Redis là gì? Vì sao Redis trở thành lựa chọn hàng đầu của Developer?

Ngày đăng: 21/09/2020    3,327 lượt xem

Bên cạnh những cơ sở dữ liệu nổi bật như NSQL hay MongoDB thì Redis luôn là lựa chọn số 1 của các Developer. Vậy Redis là gì? Ứng dụng của Redis như thế nào? Nếu bạn là một Developer và muốn chọn cơ sở dữ liệu cho dự án tâm huyết của mình thì Redis chắc chắn mang tới nhiều ưu việt. Xem ngay bài viết dưới đây, Hcare sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin xoay quanh Redis.

Định nghĩa Redis là gì? Cơ chế hoạt động của Redis như thế nào?

Dân lập trình chắc chắn không còn xa lạ với Redis. Vậy định nghĩa chính xác Redis là gì? Redis là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Remote Dictionary Server. Redis là mã nguồn có thể mở được đảm nhiệm trọng trách lưu trữ các dữ liệu có cấu trúc. 

Redis là gì

Hệ thống Redis

Redis là một hệ thống dùng để lưu trữ dữ liệu dưới dạng Key - Value mạnh mẽ. Nếu nói Redis như một bộ nhớ Cache, một Database hoặc Message Broker cũng không sai. Mọi thông tin, dữ liệu đều được redis ghi trên ram thay vì ổ đĩa hay ổ SSD như bình thường. Nhờ việc không cần dùng ổ đĩa hay ổ SSD nên Redis sẽ rút ngắn thời gian tìm kiếm, truy cập dữ liệu. Vì thế mà tốc độ đọc và ghi dữ liệu trên Redis rất nhanh, rất lý tưởng.

Vì sao Redis được các Developer săn đón?

Redis Desktop Manager là gì

Vai trò của Redis

Ưu điểm thu hút các lập trình viên săn đón Redis là gì? Ứng dụng redis, người dùng sẽ được “tận hưởng” nhiều điểm cộng không thể nào lý tưởng hơn:

  • Redis hỗ trợ người dùng có thể thêm mới hoặc loại bỏ dữ liệu trong thời gian ngắn.

  • Redis có thể nhận và ghi dữ liệu lên Ram và có thể xuất hiện trên Disk tại một thời điểm.

  • Key của Redis là một string nhưng được hỗ trợ sử dụng linh hoạt đa dạng các value như List, Sorted sets, Sets,...

  • Dễ dàng di chuyển key từ cơ sở dữ liệu này sang cơ sở dữ liệu khác.

  • Redis được trang bị nhiều lệnh đặc biệt. Vì thế mà Redis rất nhanh trong quá trình lấy và ghi dữ liệu.

  • Tính năng Master - slave thích hợp cho người dùng muốn gia tăng sự an toàn cho dữ liệu, mở rộng hoặc thu hẹp không gian lưu trữ Data.

  • Người dùng có thể tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng nhất.

  • Redis cho phép người dùng sử dụng linh hoạt nhiều kiểu dữ liệu khác nhau.

  • Người dùng có thể để key tự động xóa đi ở một thời gian nhất định nào đó.

Nhiều ưu điểm là thế, nhưng không phải Redis là một hệ thống lưu trữ dữ liệu hoàn hảo. Vậy nhược điểm của Redis là gì? Khi lượng file cache lớn thì máy chủ Server sẽ làm thiếu Ram. 

Các kiểu dữ liệu được sử dụng trong Redis là gì?

Điểm cộng lớn của Redis là hỗ trợ lưu trữ nhiều kiểu dữ liệu khác nhau. Vậy những kiểu dữ liệu được sử dụng trong Redis là gì? Dưới đây là tổng hợp chi tiết:

  • String gồm có string, float hoặc integer. Hệ thống lưu trữ dữ liệu Redis hoàn toàn có thể làm việc với string, từng bộ phận của string hoặc dễ dàng tăng giảm giá trị của float hoặc integer.

  • List chính là danh sách liên kết của các strings, người dùng được hỗ trợ nhiều thao tác linh hoạt như Push, pop, tìm đọc các items có trong list. Bên cạnh đó, người dùng có thể tìm kiếm và xóa các giá trị trong thời gian ngắn.

  • Set: Redis có thể thêm, xóa, đọc tập hợp các string đã không được sắp xếp. Chưa hết, Redis giúp người dùng hỗ trợ tốt cho các phép toán tập hợp. Điển hình như intersect/union hoặc difference.

  • Hash: Redis lưu trữ hash table cho các cặp key và value. Trong hệ thống lưu trữ dữ liệu Redis, Key không được sắp xếp theo một trình tự nào cả. Đồng thời, Redis thực hiện thêm, xóa, đọc, ghi các giá trị.

  • Zset: Đây là một danh ách tập hợp của các phần tử. Trong đó, mỗi phần tử tập hợp là một map của 1 string và 1 score. Dựa vào Range của string hoặc score thực hiện thêm, xóa, ghi, đọc mỗi phần tử.

Điểm danh các ứng dụng của Redis 

Hệ thống lưu trữ dữ liệu Redis kích thích người dùng bởi có ứng dụng đa dạng. Nếu bạn biết được các ứng dụng tuyệt vời của Redis thì chắc chắn bạn sẽ lựa chọn ngay hệ thống dữ liệu này.

Không gian lưu trữ dữ liệu tuyệt vời

Không chỉ là không gian lưu trữ tuyệt vời cho key - value trên Ram mà Redis còn sắp xếp, back up lại dữ liệu tại đĩa cứng. Điều này cho phép người dùng khôi phục lại các dữ liệu khi sự cố xảy ra. 

Bộ nhớ đệm lý tưởng Caching

Nhờ khả năng xử lý dữ liệu đọc, ghi với tốc độ siêu nhanh mà Redis được trưng dụng làm bộ nhớ đệm Caching. Redis dùng để chia sẻ dữ liệu cho một hoặc nhiều ứng dụng. Ngoài ra, Redis cũng được dùng như một Database tạm thời. Tính chất nhất quán của hệ thống Redis không làm quá trình tải trang bị đơ, lag.

Bộ nhớ đếm Counter

Redis đóng vai trò là một bộ nhớ đếm khi ứng dụng để đếm lượt xem, nghe của một website nào đó. Đặc biệt, Redis rất linh hoạt trong quá trình đồng bộ dữ liệu để tổng hợp khách quan các request.

Tạo kênh chia sẻ thông tin dữ liệu

Chúng ta có thể sử dụng Redis để tạo ra các kênh channel được publisher và subscriber để trao đổi thông tin dữ liệu trên phạm vi rộng lớn.

Queues - tạo hàng đợi để xử lý các request theo trình tự

Hệ thống dữ liệu Redis giúp sắp xếp các dữ liệu theo dạng List. Từ đó, các Request đều được sắp xếp và xử lý theo trình tự nhất định.

Xem thêm:

MFG date là gì? Vì sao cần đặc biệt chú ý đến MFG date và EXP date của mỹ phẩm?

Xử lý sự cố sạc pin Laptop không lên phần trăm

Lời kết

Hcare tin rằng những bật mí Redis là gì? Ứng dụng tuyệt vời của Redis trên đây sẽ giúp bạn đọc có được gợi ý quý giá về một hệ thống lưu trữ dữ liệu. Không đơn thuần chỉ là nơi lưu trữ dữ liệu mà Redis còn có nhiều ứng dụng linh hoạt và xứng đáng được người dùng lựa chọn! 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Redis là gì? Vì sao Redis trở thành lựa chọn hàng đầu của Developer?