Cách sơ cứu iPhone của bạn khi bị vô nước

Ngày đăng: 06/09/2022    2,877 lượt xem

Khi iPhone của bạn tiếp xúc với nước hoặc chất lỏng khác, những hành động nhanh chóng và chính xác có thể là sự khác biệt giữa sự sống và chết của chiếc điện thoại. Trên hết, đừng hoảng sợ.

Cách sơ cứu iPhone khi bị vô nước

Nếu bạn nghĩ rằng iPhone của bạn bị vô nước, hãy đặt nó xuống một mặt phẳng và làm theo các bước dưới đây. Trước khi bắt đầu, chúng tôi muốn cảnh báo bạn về một điều: Không nghiêng hoặc lắc iPhone của bạn, vì điều đó có thể khiến nước bên trong iPhone của bạn lan vào các thành phần khác và gây ra nhiều thiệt hại nhiều hơn.

Vệ sinh chất lỏng từ bên ngoài

Nếu iPhone của bạn có sử dụng ốp lưng hoặc bao da bảo vệ, hãy tháo nó ra trong khi giữ iPhone của bạn theo chiều ngang, với màn hình úp xuống. Tiếp theo, sử dụng vải mềm lau sạch mọi nước bên ngoài iPhone của bạn. Không sử dụng khăn giấy, tăm bông hoặc bất cứ thứ gì có thể vỡ ra để lại bụi hoặc cặn lọt vào bên trong iPhone của bạn.

Tháo thẻ SIM

Một trong những điều đầu tiên bạn cần làm khi iPhone của bạn tiếp xúc với nước là tháo thẻ SIM. Điều này phục vụ mục đích kép là giúp tránh hư hỏng cho thẻ SIM và cho phép không khí lọt vào iPhone của bạn.

Nếu bạn có quạt, bạn có thể thử thổi luồng khí mát trực tiếp vào cổng sạc hoặc khe cắm thẻ SIM để tăng luồng khí. Gió sẽ là giúp đẩy nhanh quá trình bay hơi của nước. Không sử dụng máy sấy thổi hoặc bất kỳ loại quạt nào thổi khí nóng.

Đặt chất hút ẩm lên trên iPhone của bạn

Chất hút ẩm là gì?

Trong đời sống hàng ngày, người ta thường gặp silica gel trong những gói nhỏ đặt trong lọ thuốc tây, trong gói thực phẩm, trong sản phẩm điện tử. Ở đó, silica gel đóng vai trò hút ẩm để giữ các sản phẩm trên không bị hơi ẩm làm hỏng.

iPhone bị vô nước tắt nguồn

Silica gel hút ẩm nhờ hiện tượng mao dẫn ở hàng triệu khoang rỗng li ti của nó, hơi nước bị hút vào và bám vào chỗ rỗng bên trong các hạt. Silica gel có thể hút một lượng hơi nước bầng 40% trọng lượng của nó và có thể làm độ ẩm tương đối trong hộp kín giảm xuống đến 40%.

Tiếp theo, đặt mặt iPhone của bạn xuống một mặt phẳng. Chọn một địa điểm có độ ẩm thấp, đặt các gói hút ẩm lên trên và xung quanh iPhone của bạn. Dù bạn làm gì, đừng dùng gạo (chúng ta sẽ tìm hiểu về điều này sau) vì nó không phải là một chất hút ẩm hiệu quả.

Dấu hiệu iPhone bị vô nước

Việc nghiêng, lắc iPhone của bạn hoặc đặt nó trong một túi với gạo gần như chắc chắn sẽ khiến nước lan ra các thành phần khác bên trong. Đó có thể là sự khác biệt giữa sống và chết ở iPhone của bạn.

Chờ nước bay hơi

Khi bạn đã thực hiện các bước trên, bây giờ điều tốt nhất bạn có thể làm là chờ đợi. Nếu có nước bên trong iPhone của bạn, sức căng bề mặt của nước sẽ giúp ngăn không cho nó lan rộng. Di chuyển iPhone của bạn chỉ có thể gây ra nhiều vấn đề hơn.

