Otp là gì? Có những loại Otp nào và cần lưu ý gì khi sử dụng Otp

Ngày đăng: 23/09/2020    799 lượt xem

Otp là mật mã bắt buộc khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền online. Tuy nhiên, chúng ta không được cung cấp cho bất kỳ ai nếu như không muốn mất hết tiền trong tài khoản của mình. Các bạn hãy cùng Hcare đi tìm hiểu chi tiết về Otp là gì? Có những loại Otp nào và cần lưu ý gì khi sử dụng Otp qua bài viết dưới đây.

Otp là gì

Mã OTP có an toàn không?

1. Otp là gì

Otp là mật khẩu được cung cấp để sử dụng cho một lần duy nhất, đây là từ viết tắt trong tiếng Anh của từ One Time Password. Otp bao gồm một dãy các ký tự liền nhau bằng số hay chữ cái được sắp xếp ngẫu nhiên khi phát sinh bất kỳ một giao dịch thanh toán, chuyển tiền mới nào thông qua internet. 

Phương thức OTP là gì

Mã OTP là gì?

Mã Otp sẽ được gửi trực tiếp qua tin nhắn SMS trên điện thoại và chỉ có hiệu lực trong còng tối đa 120 giây tùy từng giao dịch. Nếu quá thời gian trên mà người dùng không sử dụng otp thì được coi là hết hạn và không thể sử dụng được mật khẩu đó nữa. 

Ngoài ra, trong Otp là gì, người ta còn sử dụng để bảo mật 2 lớp bởi bước cuối cùng. Trong đó, thông thường các giao dịch điện tử qua ngân hàng là sử dụng nhiều nhất. Lúc này, Otp không những ngăn chặn hacker chuyên nghiệp mà còn bảo vệ, giảm thiểu đến mức rủi ro cao nhất cho các thiết bị mà mình đăng nhập như điện thoại, máy tính...

2. Các loại mã Otp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Nếu lựa chọn đăng ký online sẽ mang đến nhiều tiện ích trong việc chuyển khoản, thanh toán online hay nộp tiền điện, nước... Tuy nhiên, người dùng sẽ mất một khoản phí để duy trì tài khoản hàng tháng. Hiện nay, có 3 loại mã Otp là gì được sử dụng phổ biến đó là:

2.1. SMS Otp

Lấy mã OTP

Mẫu sms OTP

Sau khi đăng ký tài khoản tại bất kỳ ngân hàng nào, các bạn sẽ nhận được mã Otp vào tin nhắn điện thoại để xác nhận thông tin. Để có thể giao dịch, các bạn bắt buộc phải nhập mã. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều sử dụng mã bảo mật Otp là gì qua tin nhắn như VPBank, BIDV, Vietcombank...

2.2. Smart Otp

Mã OTP có ảnh hưởng gì không

Smart OTP hiện đại và an toàn hơn

Đối với những điện thoại có sử dụng hệ điều hành IOS hay Android thì có thể cài đặt cho điện thoại của mình Otp thông qua Smart Otp. Chỉ cần đăng ký và kích hoạt là người dùng có thể thực hiện giao dịch mà không mất nhiều thời gian chờ đợi xác nhận.

2.3. Token

Token là cái tên khá mới lạ nhưng lại mang tính ứng dụng cao được ngân hàng cấp khi mở tài khoản với mục đích để thanh toán. Khác với những ứng dụng khác là cần có mạng internet thì Token có thể sử dụng bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu khi có nhu cầu. Tuy nhiên, khách hàng cần phải trả một khoản phí nho nhỏ cho máy Token.

Xem thêm: Hệ thống erp là gì? Hệ thống này mang lại cho doanh nghiệp những gì?

3. Mã Otp có thực sự được bảo mật

Ngoài việc tìm hiểu Otp là gì, các bạn cũng cần hiểu rõ về sự an toàn của nó. Thực chất, nếu chúng ta hoàn toàn tuân thủ theo những nguyên tắc bảo mật mà nhà dịch vụ khuyến cáo thì Otp sẽ thực sự an toàn. 

Cách lấy lại mã OTP

Mã OTP có thực sự an toàn trong giao dịch

Tuy nhiên, không có gì là chắc chắn không có những rủi ro bất ngờ xảy ra. Vì thế, người dùng không nên chủ quan mà phải lúc nào cũng trong trạng thái cảnh giác cao độ. Ngoài ra, các bạn chỉ nên đăng nhập bằng các thiết bị cá nhân mà không được dùng loại công cộng đăng nhập. Nếu chẳng may bên cạnh bạn có kẻ gian nổi lòng tham sẽ tìm được mật khẩu và làm những điều sai trái, gây mất tiền trong tài khoản của bạn.

Do đó, khi đã quyết định lựa chọn giao dịch online có sử dụng Otp, các bạn không được để lộ thông tin cá nhân và chỉ được đăng nhập vào thiết bị điện tử cá nhân. Trong trường hợp mất điện thoại hay máy tính cá nhân cần có phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời để tránh bị đánh cắp dữ liệu.

4. Những lưu ý khi sử dụng Otp

Sau khi đã hiểu rõ về Otp là gì thì bạn cũng cần biết một số lưu ý sau trong quá trình giao dịch có liên quan đến Otp mà Hcare chia sẻ dưới đây:

  • Trong quá trình thanh toán online, trước khi quyết định xác nhận Otp, các bạn cần xem lại các thông tin chuyển tiền như số tài khoản, số tiền, tên người nhận... 

  • Để không muốn bị lộ mã với người khác, chúng ta có thể cài đặt otp bằng vân tay hay xác nhận mã cho điện thoại di động.

  • Trong trường hợp mất điện thoại, các bạn cần báo ngay cho ngân hàng để khóa tài khoản nhằm tránh bị lấy cắp mất thông tin ngân hàng trên đó.

  • Nên thay đổi mật khẩu đăng nhập thường xuyên để đảm bảo không bị người khác hack mất.

  • Thanh toán online mang lại nhiều thuận lợi nhưng cũng không kém rủi ro có liên quan đến mã Otp nên người dùng cần cẩn trọng và không được tiết lộ cho bất kỳ ai.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: “Mặt kính sau smartphone có thay được không?”

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về Otp là gì và những lưu ý quan trọng khi sử dụng thanh toán online. Mặc dù mang lại nhiều sự tiện lợi cho quá trình giao dịch cũng như hạn chế rủi ro khi phải cầm tiền mặt quá nhiều nhưng opt cũng mang lại một số hạn chế nhất định. Nếu các bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về Otp có thể liên hệ với Hcare để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Otp là gì? Có những loại Otp nào và cần lưu ý gì khi sử dụng Otp