Phần mềm diệt virus là gì và nó hoạt động như thế nào?

Ngày đăng: 28/12/2022    504 lượt xem

Bạn có thể đã nghe nói về phần mềm chống vi-rút miễn là bạn có máy tính. Nó là một phần chính của hầu hết mọi PC kể từ đầu những năm 90. Hãy hỏi bất kỳ nhân viên CNTT đáng tin cậy nào về cách bảo vệ hệ thống của bạn khỏi tin tặc và các mối đe dọa, và họ sẽ cho bạn cùng một câu trả lời: Cài đặt giải pháp chống vi-rút.

Nếu bạn sử dụng các biện pháp tốt nhất để giữ an toàn khi trực tuyến như bỏ qua các liên kết và tệp đính kèm trong các email không đáng tin cậy, tránh các trang web tinh ranh và gắn bó với các cửa hàng ứng dụng được tuyển chọn thì phần mềm chống vi-rút của bạn có thể chỉ hoạt động ở chế độ nền, dường như không hoạt động gì nhiều (mặc dù nó có).

Nhưng phần mềm diệt virus là gì và nó hoạt động như thế nào? Có một số định nghĩa và tùy thuộc vào sản phẩm của công ty mà bạn sử dụng, chiến thuật nhắm mục tiêu các ứng dụng độc hại như vi-rút và ransomware của họ có thể khá khác nhau. Thông thạo về những gì các loại công cụ này có thể làm là cách tốt nhất để đưa ra lựa chọn sáng suốt về phần mềm chống vi-rút tốt nhất cho bạn hoặc doanh nghiệp nhỏ của bạn.

Phần mềm diệt virus là gì?

Phần mềm Security Scan Plus

Phần mềm diệt vi-rút (hoặc phần mềm chống phần mềm độc hại) là một công cụ tìm kiếm các ứng dụng lén lút không thuộc về PC (hoặc điện thoại thông minh) của bạn. Nó sử dụng một số phương pháp để phân biệt giữa tài liệu Word mà bạn đang chỉnh sửa và một phần mềm khó chịu có ý định đánh cắp thông tin ngân hàng của bạn. Nó thậm chí có thể phát hiện ra khi các ứng dụng hợp pháp khác đã bị vi-rút tấn công.

Một số phần mềm chống vi-rút sử dụng tính năng bảo vệ trực tiếp để tự động chặn không cho vi-rút và phần mềm độc hại đó chạy. Chúng thậm chí còn ngăn bạn truy cập các trang web độc hại hoặc mở các email bị nhiễm độc. Các công cụ khác, được gọi là công cụ khắc phục, chỉ cung cấp chức năng quét và phải được chạy để xóa phần mềm độc hại sau khi phần mềm độc hại đã bị giữ.

Khi phần mềm chống vi-rút tìm thấy một chương trình độc hại trên hệ thống của bạn, nó thường sẽ đưa ra hai tùy chọn: Cách ly chương trình đó để chương trình không thể hoạt động như dự định hoặc xóa hoàn toàn chương trình đó. Trong khi việc xóa một mối đe dọa sẽ làm sạch hệ thống của bạn khỏi sự lây nhiễm, thì việc cách ly giúp các công ty phần mềm chống vi-rút phân tích dễ dàng hơn. Điều này cho phép họ có khả năng thay đổi giải pháp chống vi-rút của mình để có nhiều khả năng chống lại nó hơn trong tương lai.

Bạn có cần phần mềm chống vi-rút?

Các hệ điều hành hiện đại đi kèm với một số biện pháp bảo vệ tích hợp sẵn như tường lửa hoặc Bảo mật Windows để giúp ngăn chặn vi-rút xâm nhập hệ thống của bạn. Nếu bạn cẩn thận với cách bạn sử dụng thiết bị của mình và tránh xa các liên kết, tệp đính kèm và trang web tinh ranh hoặc thậm chí hoạt động trên máy ảo thì bạn có thể an toàn trước hầu hết các mối đe dọa vi rút.

