Tìm hiểu SMS là gì và những hình thức SMS thường gặp

Ngày đăng: 28/09/2020    3,580 lượt xem

Tin nhắn SMS là một khái niệm khá quen thuộc và gắn bó với chúng ta hàng ngày như chức năng thiết yếu của điện thoại. Nhưng liệu bạn có nắm được cách thức hoạt động của dịch vụ này hay tại sao lại có quy định 160 ký tự mỗi tin nhắn?

Hiểu về SMS nhiều hơn bạn sẽ biết để vận hành nó không phải là một công việc đơn giản, và nó đã đóng góp to lớn như thế nào đến cuộc sống. Hãy cùng Hcare tìm hiểu thêm về loại hình dịch vụ này nhé.

Khái quát về SMS

SMS là gì

Nguồn gốc của SMS

Nhà nghiên cứu khoa học người Đức tên Friedhelm Hillebrand là người đầu tiên nhận ra chỉ cần 160 ký tự là đủ để truyền tải thông tin cho người khác (vào năm 1985). Đây cũng là tiền đề cho ông tạo ra tiêu chuẩn cho mô hình liên lạc số được dùng rộng rãi ngày nay.

Hiện tại, ở thị trường Hoa Kỳ, việc ứng dụng tin nhắn còn trở nên phổ biến hơn cả những cuộc gọi.

SMS là gì?

SMS là viết tắt của cụm “Short Messaging Service” hay có nghĩa là dịch vụ tin nhắn ngắn. Đây là hình thức có thể giúp chúng ta trao đổi thông tin số với nhau qua một mạng không dây. Trên cơ bản, dịch vụ này chủ yếu sẽ hoạt động dựa vào những nền tảng công nghệ lớn như GSM, CDMA hay TDMA. Theo đó, tùy theo ngôn ngữ của mỗi quốc gia, dịch vụ sẽ có những giới hạn khác nhau cho số ký tự. 

Cụ thể, đối với tiếng Việt, chúng ta sẽ bị ràng buộc trong phạm vi 160 ký tự bao gồm cả khoảng cách nếu không có dấu. Và nếu để dấu khi viết thì chỉ được phép nhắn mỗi tin tối đa 70 ký tự.

Nhưng hiện nay, nhờ vào sự phát triển công nghệ, băng thông không phải việc đáng lo ngại. Độ trễ nhận tin và gửi tin dường như rất thấp, có thể nói là sẽ nhận được ngay sau khi gửi. Hơn thế, khi các nền tảng mạng xã hội phát triển lớn mạnh, việc trao đổi bằng SMS cũng mất đi vai trò to lớn của nó.

Vai trò của tin nhắn SMS là gì?

Ai cũng nghĩ SMS chủ yếu được dùng để trao đổi thông tin với nhau nhưng không biết hết chức năng của nó. Nó chính là phương tiện đã thay đổi thói quen liên lạc của người dùng, thay thế cho những lá thư bưu chính. Nhờ vậy, người dùng SMS có thể truyền tải thông tin với nhau nhanh chóng, hiệu quả và bí mật.

Hơn thế, SMS còn là tiện ích giúp chúng ta được cập nhật các thông tin tài khoản ngân hàng. Nhờ vậy, có thể tăng tính an toàn cho tài khoản và được hỗ trợ dễ dàng hơn trong việc sử dụng các dịch vụ mạng xã hội.

Cách SMS hoạt động

Khi bạn thực hiện thao tác nhắn tin và gửi tin đi, lập tức tin nhắn của bạn sẽ được chuyển đến và lưu trữ tại một trung tâm. Trung tâm này gọi là trung tâm lưu trữ tin nhắn SMC hay còn có tên Stored Message Central trong tích tắc.

Tiếp đó, tin nhắn sẽ được chuyển nhanh đến máy của người nhận qua một kênh riêng biệt để dễ dàng kiểm soát. Do đó, loại dịch vụ này sẽ không bị gián đoạn nếu cùng lúc có tin tới hoặc cuộc gọi bất chợt.

Quảng cáo SMS là gì?

Khái quát quảng cáo SMS là gì?

SMS quảng cáo là một dịch vụ được mở rộng để tiếp cận với đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp. Ưu điểm của hình thức này chính là chi phí bỏ ra rất thấp mà có thể mang lại hiệu quả kinh doanh khả quan. Nhờ vào tiện ích này, sản phẩm có thể nhanh chóng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng.

Chính vì vậy, lượng cung của dịch vụ mỗi lúc một gia tăng và tập trung chính yếu vào SEO, Adwords, Adsense, Quảng cáo Facebook,… Có thể nói, điểm đặc biệt của hình thức dịch vụ này chính là bạn có thể hoàn toàn làm chủ, khởi tạo và kiểm soát được chi phí. 

Phân loại quảng cáo SMS

Tin nhắn quảng cáo SMS thường được dùng để cung cấp đến người dùng thông tin những chương trình khuyến mãi, giảm giá. Hoặc nó cũng được dùng để nhà bán giới thiệu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới cùng những ưu đãi.

Một biến thể khác hay gặp có thể là mời bạn tham gia bình chọn, dự đoán kết quả hoặc tích điểm thưởng. Và những thông tin này sẽ được thể hiện cụ thể thông qua hai hình thức

SMS Brandname

Sms là gì trong Facebook

SMS Brandname còn gọi là quảng cáo thương hiệu, nó được dùng để thay đổi dãy số thuê bao người gửi bằng một tên cụ thể như: “THẾ GIỚI DI ĐỘNG”, “BÁCH HÓA XANH”, “VNG”,… Hình thức quảng cáo này rất dễ để bạn có thể lấy được sự tin tưởng ngay lập tức của người nhận tin. Hơn nữa, nó còn gia tăng nhanh chóng tốc độ nhận biết thương hiệu và tạp ấn tượng tốt với khách hàng.

Xem thêm:

Những giải pháp khắc phục lỗi không thể phát video trên Android

Hàng xách tay là gì và những rủi ro nào xảy ra khi mua điện thoại xách tay

SMS Gateway

Sms nội mạng là gì

SMS Gateway là hình thức tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua hình thức nhắn tin. Với loại tin nhắn này, người nhận sẽ hiển thị một đầu số đẹp hoăc một từ khóa liên quan đến thương hiệu. Hình thức này thường phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ ở nước ta hơn.

Có thể nói, nó là cách nhanh chóng để tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong đó, dãy số khách hàng nhận được thường chỉ gồm 4 số để dễ nhớ và tạo ấn tượng. Đầu số càng “đẹp” sẽ giúp khách hàng có được ấn tượng tốt hơn nhưng đồng thời cũng tốn nhiều chi phí hơn.

Như vậy, với những gì Hcare vừa trình bày về SMS là gì, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về dịch vụ SMS mà mình đang sử dụng.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tìm hiểu SMS là gì và những hình thức SMS thường gặp