Các hiện tượng thường gặp khi iPhone bị vô nước

Ngày đăng: 06/09/2022    30,790 lượt xem

Thiệt hại do tiếp xúc chất lỏng có thể gây ra một loạt các vấn đề trên iPhone. Khi chất lỏng vào bên trong, thật khó để biết nó sẽ lan ra ở đâu hoặc sẽ gây ra các hư hỏng gì. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê một số hiện tượng phổ biến nhất khi iPhone bị vô nước.

iPhone bị nóng

Hãy cẩn thận nếu bạn cảm thấy iPhone của mình bắt đầu nóng hơn nhiều so với bình thường.

Các hiện tượng thường gặp khi iPhone bị vô nước

Pin lithium-ion sẽ hỏng và có thể rất nóng và có nguy cơ cháy nổ nếu bị vô nước, mạch bảo vệ trong Pin sẽ không hoạt động đúng chức năng nếu bị chạm sẽ dẫn đến hiện tượng nóng máy.

iPhone mất âm thanh

Vị trí loa nghe hoặc chuông trên iPhone là những vị trí hở, nên khi tiếp xúc chất lỏng các vị trí này là những vị trí đầu tiên mà nước có thể xâm nhập gây hư hỏng, phần âm thanh hỏng sẽ làm gián đoạn khả năng phát âm thanh. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe nhạc, nghe nhạc chuông khi ai đó gọi hoặc thực hiện cuộc gọi của chính bạn.

Dấu hiệu iPhone bị vô nước

Tuy nhiên, cũng vì là vị trí hở nên một số trường hợp hơi nước sẽ thoát ra từ đấy, loa của bạn có thể hoạt động trở lại. Lúc đầu âm thanh phát ra có thể nhỏ, rè, nhưng chất lượng âm thanh có thể được cải thiện theo thời gian hoặc có thể không.

iPhone không sạc

Một trong những sự cố phổ biến nhất và gây khó chịu nhất cho iPhone là khi máy không sạc được. Nếu nước vào cổng Lightning của iPhone (cổng sạc) sẽ gây ra sự ăn mòn do quá trình oxi hoá và khiến iPhone của bạn không thể sạc được.

Đã phát hiện chất lỏng trong đầu nối Lightning

Nếu bạn đã cố gắng sử dụng gạo để làm khô iPhone của mình trước khi đọc bài viết này (chúng tôi không khuyến nghị), hãy dùng đèn pin và soi vào bên trong cổng sạc kiểm tra xem có những hạt gạo bị kẹt bên trong không. 

Đừng cố cắm cáp Lightning bên trong cổng sét nếu bị kẹt. Thay vào đó, hãy sử dụng bàn chải đánh răng sạch, nhẹ nhàng quét sạch các mảnh vụn.

Trong một số trường hợp, nếu thiết bị đã xác định rơi vào nước hoặc tiếp xúc với nước biển, lúc này quá trình ăn mòn sẽ xảy ra rất nhanh, chúng tôi khuyên bạn đừng cố sạc trong trường hợp này, sự ăn mòn sẽ làm chạm mạch có thể gây nguy hiểm cho bạn và khiến tình trạng của iPhone nghiêm trọng hơn.

iPhone không nhận SIM

Vị trí gắn thẻ SIM cũng là một trong các vị trí dễ bị vô nước trên chiếc iPhone, nếu nước xâm nhập ở vị trí này việc oxi hoá các chân tiếp xúc của máy với thẻ SIM dẫn đến tình trạng iPhone không nhận SIM. Hoặc cũng có thể làm hỏng cả thẻ SIM của bạn

Đầu nối Lightning có chất lỏng

IPhone của bạn có thể không kết nối được với mạng di động nếu chất lỏng làm hỏng thẻ SIM hoặc ổ SIM bên trong máy. Một dấu hiệu cho thấy thẻ SIM hoặc ổ SIM của bạn đã bị hỏng do tiếp xúc với chất lỏng là thông báo “Không có SIM” sẽ xuất hiện ở góc trên bên trái màn hình iPhone của bạn.

