Những điều cần biết khi pin macbook bị phồng

Ngày đăng: 21/09/2020    4,322 lượt xem

Sau một thời gian sử dụng Macbook bạn sẽ thấy một hiện tượng mà đa số người dùng thường thấy là máy bị kênh và không để đóng khít được nắp lưng. Đây là tình trạng pin macbook bị phồng, vấn đề này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều nguy hiểm đối với người sử dụng. Ngay bài viết sau đây của Hcare sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên và cách khắc phục vấn đề trên chi tiết nhất.  

Tìm hiểu nguyên nhân pin macbook bị phồng

Trước khi bước vào tìm hiểu cách khắc phục hiệu quả thì chúng ta hãy xem nguyên nhân dẫn đến pin macbook bị phồng là gì? Khi biết được lý do thì mới đưa ra được biện pháp xử lý an toàn và hiệu quả. 

pin macbook bị phồng

Trường hợp pin MacBook bị phồng

Như chúng ta đã biết, pin Macbook được thiết kế liền ở bên trong máy và không có pin rời như những máy laptop khác. Do đó, bạn cũng không thể kiểm tra pin thường xuyên sau quá trình sử dụng. Đây cũng là lý do chính khiến pin macbook bị phồng. 

Bên cạnh đó, pin bị phồng khi bị sạc đầy quá mức và quá nhiệt, điều này đã khiến cho tuổi thọ của pin bị giảm sút và bào mòn. Lúc này, các cell bên trong pin sẽ thải ra hỗn hợp khí điện phân có thể dễ gây ra cháy nổ.  

Khi pin macbook bị phồng, bạn thường sẽ thấy trên thân máy dần xuất hiện các vết nứt, hở không rõ nguyên nhân. Hay khi pin phồng quá lớn, bạn còn chẳng thể đóng, nắp pin một cách dễ dàng. 

Mặc dù hiện tượng pin bị phồng là điều khá nguy hiểm. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng. Bởi li-ion được các chuyên gia đánh giá là loại pin khá an toàn, nó hạn chế đến mức tối đa nguy cơ cháy nổ để có thể bảo vệ tính mạng cho người sử dụng.

Dấu hiệu nhận biết pin bị phồng

Một trong những dấu hiệu mà bạn có thể nhìn thấy rõ nhất khi pin macbook bị phồng đó là: 

  • Sau khi sạc đầy pin thì chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn máy đã hết pin và tắt nguồn. Thậm chí trong trong thời gian sử dụng ngắn bạn đã thấy máy nóng. 

  • Biểu tượng pin bị gạch chéo đỏ hiển thị ở trên màn hình.

  • Điện không vào pin khi bạn sạc

  • Nắp lưng ở pin bị phồng và bàn phím bị dội lên 

Xem thêm: 10 thủ thuật dùng Macbook hay cho Newbie

Cách khắc phục pin bị phồng đơn giản

Như đã được tìm hiểu trên, pin macbook được làm từ khối li - on rất đảm bảo an toàn cho người sử dụng dù có pin có bị phồng đến mức nào. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không xảy ra những rủi ro, do đó bạn hãy tháo pin khi có dấu hiệu phồng. Vậy làm thế nào để tháo pin bị phồng 

Không sạc hay sử dụng thiết bị liên tục

Dù những khối pin mới chỉ bị phồng một chút thì bạn cũng nên dừng sử dụng thiết bị ngay lập tức. Tắt nguồn và đặc biệt không được cắm sạc. Hãy nhớ rằng đừng bao giờ chủ quan với những khối pin macbook bị phồng bởi chúng có thể phát nổ bất kỳ lúc nào nếu bạn luôn chày cối sử dụng chúng.

Tìm cách tháo pin thật cẩn thận

Bạn có thể tự tháo pin laptop khi thực sự tự tin rằng mình sẽ không làm chúng phát nổ. Bằng không, hãy đưa chúng tới những địa chỉ sửa chữa laptop và linh phụ kiện laptop đáng tin cậy để các kỹ thuật viên hỗ trợ và kiểm tra chi tiết. 

Nguyên nhân pin Macbook bị phồng

Thay pin phồng khá nguy hiểm vì vậy hãy đến những tủng tâm uy tín để được thay thế

Bạn cũng nên lưu ý, khi muốn tháo pin macbook bị phồng thì tuyệt nhiên không bóp, nén hoặc làm bất kỳ hành động nào khiến lớp vỏ bên ngoài của pin bị thủng. Nếu như vỏ pin bị thủng thì phần ở bên trong pin sẽ bị thoát ra, lúc này chúng sẽ phản ứng rất mạnh với oxy trong không khí. Hậu quả xảy ra có thể bạn đã hình dung và mường tượng phải không nào. 

Hướng dẫn hủy pin bị phồng an toàn nhất 

Để đảm bảo hủy pin macbook bị phồng an toàn thì không có cách nào khác ngoài việc bạn đưa chúng tới các cơ sở tái chế rác thải và nhờ hủy viên pin đã hỏng. Tuyệt đối không vứt pin đã phồng vào thùng rác, để chúng trong nhà hay tại bất kỳ địa điểm nào thường xuyên có người qua lại nếu không muốn làm ảnh hưởng tới tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Xem thêm: Cách khắc phục ổ cứng MacBook bị đầy siêu đơn giản

Bảo quản pin Macbook đúng cách như thế nào?

Một trong những lỗi mà người dùng thường mắc phải khi sử dụng Macbook đó là trong quá trình sạc pin chưa dùng đúng cách. Từ trước đến nay bạn thường nghĩ rằng pin sạc đầy 100% rồi rút điện và chỉ sạch pin khi báo pin yếu <10%. 

Pin Macbook bị phồng

Sạc pin đúng cách để tránh bị phồng pin

Tuy nhiên, đây là một trong những lý do dẫn đến bị chai và phồng nhanh nhất. Bởi cách này sẽ khiến pin bị đầy ắp rồi xả liên tục điều này làm cho tuổi thọ pin bị xuống cấp và rút ngắn. 

Do đó, cách bảo quản pin hiệu quả là bạn có thể cắm nguồn điện trực tiếp và khi sử dụng nơi không có điện thì mới dùng đến pin. Tuy nhiên, pin macbook là khối liền cho nên thao tác tháo pin tốn nhiều thời gian và thậm chí làm giảm hiệu suất của máy. 

Thay vào đó, bạn hãy cắm sạc liên tục vì điều này đã được Apple tính toán rất kỹ để quản lý pin. Nên sạc pin khi dưới 95% và dùng điện trực tiếp từ 95 - 100% có như vậy pin mới có tuổi thọ lâu dài.

Như vậy qua bài viết trên Hcare đã cung cấp đến bạn đọc những điều cần biết khi pin macbook bị phồng. Khi gặp phải trường hợp này bạn đừng quá lo lắng, nếu không tự xử lý tại nhà hãy mang đến trung tâm sửa chữa được hỗ trợ. Hcare - trung tâm sửa chữa và thay thế linh kiện macbook uy tín hiện nay. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Những điều cần biết khi pin macbook bị phồng