Công nghệ âm thanh stereo và những điều cần biết

Ngày đăng: 12/12/2021    440 lượt xem

Công nghệ phát triển vượt bậc là thành tựu to lớn của con người, chúng giúp cho cuộc sống của chúng ta được nâng cao lên rất nhiều. Những công nghệ cao được ra đời rất nhiều, đặc biệt phải kể đến công nghệ âm thanh stereo. Công nghệ này đặc biệt hữu dụng trong lĩnh vực âm nhạc của chúng ta, vậy công nghệ âm thanh stereo là gì?

Định nghĩa về công nghệ âm thanh stereo

Âm thanh stereo là gì?

  • Stereo là thuật ngữ dùng để chỉ những âm thanh nổi, thuật ngữ này bắt nguồn từ Hy Lạp dùng để chỉ loại âm thanh cho người nghe cảm nhận được khoảng không gian 3 chiều khi nghe chúng. Hiểu đơn giản là khi nghe âm thanh stereo, chúng ta sẽ cảm nhận được âm thanh từ trái qua phải hay từ trước ra sau.

Âm thanh stereo giúp ta cảm nhận được không gian 3 chiều thông qua các âm thanh mono được đặt ở các vị trí khác nhau

  • Sở dĩ âm thanh stereo làm được như vậy là do chúng được kết hợp từ nhiều nguồn âm thanh mono khác nhau, giúp bạn cảm nhận được vị trí âm thanh hay ngay cả sự chuyển động của âm thanh đó.

Một số những khái niệm liên quan đến âm thanh stereo

Để hiểu rõ hơn về âm thanh stereo, bạn cần nắm được 1 số khái niệm cơ bản liên quan đến nó như:

  • Âm thanh mono: là loại âm thanh được phát ra từ 1 nguồn duy nhất và ở 1 vị trí cố định. Đặc điểm của nó là chỉ có 1 kênh và phát ra từ 1 phương hướng nhất định. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều các âm thanh mono trong cuộc sống như: tiếng chim hót, tiếng hát, tiếng nói,...
  • Speaker: hay hiểu đơn giản là Loa là thiết bị gián tiếp truyền tải âm thanh đến người nghe

Speaker là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải âm thanh stereo

  • Stereo mix: là thuật ngữ dùng để chỉ việc chỉnh âm thanh đầu ra, ví dụ đơn giản là việc bạn có thể cho người khác nghe 1 bài nhạc trên máy tính của mình khi trò chuyện với họ qua headphone

Xem thêm: Sửa lỗi mất loa ngoài điện thoại Samsung Galaxy

Công nghệ âm thanh stereo phổ biến hiện nay

Mặc dù âm thanh stereo được ưa chuộng từ những thập niên 50-60, tuy nhiên thời đó vì hạn chế công nghệ nên chúng chưa được phát triển mạnh mẽ như bây giờ. Vào thời điểm hiện tại, công nghệ âm thanh đã được phát triển lên 1 tầm cao hơn và được sử dụng vô cùng phổ biến.

Công nghệ âm thanh stereo 2.0

  • Khi công nghệ âm thanh phát triển hơn, hệ thống âm thanh 2.0 ra đời đánh dấu bước phát triển đầu tiên của âm thanh stereo. Hệ thống âm thanh này bao gồm 2 loa, ampli, CDP hay DAC, mỗi loa sẽ bao gồm full track 2 kênh tín hiệu âm thanh. Mặc dù ra đời đã lâu nhưng không vì thế mà hệ thống này trở nên lạc hậu, ngược lại còn rất phổ biến với người dùng thông thường.
  • Nhược điểm duy nhất của hệ thống này là giới hạn về số lượng giải trầm, vì vậy mà chỉ thích hợp với các loại nhạc đơn giản, nhẹ nhàng, không quá nhiều chi tiết phức tạp

Công nghệ âm thanh stereo 2.1

  • Hệ thống âm thanh stereo 2.1 là phiên bản nâng cấp của bản 2.0 khi số lượng giải âm thanh trầm đã được cải thiện lên rất nhiều. Do vậy, chúng được sử dụng rộng rãi hơn trên thị trường hiện nay khi các loại nhạc sôi động, nhiều chi tiết và giải trầm đang là xu hướng hiện nay.
  • Hệ thống này được cải tiến khá nhiều và được người làm nhạc hay producer sử dụng nhiều hơn để có thể làm được những bài nhạc nhiều chi tiết hơn.

Cách đặt loa để tạo âm thanh stereo 2.1

Xem thêm: Sửa lỗi loa ngoài nghe nhỏ rè điện thoại OPPO

Lợi ích mà công nghệ âm thanh stereo mang lại

Ứng dụng của công nghệ âm thanh stereo trong cuộc sống là rất phổ biến mà đôi khi chúng ta không để ý đến:

Trong lĩnh vực âm nhạc

  • Đối với người làm nhạc, producer hay ca sĩ,...việc sử dụng âm thanh stereo là đặc biệt quan trọng. Nó giúp họ có thể sản xuất âm nhạc tốt hơn khi các dải tần âm thanh trầm được gia tăng, độ chi tiết của âm thanh cũng nâng cao hơn giúp tăng trải nghiệm nghe của mọi người.
  • Các chương trình, sự kiện hay bất cứ điều gì cần sử dụng âm thanh với công suất lớn khi biểu diễn trước công chúng cũng đều cần sử dụng công nghệ này. Bởi các loại âm thanh sử dụng khi đó thường rất sôi động, cao trào, cần nhiều lượng dải âm trầm hơn.

Trong lĩnh vực giải trí

  • Lĩnh vực giải trí là nơi mà công nghệ âm thanh stereo đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi nó giúp người dùng nâng cao trải nghiệm, giúp thu hút người dùng quan tâm hơn đến nó.
  • Trong lĩnh vực giải trí hay cụ thể hơn là trò chơi, âm thanh stereo cũng được ứng dụng vô cùng phổ biến và đặc biệt quan trọng. Nó giúp người chơi cảm nhận được độ chân thực tối đa khi chơi các tựa game nhập vai, giúp phát hiện quân địch, đoán biết vị trí đối phương ( Có thể thấy rõ nhất trong các trò chơi như Đột kích, PUBG,...)

Lời kết

Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy công nghệ âm thanh stereo đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Hầu hết các sản phẩm công nghệ được tích hợp âm thanh đều sử dụng công nghệ này để người dùng của họ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Công nghệ âm thanh stereo và những điều cần biết