Mẹo: sử dụng một thẻ SIM hoàn toàn tốt để kiểm tra và loại trừ khả năng sự cố xảy ra liên quan đến thẻ SIM của bạn.

Không có dịch v​ụ

Thiệt hại do tiếp xúc chất lỏng có thể ảnh hưởng đến phần ăng-ten của iPhone, sẽ dẫn đến hiện tượng mất sóng hoặc sóng rất yếu. iPhone không phải là iPhone nếu bạn không thể thực hiện cuộc gọi.

iPhone bị vô nước tắt nguồn

Dấu hiệu để nhận biết tình trạng này là thông báo “Không có dịch vụ” hoặc biểu tượng Cột sóng ở góc trên bên phải màn hình chỉ còn lại một nấc sóng.

Xem thêm: Cách sơ cứu iPhone của bạn khi bị vô nước

iPhone khởi động liên tục

Nếu hiện tượng chiếc iPhone treo ở logo xoay vòng hoặc hiện logo quả táo rồi khởi động lại liên tục, đó dấu hiệu cho thấy iPhone của bạn có thể đang gặp một hư hỏng đáng kể. Khi điều đó xảy ra, có khả năng iPhone của bạn gặp vấn đề với phần cứng của máy.

Nước vào chân sạc iPhone

Tuy nhiên, hãy thử thiết lập lại iPhone của bạn để xem bạn có thể khắc phục sự cố không. Đây là cách để thiết lập lại cứng iPhone của bạn, nó tùy thuộc vào kiểu máy bạn có:

Làm thế nào để thiết lập lại iPhone 6s và các model trước đó

Đồng thời nhấn và giữ nút Home và nút Nguồn cho đến khi màn hình chuyển sang màu đen và logo Apple xuất hiện. Bạn có thể nhả cả hai nút khi thấy logo Apple xuất hiện trên màn hình của iPhone.

Với iPhone 7

Nhấn và giữ nút Giảm âm lượng và nút Nguồn cùng lúc cho đến khi logo Apple xuất hiện trên màn hình iPhone của bạn. Nhả cả hai nút ngay khi logo Apple xuất hiện.

Với iPhone 8 và các model mới hơn

Nhấn và nhả nút Tăng âm lượng, sau đó nhấn và nhả nút Giảm âm lượng, sau đó nhấn và giữ nút Nguồn cho đến khi logo Apple xuất hiện trên màn hình. Bạn có thể phải giữ nút nguồn trên iPhone trong 25-30 giây, vì vậy hãy kiên nhẫn và đừng nhả nút ra quá sớm.

Treo logo Apple

Khi bạn bật nguồn iPhone, màn hình xuất hiện logo quả táo và đứng yên chứ không hoàn thành quá trình khởi động có thể kèm theo hiện tượng nóng máy, đó là dấu hiệu cho thấy iPhone bị treo không khởi động được.

Hiện tượng mà chúng ta thường gọi là “treo táo”. Nếu iPhone của bạn đã bị “treo táo”, hãy thử thiết lập lại bằng phương pháp chúng tôi đã mô tả trong triệu chứng trước đó.

Xem thêm: Hệ điều hành Android là gì?

Camera không hoạt động

Camera là linh kiện cực kì nhạy cảm với chất lỏng và lực tác động, các camera iPhone sẽ hư hỏng hoàn toàn nếu tiếp xúc với chất lỏng. Hiện tượng phổ biến khi camera bị hỏng là ảnh chụp mờ, xuất hiện các đóm đen hoặc camera chỉ hiện màu đen.

Tuy vậy, có khả năng nếu bạn để iPhone một mình trong một thời gian ngắn, máy ảnh có thể hoạt động  trở lại bình thường. Nếu không bạn phải thay camera mới để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể tham khảo bảng giá thay camera của chúng tôi.

iPhone không nguồn

Hư hỏng do vô nước gây ra nghiêm trọng nhất là các sự cố liên quan đến các linh kiện trên bảng mạch chính (mainboard) khiến iPhone của bạn không bật nguồn lên và hoạt động được.