Tuy nhiên, có những mối đe dọa mà ngay cả người dùng PC hoặc thiết bị di động được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cũng không thể tránh khỏi. Chẳng hạn, đôi khi các máy chủ tải xuống hợp pháp bị tấn công và các lỗi trong mạng Wi-Fi mà bạn kết nối có thể khiến bạn dễ bị tấn công theo những cách khác.

Có một giải pháp chống vi-rút mạnh mẽ chạy cùng với tất cả các biện pháp bảo vệ trình duyệt và hệ điều hành hiện đại là bước đầu tiên tuyệt vời để bảo vệ bạn và hệ thống của bạn. Tệ nhất, nó mang lại sự yên tâm rằng bạn sẽ được bảo vệ trước các mối đe dọa khó chịu như ransomware. Tốt nhất, nó ngăn chặn những mối đe dọa đó trong đường đi của chúng nếu bạn tình cờ gặp chúng khi bạn mạo hiểm trực tuyến.

Không phải lúc nào bạn cũng phải trả tiền vì có những ứng dụng chống vi-rút miễn phí tuyệt vời ngoài kia. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên có ít nhất một trong số chúng chạy trên tất cả các thiết bị của mình, chỉ để đảm bảo rằng bạn ít nhất có sẵn các biện pháp bảo vệ cơ bản.

Làm thế nào để chống vi-rút làm việc?

Phần mềm diệt virus đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Mặc dù các lần lặp lại đầu tiên là các chương trình riêng biệt được thiết kế để nhắm mục tiêu cụ thể đến từng loại vi-rút, nhưng ngày nay, có hàng triệu triệu phần mềm độc hại khác nhau đang lan truyền trên internet.

Để chống lại mối đe dọa không ngừng phát triển đó, phần mềm chống vi-rút đã thay đổi và mở rộng phạm vi. Các giải pháp chống phần mềm độc hại tốt nhất hiện nay sử dụng kết hợp các chiến thuật khác nhau để giúp bảo vệ máy tính để bàn PC và MacOS, cũng như các thiết bị và mạng thông minh của bạn.

Dưới đây là 3 phương pháp mà các phần mềm diệt virus thường sử dụng nhất.

Signatures

Phát hiện dựa trên chữ ký là phương pháp đã được thử nghiệm, thử nghiệm và phản tác dụng nhất trong ba phương pháp. Nó tìm mã kỹ thuật số cụ thể của một loại vi-rút “dấu vân tay” của nó và sẽ cách ly hoặc xóa nó khi phát hiện.

Mặt trái của phương pháp này là một loại vi-rút đã xác định có thể được thêm vào cơ sở dữ liệu chữ ký được lưu trữ cục bộ trên thiết bị hoặc trên đám mây, sau đó được truy cập khi quét hệ thống để tìm các mối đe dọa. Nhược điểm là nó không hữu ích cho các mối đe dọa mới. Nó yêu cầu ít nhất một người hoặc hệ thống bị phần mềm độc hại tấn công và xác định nó trước khi những người khác có thể được bảo vệ.

Với hàng trăm nghìn vi-rút mới xuất hiện mỗi ngày, cần phải làm nhiều hơn nữa để giữ an toàn cho các hệ thống hiện đại. Đó là lý do tại sao các phiên bản cao cấp của Malwarebytes làm được nhiều hơn công cụ miễn phí chỉ cung cấp tính năng quét chữ ký.

Phát hiện hành vi

Đây là một kỹ thuật hiện đại hơn để theo dõi các loại vi-rút và phần mềm độc hại đã biết và chưa biết. Thay vì xem một phần của phần mềm là gì, giám sát hành vi xem xét phần mềm làm gì.

Ví dụ: cách con người và các hệ điều hành như Windows hoặc MacOS thực hiện các chức năng nhất định có thể định lượng và tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, vi-rút và các chương trình độc hại khác có xu hướng thực hiện một số chức năng không phải là đặc trưng của người dùng.

Phần mềm độc hại thường cố gắng tắt hoặc bỏ qua các giải pháp chống vi-rút đã cài đặt. Nếu không cần hỏi, nó có thể tự đặt mình vào quá trình khởi động để nó tự động tải khi thiết bị của bạn khởi động. Nó thậm chí có thể liên hệ với một máy chủ bên ngoài để tải phần mềm độc hại khác về thiết bị của bạn.

