Hệ điều hành iOS là gì và những điều cần biết

Ngày đăng: 28/09/2020    1,498 lượt xem

Những mẫu điện thoại iPhone hiện nay đều hoạt động trên nền tảng iOS. Sự ra đời của nền tảng này kéo theo tên tuổi vang xa của Apple. Thế nhưng, với những người chưa bao giờ sử dụng sẽ băn khoăn hệ điều hành iOS là gì. Nền tảng này có ưu điểm và nhược điểm như thế nào? Để hiểu rõ hơn về những vấn đề thắc mắc này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Hcare nhé! 

Hệ điều hành iOS là gì

Hệ điều hành iOS là gì? 

iOS là hệ điều hành dành cho điện thoại được nghiên cứu và phát triển bởi Apple. 

  • Năm 2007, iOS được ứng dụng cho điện thoại iPhone
  • Tháng 9/2007, nền tảng này được mở rộng cho iPod Touch
  • Tháng 1/2010, iOS đã được sử dụng cho iPad
  • Tháng 11/2012, hệ điều hành được chạy trên iPad Mini 
  • Đến tháng 9/2010, iOS đã được ứng dụng cho Apple Tivi. 

Trải qua nhiều năm phát hành, nền tảng này đã chiếm được thị phần rộng rãi. Giao diện người dùng được tiến hành nhờ các cảm ứng thông qua cử chỉ trên màn hình. Khi sử dụng, chỉ cần trượt, chạm hoặc vuốt. 

Từ khi ra mắt đến nay, hệ điều hành iOS đã trải qua rất nhiều phiên bản khác nhau. Mỗi phiên bản đều được nâng cấp hiện đại hơn để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người. 

Các phiên bản của hệ điều hành iOS 

Để hiểu rõ hơn hệ điều hành iOS là gì, hãy cùng Hcare điểm qua những phiên bản từ xưa đến nay.

iOS 1
Vào tháng 6 năm 2007, hệ điều hành iOS 1 đã ra đời đi kèm với chiếc iPhone 2G. Đây là phiên bản đầu tiên được Apple cho ra mắt. Nó mang đến cho người dùng giao diện hoàn toàn mới được sử dụng cho điện thoại cảm ứng. 
iOS 2
Sau một năm phát hành iOS 1 thì Apple đã tiếp tục cho ra mắt phiên bản iOS 2. Nền tảng này được công bố cùng với iPhone 3G mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị.
iOS 3
Tháng 6 năm 2009, phiên bản iOS 3 được ra mắt cùng với dòng iPhone 3GS. Phiên bản này được cải tiến hơn với các tính năng nhắn tin đa phương tiện hay sao chép văn bản.
iOS 4
Hệ điều hành iOS 4 được chính thức ra mắt là lúc Apple đổi tên hệ điều hành từ iPhone S thành iOS. Lúc mới phát hành, phiên bản này không thể sử dụng cho iPad. Đến iOS 4.2.1 thì mới ứng dụng cho iPad.
iOS 5
iOS 5 được tiếp cận với người dùng cùng với iPhone 4 và iPhone 4S. Phiên bản này được nâng cấp với nhiều tính năng hơn như Siri, iMessage, iCloud. Chính điều này đã làm tăng sự cạnh tranh cho hệ điều hành.
iOS 6
iOS 6 ra mắt đi kèm với sự xuất hiện của iPhone 5. Phiên bản này không có quá nhiều sự thay đổi so với bản cũ. Tuy nhiên, những tính năng hiện có được cải tiến hơn để tăng sự hài lòng của người dùng.
iOS 7
Năm 2013, Apple đã tiếp tục nâng cấp và ra mắt iOS 7. Đi kèm phiên bản này là iPhone 5S với nhiều thay đổi. Trong đó, Control Center là tính năng được điều chỉnh đáng kể. Người dùng có thể dễ dàng truy cập vào để điều chỉnh tắt mở Bluetooth hay Wi-Fi.
iOS 8
Phiên bản này không có quá nhiều sự thay đổi so với phiên bản iOS 7. Tuy nhiên, các tính năng thì được bổ sung nhiều hơn so với trước đây như: Touch ID, AirDrop, iCloud Drive, Hey Siri,...
iOS 9
Với iOS 9, người dùng sẽ cảm nhận được sự ổn định. Nhờ hệ điều hành này mà các sản phẩm công nghệ như iPhone, iPad sẽ trở nên thông minh hơn. Đặc biệt, dung lượng của nền tảng này khá nhẹ nên tiết kiệm bộ nhớ cho điện thoại.
iOS 10
Sự ra đời của iPhone 7 và iPhone 7 Plus đi kèm với hệ điều hành iOS 10 chính là một bước tiến mới. Với nền tảng này, người dùng không còn phải trượt để mở khóa mà thay vào đó là nhấn phím Home.
iOS 11
Tiếp tục hành trình cải tiến là sự ra đời của hệ điều hành iOS 11. Phiên bản này được phát hành ở rất nhiều quốc gia khác nhau. Nó mang đến sự ổn định cùng với một vài sự điều chỉnh tốt hơn.
iOS 12
Năm 2018 là thời điểm mà Apple tung ra phiên bản iOS 12. Phiên bản này không có thay đổi nhiều. Bởi vì, nhà sản xuất tập trung vào việc nâng cao các tính năng. Thêm vào đó là cải thiện tốc độ xử lý dữ liệu.
iOS 13
iOS 13 ra đời cùng với sự xuất hiện của iPhone 11. Đây được xem là sự kiện khiến cho tiếng tăm của Apple được khẳng định hơn trên thị trường. Bản cập nhật của iOS 13 được cải thiện với nhiều tính năng và cả hiệu năng.

Đặc điểm của hệ điều hành iOS, có thể bạn chưa biết 

Với những ai đang sử dụng điện thoại iPhone hoặc các sản phẩm công nghệ của Apple thì cần phải nắm rõ hệ điều hành iOS là gì cũng như những ưu điểm và nhược điểm của nó. 

Ưu điểm 

  • Tính bảo mật cao hơn so với các hệ điều hành khác 
  • Trải qua nhiều lần cải tiến, hệ điều hành iOS đã đạt được tính ổn định và khả năng tương thích cao. 
  • Phiên bản mới được cập nhật liên tục mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời
  • Hoạt động mượt mà với khả năng tối ưu tốt trên các thiết bị từ Apple

Nhược điểm 

  • Hệ điều hành iOS chỉ được ứng dụng cho điện thoại iPhone hoặc các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, mức giá của những món đồ công nghệ này khá cao. 
  • Tính năng tùy chỉnh trong khi sử dụng khá hạn chế
  • Khả năng trao đổi dữ liệu thông qua iTunes mất nhiều thời gian

Xem thêm:

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi error loading player

Những gì bạn không nên làm khi iPhone vô nước

Hệ điều hành iOS là gì? Những thông tin mà Hcare chia sẻ chắc hẳn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nền tảng hệ điều hành thông minh này. Là trung tâm bảo hành sửa chữa điện thoại - thiết bị di động uy tín, Hcare rất hân hạnh được đồng hành tư vấn cùng bạn khi những “đứa con cưng” gặp phải vấn đề. 

Thảo luận

Có 1 thảo luận về Bài viết Hệ điều hành iOS là gì và những điều cần biết

AH
Anh Hoaphuong
Bạn bỏ công viết như vậy phí sức. HÃY TRẢ LỜI HỆ ĐH IOS LÀ GÌ NHƯ TIÊU ĐỀ BẠN ĐẶT?
4 năm trước
Trả lời