Nguyên nhân thường do quá trình oxi hoá các mạch đồng trên bảng mạch chính dẫn đến việc cung cấp năng lượng của pin cho iPhone bị gián đoạn. Các IC điều khiển quan trọng trên bảng mạch cũng có thể chết do chất lỏng làm chạm chập.

Cổng Lightning của iPhone cũng rất dễ bị nước làm hỏng làm cho iPhone của bạn sẽ không sạc được và nó sẽ không bật nguồn lên được. Trước tiên, thử thực hiện thao tác thiết lập lại iPhone vì phần mềm iPhone của bạn có thể đã bị hỏng, làm cho màn hình hiển thị hoàn toàn màu đen. Hãy loại trừ khả năng này.

Màn hình sọc, hiển thị sai màu

Mà hình là phần hiển thị của iPhone để giao tiếp với người dùng, nếu phần màn hình đã thấm nước hiện tượng dễ nhận ra nhất là các đóm trắng sẽ xuất hiện trên màn hình hoặc cũng có thể màn hình sẽ sọc, mất cảm ứng, hiển thị sai màu, đèn màn hình tối. 

Các dấu hiệu trên cho thấy màn hình LCD của bạn đã bị hỏng do tiếp xúc chất lỏng hoặc có thể socket kết nối với bảng mạch bị ăn mòn nên kết nối giữa màn hình LCD và bảng mạch chính không còn tốt.

Mẹo: đối với trường hợp màn hình bị đóm do vô nước, trong quá trình sử dụng nhiệt phát ra từ iPhone sẽ làm bay hơi các vệt nước này, bạn sẽ thấy các vệt nước mờ dần hoặc mất hẳn.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn thay thế màn hình mới nếu LCD của bạn hư hỏng hoàn toàn với giá cả và chất lượng  tốt nhất tại Hcare.

Chạm đèn Flash

Đừng ngạc nhiên nếu sau khi vô nước đèn flash trên iPhone của bạn cứ bật sáng cho dù bạn không mở chức năng đèn pin. Một cách đơn giản để thử và khắc phục sự cố này là thực hiện thiết lập lại iPhone, điều này sẽ buộc iPhone của bạn tắt và bật lại. 

Nếu vẫn không khắc phục được sự cố này thì khả năng đèn flash trên iPhone của bạn đã bị nước làm chạm, bạn phải thay cụm đèn flash khác mới có thể khắc phục được hư hỏng cho trường hợp này.

iPhone bị kẹt ở chế độ tai nghe

iPhone của bạn có thể hiểu sai rằng tai nghe được cắm vào giắc cắm tai nghe hoặc cổng Lightning nếu nước đã lọt vào một trong hai vị trí này. Khi điều này xảy ra, iPhone của bạn có thể bị kẹt trong chế độ tai nghe, khiến iPhone của bạn hiểu rằng tai nghe đã được cắm ngay cả khi chúng không được cắm.

Bạn sẽ dễ dàng kiểm tra bằng cách nhấn phím tăng hoặc giảm âm lượng, màn hình điện thoại sẽ thông báo tăng hoặc giảm âm lượng cho tai nghe, trông khi bạn ko cắm tai nghe vào thiết bị.

Màn hình không hiển thị

Một vấn đề phổ biến khác mà mọi người gặp phải là màn hình iPhone của họ không hiển thị khi tiếp xúc với chất lỏng, điều này dễ gây nhầm lẫn với dấu hiệu của không nguồn. 

Bạn có thể kiểm tra dễ dàng bằng cách gạt nút gạt rung trên iPhone, nếu iPhone vẫn rung thì có nghĩa là máy vẫn còn hoạt động hoặc bạn có thể thực hiện cuộc gọi vào máy nếu chuông vẫn còn đổ thì chứng tỏ máy bạn không mất nguồn.

Khi điều này xảy ra, nguyên nhân thường có nghĩa cáp LCD kết nối với bảng mạch chính bị chập hay các chân socket bị ăn mòn khiến phần tiếp xúc không còn đươc tốt, cách khắc phục duy nhất cho sự cố này là thay một chiếc màn hình LCD mới cho iPhone.

Xem thêm: 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Các hiện tượng thường gặp khi iPhone bị vô nước