Hệ điều hành Android là gì?

Ngày đăng: 28/09/2020    1,317 lượt xem

Hệ điều hành Android được ứng dụng hàng ngày và phổ biến nhất là thông qua những chiếc điện thoại thông minh. Nhưng liệu bạn có biết về nguồn gốc, cũng như những ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành này chưa. Và những dòng điện thoại thông minh nào đang sử dụng sản phẩm này? Hãy tìm hiểu ngay sau đây cùng Hcare nhé!

Khái quát về hệ điều hành Android

Hệ điều hành Android là gì

Hệ điều hành Android là gì?

Android được biết đến là hệ điều hành mã nguồn mở và có nền tảng Linux. Sản phẩm này lúc mới xuất hiện là con cưng của Tổng công ty Android nhưng sau đó, nó được mua lại và phát triển bởi ông lớn Google. Nó là ứng dụng được dùng cho những sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính bảng và một số sản phẩm dùng màn hình cảm ứng.

Lần đầu tiên chính thức trình làng của nó là vào năm 2008, khi được ứng dụng cho chiếc HTC Dream. Trước đó, hệ điều hành này cũng được manh nha hé lộ về ưu điểm của mình vào năm 2007.

Sự phát triển của hệ điều hành Android

Có thể nói, từ lúc trình làng, Android càng có sự tăng tốc hoàn thiện một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nguyên nhân chính là vì nó không bị ràng buộc quá nhiều về pháp lý nên được những tay lập trình điều chỉnh, hoàn thiện tự do.

Có thể nói, gần như Android có hơn 75% thị phần được ứng dụng vào điện thoại trên toàn cầu. Nó được đánh giá là một nền tảng điện thoại thông minh nhất thế giới. Đối thủ của nó hiện tại là iOS của Apple và một tiềm tàng ít e ngại hơn từ Windows Phone.

Giao diện của hệ điều hành này như thế nào?

Chức năng của hệ điều hành Android

Có thể đánh giá sơ lược rằng giao diện của Android rất thân thiện và dễ sử dụng. Đây cũng là lý do mà nhiều người quyết định chọn điện thoại khác thay vì những mẫu iPhone sang chảnh. Bằng những thao tác vuốt, chạm, kéo, lướt,…trực tiếp là đã có thể thực hiện được những lệnh yêu cầu.

Trên màn hình điện thoại, hệ điều hành thường thiết kế bao gồm nhiều biểu tượng và tiện ích khác nhau (icon, widget). 

Có thể nói, người dùng có thể tự ý sắp xếp những icon trên màn hình theo ý thích hoặc theo một thứ tự mong muốn nào đó. Hay nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể thỏa sức tạo ra một sản phẩm theo ý muốn cá nhân bằng việc thay đổi chủ đề, theme. Những mẫu này sẽ chia làm hai dạng mất phí và miễn phí tùy theo chọn lựa của bạn.

Những thiết bị ứng dụng Android

Như đã nói, thị trường điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android khá lớn. Trong đó, ngay cả những phân khúc bình dân cho đến phân khúc hàng cao cấp cũng ứng dụng hệ điều hành này. Cụ thể, bạn sẽ tiếp xúc với nó hàng ngày nếu dùng điện thoại thuộc những nhãn sau:

  • Dòng điện thoại thông minh của Sony như: Xperia Z3, Xperia Z3 Compact, Xperia Z2, Xpreia Z1, Xperia T2 Ultra, Xperia C3, Xperia E1…
  • Dòng điện thoại thông minh của HTC: HTC Desire Eye, HTC One E8, HTC One M8, HTC One Max, HTC Desire 820S, HTC Desire 816, HTC Desire 510…
  • Dòng điện thoại thông minh của Oppo: Oppo Find 7a, Oppo R5, Oppo N1 Mini, Oppo R1…
  • Một số máy tính bảng dùng hệ điều hành Android như: Sony Xperia Z3 Tablet Compact, Samsung Galaxy Tab S 10.5 (SM-T805), Samsung Galaxy Tab S 8.4 (SM-T705), Google HTC Nexus 9 Volantis, Lenovo Yoga Tablet 2 Pro, Asus MeMo Pad 8, Dell Venue 8, Acer Iconia A1- 841, Acer Iconia B1-730.

Bên cạnh đó, Android còn ứng dụng cho những sản phẩm Galaxy V, Galaxy Core 2, Galaxy A3, Galaxy A5, Galaxy S5, Galaxy Note 4, Galaxy Alpha… Và nó cũng có thể sử dụng tốt cho laptop, smartbook, netbook, ti vi thông minh và cả máy ảnh nữa.

Hiện nay, tuy chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng những sản phẩm khác như đồng hồ thông minh, mắt kính thông minh, tai nghe thông minh, máy chơi trò chơi điện tử,…đều được ứng dụng nhiều từ nền tảng hệ điều hành Android. 

Xem thêm:

Các hiện tượng thường gặp khi iPhone bị vô nước

Những giải pháp khắc phục lỗi không thể phát video trên Android

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của hệ điều hành Android là gì?

Hệ điều hành Android có tính ứng dụng cao, thân thiện và có cả một kho ứng dụng khổng lồ không bị cấm cản từ Google. Sản phẩm có tính đa nhiệm cao, có thể hoạt động được đồng thời nhiều ứng dụng. Hơn nữa, giá cả của nó rất phải chăng và đa dạng chủng loại để người dùng chọn lựa.

Nhược điểm của hệ điều hành Android là gì?

Tuy nhiên, chính vì quá “tự do hóa” nên Android có nguy cơ cao bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc virus trong quá trình sử dụng. Đấy cũng là một điểm yếu lớn của hệ thống mã nguồn mở chưa được khắc phục tốt hiện nay. Bên cạnh đó, nó còn có sự phân mảnh lớn và không thể tự động cập nhật với tất cả các thiết bị.

Nói chung, hệ điều hành Android là gì? Hệ điều hành Android là một tiện ích đang được ứng dụng rộng rãi và mang đến rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Hy vọng với những chia sẻ từ Hcare có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Hệ điều hành Android là gì?