Tivi laser là gì? TV laser khác với các loại máy chiếu khác như thế nào?

Ngày đăng: 24/01/2023    1,710 lượt xem

Nếu bạn là người nghiện kích thước màn hình, một người tin rằng khi nói đến TV, lớn hơn luôn tốt hơn, thì bạn có thể muốn xem qua TV laser. Không, đó không phải là TV theo nghĩa truyền thống của từ này và mặc dù có liên quan đến tia laser thực, nhưng bạn sẽ không vô tình làm thủng các lỗ trên tường, đồ nội thất hoặc các thành viên trong gia đình (xin lỗi).

TV laser về cơ bản chỉ là máy chiếu siêu ngắn (UST) chạy bằng laser. Nhưng nếu bạn đang mua một cái, bạn có thể nhận thấy rằng định nghĩa này không phải lúc nào cũng đúng. Các thương hiệu khác nhau bao gồm các tính năng và phụ kiện khác nhau với TV laser của họ, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần nghiên cứu kỹ trước khi mua.

Nhưng đừng lo lắng, bài viết này sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết

Tivi laser là gì?

TV Laser là gì

TV laze là một máy chiếu có khoảng cách cực ngắn chạy bằng nguồn sáng laze, với hệ thống âm thanh tích hợp bao gồm một hoặc nhiều loa. Với kích thước hình ảnh từ 90 đến 150 inch, chúng là giải pháp thay thế plug-and-play cho TV màn hình lớn và giá cả phải chăng hơn trên cơ sở từng inch. Tại sao là laze? Chúng sáng hơn và tồn tại lâu hơn nhiều so với đèn LED thông thường và bóng đèn cao áp. Các rạp chiếu phim IMAX tốt nhất sử dụng máy chiếu laser đôi khi là hai máy chiếu cùng một lúc.

Nếu tại thời điểm này, bạn đang hỏi liệu TV laser có thực sự chỉ là một máy chiếu laser hay không, thì bạn không hoàn toàn sai.

Nhưng còn nhiều điều hơn nữa về câu chuyện TV laser. Để một máy chiếu UST chạy bằng laser thực sự thay thế TV hiện tại của bạn, nó cũng cần một màn hình chiếu chuyên dụng (sẽ nói thêm về điều này trong giây lát), một bộ thu sóng ATSC tích hợp để nhận các chương trình phát sóng qua mạng miễn phí và một hệ điều hành TV thông minh tích hợp sẵn, chẳng hạn như Google TV, có thể cấp cho bạn quyền truy cập vào các ứng dụng phát trực tuyến yêu thích của mình.

Thuật ngữ “TV laser” thực ra đã có từ những năm 1970, nhưng nó chưa bao giờ được coi là một sản phẩm chủ đạo. Hisense đã hồi sinh nó vào năm 2007 khi giới thiệu máy chiếu UST laser đầu tiên của mình và kể từ đó, nó đã sử dụng thuật ngữ này trên các sản phẩm laser của mình. Tuy nhiên, tại CES 2023, công ty đã thông báo rằng họ sẽ chỉ sử dụng thuật ngữ này để chỉ các máy chiếu laser UST có kích thước hình ảnh cố định và đi kèm với màn hình phù hợp. Nó sẽ tiếp tục bán các máy chiếu laser UST không đi kèm với màn hình và có thể chiếu các kích thước hình ảnh khác nhau, nhưng chúng sẽ được gọi là các sản phẩm “Laser Cinema”.

Cơ sở lý luận của Hisense cho sự khác biệt mới là TV laser thực sự không khác gì TV thông thường. Bạn chọn kích thước và tính năng quan trọng với mình, sau đó mọi thứ bạn cần đều có trong hộp. Tại sao phải trả nhiều tiền hơn cho một máy chiếu UST có ống kính cơ giới và các thành phần đắt tiền khác nếu bạn không có ý định thay đổi kích thước của hình ảnh?

Nhưng Hisense không sở hữu thuật ngữ TV laser. Nó không được đăng ký nhãn hiệu. Bất kỳ công ty nào cũng có thể bán máy chiếu chạy bằng tia laser và gọi nó là TV laser, vì vậy định nghĩa của Hisense sẽ không nhất thiết phải trở thành tiêu chuẩn.