Bằng cách lấy thẻ SIM ra, chúng ta đã cho phép nhiều không khí hơn lọt vào bên trong iPhone của bạn và điều đó giúp đẩy nhanh quá trình bay hơi. Chúng tôi khuyên bạn nên đợi 24 giờ trước khi thử bật lại iPhone. Apple nói phải đợi ít nhất 5 giờ. Càng nhiều thời gian, càng tốt. Chúng tôi muốn nước trong iPhone của bạn có đủ thời gian bay hơi càng nhiều càng tốt.

Xem thêm: iPhone vô nước xảy ra như thế nào?

Thử bật lại iPhone của bạn

Trong khi iPhone của bạn vẫn ở trên một mặt phẳng, hãy cắm nó vào nguồn điện và chờ cho nó bật. Bạn có thể thử sử dụng nút nguồn, nhưng bạn có thể không cần. Nếu bạn đã đợi 24 giờ chúng tôi đề xuất, rất có thể nó sẽ hết pin. Khi điều đó xảy ra, iPhone của bạn sẽ tự động bật sau vài phút sạc.

Sao lưu iPhone của bạn, nếu bạn có thể

Nếu iPhone của bạn bật lên nguồn, hãy sao lưu ngay bằng iCloud hoặc iTunes. Các thiệt hại do vô nước đôi khi không thể lường trước được và bạn chỉ có thể có một cơ hội nhỏ để sao lưu lại dữ liệu cá nhân của mình.

Các bước bổ sung, tùy thuộc vào tình huống

Tùy thuộc vào nơi bạn đánh rơi iPhone, có thể có các vấn đề khác cần được chú ý. Chúng ta hãy xem xét từng trường hợp cụ thể trong ba tình huống phổ biến:

Tôi đánh rơi iPhone của tôi trong nhà vệ sinh

Nếu chiếc iPhone của bạn bị đánh rơi trong nhà vệ sinh, thêm một yếu tố phát sinh là vi khuẩn. Nên ngoài việc làm theo các bước trên, chúng tôi khuyên bạn nên đeo găng tay cao su trong khi bạn xử lý iPhone của mình. Hãy nhớ khử trùng tay của bạn sau đó.

Tôi đánh rơi iPhone của tôi trong bồn rửa

Nếu bạn đánh rơi iPhone vào bồn rửa, xà phòng và các mảnh vụn thực phẩm có thể gây ra thêm vấn đề cho iPhone của bạn. Apple khuyên bạn nên rửa iPhone của bạn bằng nước sạch nếu nó tiếp xúc với bất kỳ chất lỏng nào khác.

iPhone của bạn cũng không có khả năng chống các mảnh vụn thực phẩm. Bất kỳ mẩu thực phẩm nào trong bồn rửa của bạn đều có khả năng bị kẹt vào các cổng trên iPhone. Nếu bạn thấy bất kỳ mẩu thực phẩm nào bên trong các cổng của iPhone, hãy loại bỏ chúng bằng bàn chải chống tĩnh điện hoặc bàn chải đánh răng sạch.

Tôi đánh rơi iPhone của tôi trong bồn tắm

Giống như thả iPhone của bạn vào bồn rửa, thả nó vào bồn tắm có thể gây ra vấn đề với xà phòng, dầu gội và các sản phẩm tắm khác. Rửa sạch mọi khu vực trên iPhone của bạn đã tiếp xúc với các sản phẩm dùng trong phòng tắm bằng nước máy.

Tóm lạinếu iPhone của bạn bị vô nước, hãy đặt iPhone của bạn với màn hình úp xuống trên một mặt phẳng ở nơi khô ráo. Tháo thẻ SIM. Giữ nó theo chiều ngang và không nghiêng hoặc lắc nó. Nếu bạn có chất hút ẩm, hãy đặt chúng lên xung quanh iPhone của bạn. Đợi 24 giờ để nước tự bốc hơi trước khi bạn cố gắng bật lại.

Xem thêm: Các hiện tượng thường gặp khi iPhone bị vô nước

Những gì bạn không nên làm

iPhone bị nước vào màn hình

Có rất nhiều cách khắc phục nhanh tại nhà và cũng có rất nhiều lời khuyên và quan niệm sai lầm trên internet. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên cân nhắc về điều này. Những hướng dẫn đó có thể gây hại nhiều hơn cho iPhone của bạn. Trong một số trường hợp, có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho iPhone của bạn. Và đây là những gì bạn không nên làm khi iPhone vô nước.

Xem thêm: 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách sơ cứu iPhone của bạn khi bị vô nước