CEO thì cần những yếu tố nào?

  • Hiểu biết đa lĩnh vực: Là một yếu tố cần thiết, là CEO bạn phải có tầm nhìn một cách tổng quan, xa xôi với tất cả mọi thứ. Do đó, các CEO cần phải tích lũy khối lượng kiến thức lớn, bao gồm cả lĩnh vực chuyên môn và ở nhiều lĩnh vực khác.
  • Nền tảng về quản trị: Yếu tố này như là nền tảng cơ bản để giúp CEO trở thành một nhà điều hành giỏi. Không chỉ đơn giản là lĩnh hội được tất cả kiến thức liên quan đến quản trị. CEO còn phải thường xuyên tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi, không ngừng cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực. Người đứng đầu có thể bắt kịp được xu hướng quản trị điều hành hiệu quả doanh nghiệp hội nhập với xu hướng mới.
  • Kỹ năng, kinh nghiệm: Ngoài kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, CEO cần phải là một người vốn sống dày dặn, biết đối nhân xử thế. Do đó, muốn trở thành một CEO xuất sắc có thể điều hành, quản lý, tổ chức tốt một tập thể lớn, thì bạn trải nghiệm, va chạm, thử thách bản thân nhiều môi trường, ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Chịu được áp lực, có sức khỏe tốt: Là người đứng đầu nên CEO chịu rất nhiều áp lực khi làm việc. Do đó một tinh thần thép và một sức khỏe tốt là hai yếu tố quyết định giúp CEO vượt qua mọi khó khăn, thách thức, để làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.
  • Tố chất bẩm sinh: Đây là yếu tố không thể không nhắc đến, ngoài việc được học tập, đào tạo bài bản có định hướng, thì yếu tố bẩm sinh là điều kiện quan trọng. Những tố chất thường xuất hiện ở một CEO thành công đó là: Chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), khả năng quan sát, tư duy khoa học, phân tích, tổng hợp, thống kê, sáng tạo. Sở hữu tính cách nhạy bén, quyết đoán., có thần thái uy lực của một nhà đứng đầu.

Có người sinh ra đã có tài lãnh đạo, tố chất của một CEO tương lai. Cũng có người trải qua rất nhiều sóng gió của thương trường, kinh doanh, tích lũy kinh nghiệm để trở thành người lãnh đạo tài ba.

Giờ đây, với những thông tin trên, hy vọng mọi thắc mắc về CEO là gì của bạn đã được giải đáp. Theo dõi các bài viết khác của Hcare để hiểu rõ hơn về những khái niệm trong kinh doanh nhé.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết CEO là gì và những yếu tố cần phải có để trở thành CEO