Tất cả về màn hình ALR

Cơ chế hoạt động màn hình TV Laser

Sơ đồ minh họa cách màn hình ALR phản chiếu ánh sáng máy chiếu trong khi loại bỏ ánh sáng xung quanh.

Hiện tại, chúng ta hãy gắn bó với định nghĩa về TV laser của Hisense vì màn hình đi kèm là một vấn đề lớn.

Giống như tất cả các máy chiếu, ánh sáng từ TV laser không được trải nghiệm trực tiếp như từ TV thông thường. Thay vào đó, nó nảy ra khỏi một bề mặt trước, sau đó nó đến mắt chúng ta.

Bề mặt đó đóng một vai trò rất lớn đối với chất lượng của hình ảnh cuối cùng. Nó có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng màu sắc nếu nó không phải là sắc thái chính xác của màu trắng hoặc xám trung tính và nó có thể làm mất độ sáng của hình ảnh nếu nó có lớp hoàn thiện mờ sâu vì nó sẽ hấp thụ, thay vì phản xạ ánh sáng tới. Ngược lại, nếu nó có bề mặt phản chiếu cao, thì ánh sáng xung quanh từ căn phòng có thể bị lẫn với ánh sáng từ máy chiếu, dẫn đến hình ảnh bị mờ và có độ tương phản thấp.

Đây chỉ là một số lý do tại sao một bức tường trống không phải là bề mặt lý tưởng cho máy chiếu thông thường. Nhưng khi nói đến máy chiếu UST, những bức tường thông thường thậm chí còn tệ hơn.

Máy chiếu UST hướng ánh sáng của chúng vào một góc rất nhọn so với tường, điều này thường có nghĩa là ánh sáng sẽ được phản xạ ở một góc nhọn như nhau (và do đó, không hướng về phía mắt của bạn).

Màn hình loại bỏ ánh sáng xung quanh (ALR) giải quyết thuận tiện tất cả những lo ngại này. Nó có màu sắc phù hợp, độ phản chiếu cao, bề mặt có kết cấu vi mô của nó phản xạ ánh sáng UST trực tiếp vào vị trí xem của bạn và ngăn ánh sáng đi lạc (xung quanh) trộn lẫn với ánh sáng từ hình ảnh. Nói cách khác, nó tạo ra sự khác biệt thực sự lớn đối với trải nghiệm UST, đó là lý do tại sao Hisense luôn bao gồm màn hình ALR với TV Laser của mình.

Không có gì ngăn cản bạn mua một máy chiếu laser UST và thêm màn hình ALR của riêng bạn. Nhưng với định nghĩa của Hisense về TV laser, việc tìm ra loại và kích thước của màn hình ALR đã được thực hiện cho bạn.

TV laser khác với các loại máy chiếu khác như thế nào?

thiết bị máy chiếu của TV Laser

Một máy chiếu chạy bằng tia la-de thông thường (phía dưới bên trái) và một máy chiếu la-de chiếu tia cực ngắn.

Hầu hết các máy chiếu (laser hoặc cách khác) nhằm hiển thị hình ảnh lớn trên một bề mặt phẳng từ xa. Chúng thường được treo trên trần nhà hoặc đặt gần cuối phòng, khiến chúng trở thành rạp hát tại nhà tương đương với hệ thống chiếu rạp chiếu phim thương mại. Hiếm khi có loa riêng, phần mềm TV thông minh hoặc các kết nối không dây như Bluetooth và Wi-Fi. Chúng hoàn toàn dành cho việc hiển thị những hình ảnh lớn. Bạn sẽ cần cung cấp nguồn nội dung, màn hình (nếu muốn) và hệ thống âm thanh.

Máy chiếu UST có thể đạt được kích thước hình ảnh lớn tương tự, nhưng chúng chiếu chúng từ khoảng cách nhỏ hơn nhiều thường là 15 inch trở xuống tính từ tường hoặc màn hình. Chúng nằm gần như ngay dưới bề mặt màn hình và chúng thường ở phía trước và trung tâm trong bất kỳ phòng nào, khiến chúng trở thành vị trí lý tưởng cho loa, đó là lý do tại sao hầu hết các máy chiếu UST thường bao gồm một số loại hệ thống âm thanh và tính năng TV thông minh. Điều này làm cho việc cài đặt ít xâm phạm hơn nhiều, bởi vì nó là tất cả trong một, chỉ có một dây nguồn duy nhất để chạy.