Phân tích hành vi tìm kiếm phần mềm đang cố gắng thực hiện các chức năng này và thậm chí cả khả năng ứng dụng thực hiện chúng. Phần mềm độc hại được cách ly hoặc xóa khi chúng được phát hiện.

Mặc dù khả năng phát hiện hành vi có khả năng sai cao hơn so với việc sử dụng chữ ký, nhưng đây là một thành phần quan trọng của bài toán chống vi-rút.

Chẳng hạn, ransomware tấn công mã hóa các tệp và yêu cầu thanh toán để mở khóa chúng. Các cuộc tấn công này yêu cầu phản ứng nhanh và không thể dừng lại chỉ bằng chữ ký. Tuy nhiên, tính năng phát hiện hành vi như giải pháp của Bitdefender có thể phát hiện ra mã hóa và tạm dừng mã hóa, thậm chí khôi phục mọi mã hóa mà mã hóa đã thực hiện trong một số trường hợp.

Machine learning

Việc dạy máy tính cách làm một việc gì đó luôn khó khăn và tốn thời gian, nhưng máy học cho phép máy tính tự dạy mình theo cách hiệu quả hơn nhiều. Đó chính xác là những gì máy học trong chống vi-rút tận dụng để cung cấp một lớp quan trọng khác trong các biện pháp bảo vệ chống phần mềm độc hại hiện đại.

Máy học trong phần mềm chống vi-rút sử dụng hiểu biết của nó về các chương trình độc hại và lành tính để phân tích mã ứng dụng và quyết định xem mã đó có nguy hiểm hay không. Đây thực sự là một giải pháp trí tuệ nhân tạo và khi được sử dụng cùng với các giao thức bảo mật khác, nó đã tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại các mối đe dọa mới và cũ. Trong một số trường hợp, các công ty như Cylance đang sử dụng nó làm giải pháp chống vi-rút duy nhất của họ, mặc dù hầu hết đều cung cấp bộ công cụ toàn diện hơn.

Học máy không yêu cầu kết nối internet để tận dụng và rút ra từ sức mạnh của cơ sở dữ liệu thông tin được kết nối với đám mây để phát hiện phần mềm độc hại. Tuy nhiên, nó có thể phát triển và điều chỉnh nhanh hơn nhiều so với các phương pháp bảo vệ chống vi-rút do con người quản lý nhiều hơn và điều đó giúp giữ cho các giải pháp hiện đại nhất luôn cập nhật với bối cảnh mối đe dọa ngày càng phát triển.

Bạn nên chọn phần mềm diệt virus nào?

Phần mềm diệt virus trên MacBook

Chọn phần mềm chống vi-rút phù hợp cũng giống như bất kỳ quyết định công nghệ nào khác điều đó phụ thuộc rất nhiều vào bạn. Có những công cụ là máy quét khắc phục hậu quả tuyệt vời, những công cụ khác có nhiều biện pháp bảo vệ ưu tiên và một số làm được nhiều việc hơn là chỉ chặn các cuộc tấn công của phần mềm độc hại.

Nhưng có một số đáng để giới thiệu hơn những người khác để giúp bạn bắt đầu. Rốt cuộc, việc tải xuống bất kỳ phần mềm bảo mật cũ nào đôi khi có thể khiến bạn gặp rủi ro cao hơn.

Một số chương trình chống vi-rút yêu thích của chúng tôi bao gồm Phiên bản miễn phí chống vi-rút của BitDefender và Công cụ chống vi-rút miễn phí của Avast . Trong số các giải pháp cao cấp, Malwarebytes là một trong những giải pháp tốt nhất, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại tất cả các loại mối đe dọa, cũng như bảo vệ web tích cực để giúp bạn tránh hoàn toàn các trang web tinh ranh.

Nếu bạn đang tìm kiếm Phần mềm chống vi-rút Mac tốt nhất, đây là một số ứng dụng bạn nên biết.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Phần mềm diệt virus là gì và nó hoạt động như thế nào?