Những gì bạn không nên làm khi iPhone vô nước

Ngày đăng: 06/09/2022    996 lượt xem

Có rất nhiều cách khắc phục nhanh tại nhà và cũng có rất nhiều lời khuyên và quan niệm sai lầm trên internet. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên cân nhắc về điều này. Những hướng dẫn đó có thể gây hại nhiều hơn cho iPhone của bạn. Trong một số trường hợp, có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho iPhone của bạn.

Đặt iPhone của bạn vào túi gạo

Quan niệm sai lầm đầu tiên chúng tôi muốn đề cập là "cách khắc phục" phổ biến nhất đối với iPhone bị vô nước: "Nếu iPhone của bạn bị vô nước, hãy bỏ nó vào túi gạo". Có rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này, vì vậy chúng tôi đã tìm kiếm cơ sở khoa học để nói rằng gạo không có tác dụng trong trường hợp này.

những điều không nên làm khi iPhone vô nước

Chúng tôi đã tìm thấy một nghiên cứu khoa học có tên là “Hiệu quả của chất hút ẩm và gạo chưa nấu chín trong việc loại bỏ độ ẩm từ máy trợ thính” để làm sáng tỏ chủ đề này. Rõ ràng, máy trợ thính khác với iPhone, nhưng câu hỏi mà nó đưa ra là giống nhau: Cách tốt nhất để loại bỏ chất lỏng khỏi các thiết bị điện tử nhỏ, bị vô nước là gì?

Nghiên cứu cho thấy rằng không có lợi ích khi đặt máy trợ thính vào gạo trắng hoặc nâu thay vì chỉ đặt nó xuống một chiếc bàn trống và để nó khô. Tuy nhiên, có những tổn hại nhất định khi sử dụng gạo để cố gắng làm khô iPhone của bạn.

Gạo đôi khi có thể làm hỏng một chiếc iPhone mà đáng lẻ vẫn có thể cứu được. Những hạt gạo nhỏ có thể dễ dàng lọt vào giắc cắm tai nghe hoặc cổng sạc. Một khi bị mắc kẹt bên trong, nó có thể rất khó khăn và đôi khi không thể gỡ bỏ.

Và vì vậy chúng tôi muốn nói rằng: Đừng bỏ iPhone của bạn vào một túi gạo. Gạo trắng; gạo lức; nó không thành vấn đề. Ngoài ra, khi bạn đặt iPhone vào túi gạo, bạn đang làm lãng phí gạo.

Đặt iPhone của bạn vào tủ đông

Sai lầm thứ hai chúng tôi muốn nói đến là liệu có nên đặt iPhone bị vô nước của bạn vào tủ đông hay không. Chúng tôi tin rằng có người vẫn cố gắng đặt iPhone của họ vào tủ đông để ngăn nước lan ra khắp nơi. Tuy nhiên, ngay khi bạn lấy iPhone ra khỏi tủ đông, nước sẽ chỉ tan chảy và lan khắp iPhone của bạn.

Khi xử lý nước iPhone bị vô nước, chúng tôi muốn loại trừ nước ra khỏi thiết bị càng sớm càng tốt. Đặt iPhone của bạn vào tủ đông sẽ làm điều ngược lại. Nó đóng băng nước bên trong iPhone của bạn, giữ nó lại và ngăn không cho nó thoát ra.

Nước là một trong những chất lỏng duy nhất dản ra khi đóng băng. Điều này có nghĩa là việc đóng băng iPhone của bạn sẽ làm tăng thể tích nước bị mắc kẹt bên trong và có thể khiến nó tiếp xúc với các thành phần không bị hư hại trước đó.

Vẫn còn một lý do nữa khiến bạn không nên đặt iPhone của mình vào tủ đông. iPhone có nhiệt độ hoạt động tiêu chuẩn trong khoảng 0 – 35 độ C. Nhiệt độ thấp nhất ở khoảng -15 độ C, do đó sẽ không an toàn khi đặt trong môi trường lạnh hơn thế. Tủ đông tiêu chuẩn hoạt động ở -18 độ C. 

Nếu bạn đặt iPhone của bạn trong tủ đông ở nhiệt độ này hoặc lạnh hơn, bạn có nguy cơ gây ra thiệt hại trầm trọng hơn cho iPhone của mình.

Sấy khô iPhone bằng nhiệt độ cao hoặc không nên làm khô iPhone của bạn

Đừng cố thổi khô nước bằng nhiệt độ cao. Sử dụng máy sấy thổi thực sự có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Máy sấy thổi sẽ đẩy nước vào sâu hơn trong iPhone của bạn. Điều này sẽ khiến iPhone của bạn tiếp xúc nhiều hơn với nước, điều này trái ngược với những gì chúng ta mong muốn.

iPhone bị rơi vào nước có sửa được không

Nếu bạn đang nghĩ đến việc đặt iPhone của mình vào lò nướng để cố gắng làm bay hơi nước bằng nhiệt, chúng tôi cũng không khuyến nghị điều đó. Theo thông số kỹ thuật của Apple, iPhone XS có nhiệt độ hoạt động lên tới 35 độ C và nhiệt độ không hoạt động lên tới 45 độ C.

Mặc dù bên trong iPhone của bạn về mặt lý thuyết có thể chịu được nhiệt độ cao hơn nhiều. Tuy nhiên, màn hình, pin, và các thành phần khác không chịu được nhiệt độ cao. Nếu chiếc iPhone bị đặt trong môi trường nhiệt độ cao quá ngưỡng cho phép sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, rất nguy hiểm bạn cần phải lưu ý.

Sử dụng dung môi Isopropyl Alcohol (Cồn công nghiệp)

Cồn công nghiệp là một giải pháp gia đình ít được sử dụng để khắc phục chiếc iPhone bị vô nước. Có ba mối quan tâm lớn khi đặt iPhone của bạn vào cồn công nghiệp.

  1. Cồn có thể làm mòn lớp oleophobic được phủ trên màn hình iPhone của bạn. Lớp phủ oleophobic là thứ giúp hạn chế dấu vân tay bám lên màn hình. Bạn có nguy cơ thực sự làm giảm chất lượng màn hình nếu đặt iPhone vào cồn.
  2. Cồn công nghiệp luôn được pha loãng với một lượng chất lỏng khác. Thông thường, đó là nước. Bằng cách cho iPhone của bạn tiếp xúc với cồn, vô tình bạn sẽ làm tăng thêm lượng nước vào chiếc iPhone của mình.
  3. Cồn công nghiệp là một dung môi phân cực. Điều này có nghĩa là nó sẽ dẫn điện. Một trong những vấn đề lớn nhất đối với thiệt hại do nước gây ra là nó tạo ra các điện tích ở những nơi không được phép.

Bạn sẽ phải ngắt kết nối pin iPhone của mình trước khi bạn có thể bắt đầu cân nhắc sử dụng cồn. Việc tháo rời iPhone cần đòi hỏi kỹ năng và một bộ công cụ chuyên dụng.

Vì những lý do này, chúng tôi khuyên bạn không nên cố gắng khắc phục iPhone bị hỏng nước bằng cách sử dụng cồn công nghiệp.

Nếu bạn đã thực hiện các bước trên mà vẫn không khắc phục được sự cố, đã đến lúc đưa ra quyết định. Có rất nhiều lựa chọn, từ mua một chiếc điện thoại mới đến tiến hành sửa chữa. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn.

Xem thêm: 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Những gì bạn không nên làm khi iPhone vô nước