Crack là gì và những lợi ích hay hạn chế khi sử dụng

Ngày đăng: 29/09/2020    1,782 lượt xem

Công cụ crack được sử dụng nhiều trong công nghệ để bẻ khóa phần mềm có bản quyền. Vậy crack có tốt hay không? Cùng Hcare tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Crack là gì?

Crack là một công cụ mà các lập trình viên viết ra nhằm vô hiệu hoá (hay còn gọi là bẻ khóa) các giới hạn của phần mềm mà các nhà sản xuất lập trình sẵn. 

Không phải bất kỳ phần mềm nào cũng cần có crack. Chỉ có một số phần mềm có giới hạn bản quyền (phải trả phí để được sử dụng) thì các chuyên viên bẻ khóa mới  lập trình ra các chương trình crack nhằm vô hiệu hóa khóa phần mềm đó.

Nhờ vậy mà người dùng có thể dùng nó với phiên bản, chức năng đầy đủ mà không cần phải bỏ chi phí ra mua bản quyền.

Những lợi ích của việc crack là gì?

Bạn muốn sử dụng phần mềm có bản quyền thì nhà cung cấp sẽ bắt bạn phải đăng ký và mất phí, còn nếu không thì phần mềm đó sẽ giới hạn thời gian sử dụng của bạn.

Trong trường hợp bạn sử dụng file crack thì tất nhiên bạn có thể chạy nó để để bẻ khóa hay vô hiệu hóa phần mềm đó. Như vậy, nó sẽ giúp bạn sử dụng được phần mềm, ứng dụng an toàn mà không cần đăng ký hay mất phí.

Ví dụ: Một số phần mềm của Autodesk để sử dụng bạn phải hơn 1500 USD/năm phí bản quyền để dùng phần mềm AutoCAD, hay những phần mềm đắt nhất phần mềm thiết kế kim hoàn MatrixGold lên đến 7000USD.

Bạn được sử dụng trọn vẹn các tính năng của phần mềm mà không bị giới hạn

Tác hại của file crack

Crack là gì

  • Việc bạn sử dụng file crack để vô hiệu hóa phần mềm, là bạn đã vi phạm bản quyền phần mềm đó. Ở nước ngoài, nếu vi phạm như vậy có thể bạn sẽ bị buộc tội.
  • Trên một số trang web chia sẻ những phần mềm crack bẻ khóa đó, có thể chứa các mã độc, virus, quảng cáo,... ảnh hưởng đến thiết bị của người dùng hoặc thậm chỉ có thể lộ danh tính hay các thông tin tài khoản cá nhân quan trọng của người dùng. 
  • Những phần mềm crack đó tác động đến sự sáng tạo của chính người viết ra phần mềm đó, khiến họ mất cảm hứng, mà giảm đi tính sáng tạo để tạo ra nhiều phần mềm hấp dẫn hơn.  

Xem thêm: Tin nhắn đa phương tiện MMS là gì và cách sử dụng

Một số loại file crack thường dùng

Tham khảo các file crack phổ biến sau đây:

  • Loader: Là một file mà người dùng hay sử dụng để chạy chương trình. Khi dùng Loader để chạy chương trình đó, thì nó sẽ nạp đồng thời sẽ biến nó thành tài khoản đã được đăng ký. Đây cũng được xem là dạng crack mà khi dùng người dùng luôn phải chạy chương trình không có bản quyền.
  • Patch: Là một bản vá chạy dưới nhìn thức crack , được xem là một công cụ rất hữu ích, vì nó có tác dụng  sửa mã của chương trình đó, từ đó có thể đăng ký được chương trình và bạn có thể sử dụng đầy đủ mọi chức năng mà không bị giới hạn quyền sử dụng phần mềm.
  • Reg File: Là một file được lưu ở dạng .reg ,khi bạn sử dụng file Reg này ở Registry trong hệ điều hành Windows thì phần mềm đó sẽ được đăng ký và bạn có thể dùng được mà không hạn chế thời hạn.
  • Key File: Là một phần mềm đã được đăng ký riêng biệt của từng chương trình và được lưu ở dạng key.
  • Repack: Là một dạng phần mềm mà người viết đã thêm key hay đã bẻ khóa sẵn, người dùng chỉ cần cài đặt là có thể sử dụng thoải mái.

Nên hay không nên dùng Crack?

Trong một số trường hợp, bạn có thể dùng crack để có thể sử dụng miễn phí và trọn vẹn các ứng dụng của phần mềm cần thiết nào đó. Ví dụ như:

  • Bạn là học sinh, sinh viên, cá nhân: Nếu bạn đang là học sinh, sinh viên, cá nhân đang có nhu cầu sử dụng các phần mềm có bản quyền để phục vụ công việc, học tập mà không có tiền thì có thể sử dụng crack. Nhưng tốt nhất bạn đừng nên lạm dụng việc crack nhiều quá nhé.
  • Bạn là doanh nghiệp, tổ chức: Một doanh nghiệp, tổ chức là một tập thể lớn vì vậy hãy tránh sử dụng Crack để bẻ khóa vô hiệu hóa các phần mềm trả phí nhé. Vì điều này có thể sẽ làm doanh nghiệp của bạn bị phạt theo luật sở hữu trí tuệ khi bạn vi phạm. Điều luật có nội dung như sau : “Hành vi sử dụng trái phép phần mềm có bản quyền có thể bị truy tố hình sự theo Luật Hình sự sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.”

Dù vậy, hiện nay, rất nhiều các công ty, doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng Crack bẻ khóa phần mềm. Trong tương lai không xa, thì việc này sẽ bị quản lý và siết chặt hơn rất nhiều. 

Xem thêm: Switch là gì, tầm quan trọng của nó trong hệ thống mạng

Trên đây là những thông tin liên quan đến crack, không phải bất kì ai hay bất kì phần mền nào cũng cần đến crack. Đồng thời nó cũng mang đến những mặt tích cực và tiêu cực cho chính người sử dụng. Vì vậy, trước khi sử dụng crack, người dùng nên cân nhắc, xem xét để có thể hạn chế tối đa những rủi ro mà nó đem lại nhé.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Crack là gì và những lợi ích hay hạn chế khi sử dụng