Giống như máy chiếu thông thường, nhiều kiểu máy UST có thể chiếu hình ảnh ở nhiều kích cỡ khác nhau khi bạn kết hợp khả năng thu phóng của ống kính và khoảng cách của chúng với bề mặt hiển thị. Do khả năng kích thước khác nhau này, UST và máy chiếu thông thường hầu như không bao giờ được đóng gói với màn hình riêng tốt hơn là để người mua quyết định loại và kích thước màn hình nào phù hợp với không gian của họ (hoặc có thể họ sẽ không sử dụng màn hình nào cả).

Khái niệm TV Laser của Hisense chỉ đơn giản là đưa công thức UST đến vị trí hợp lý tiếp theo: Đó là máy chiếu UST chạy bằng tia laze với ống kính đã được cố định theo kích thước hình ảnh cụ thể đi kèm với màn hình riêng có kích thước chính xác cho hình ảnh đó. Nó làm cho trải nghiệm mua hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều chọn kích thước hình ảnh bạn muốn và mang theo mọi thứ bạn cần về nhà.

Có phải tất cả các TV laze đều giống nhau hay không?

TV Laser XGIMI

Có thể có một số khác biệt khá lớn giữa các TV laser, đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy các mức giá dao động từ dưới 2.000 USD đến hơn 8.000 USD. Sự khác biệt lớn nhất là độ sáng, số lượng tia laser và màu sắc của những tia laser đó.

Tia laser càng sáng, hình ảnh chiếu của bạn sẽ trông càng đẹp trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Độ sáng cũng là chìa khóa để có được hiệu suất HDR tốt nhất. Nó được đo bằng lumen và ANSI lumen, có nghĩa là bạn sẽ phải thực hiện một số hoạt động thẩm định vì chúng không hoàn toàn giống nhau. Lumens là phép đo thẳng về độ sáng tối đa của ánh sáng thoát ra khỏi ống kính, trong khi ANSI lumens xem xét một số yếu tố khác để tạo ra một con số thực tế hơn.

Nếu có hai TV laser cạnh nhau, một chiếc có 2.500 lumen và một chiếc có 2.500 ANSI lumen, máy chiếu ANSI lumen sẽ sáng hơn. Đây không phải là một công thức hoàn hảo, nhưng một hướng dẫn tốt là: lấy giá trị lumen đã nêu và chia cho 2,4 để có số ANSI lumen. ví dụ: 2.500 lumen chỉ là 1.041 ANSI lumen.

TV laser cấp thấp hơn sử dụng một tia laser xanh lam duy nhất với bánh xe màu có thể chuyển đổi ánh sáng xanh lam thành đỏ và xanh lục để có quang phổ đầy đủ. Những mô hình này thường cung cấp một tỷ lệ phần trăm cao của Rec. 709 không gian màu tập hợp màu tối thiểu cho hầu hết các chương trình truyền hình/phát trực tuyến và phim nhưng chúng cũng có thể bị một thứ gọi là hiệu ứng cầu vồng.

Các mẫu đắt tiền hơn sử dụng hai tia laze, thường là tia laze đỏ và xanh lam, với tia laze xanh lam được chuyển thành màu xanh lá cây khi cần màu đó. Chúng có thể cung cấp tới 100% không gian màu DCI-P3, đây là tiêu chuẩn cho trình chiếu kỹ thuật số trong các rạp chiếu phim thương mại.

TV laser tốt nhất sử dụng ba tia laser đỏ, lục và lam riêng biệt. Chúng có xu hướng sáng nhất và chúng thường có thể vượt quá không gian màu BT.2020, một tiêu chuẩn vượt xa số lượng màu hiện đang được sử dụng cho phim hoặc chương trình truyền hình. Tuy nhiên, thật tuyệt khi được chứng minh trong tương lai.

Đối với TV, bạn sẽ tìm thấy các mẫu hỗ trợ độ phân giải 8K, HDMI 2.1 và các định dạng âm thanh vòm hiện đại như Dolby Atmos và DTS:X. Và nếu bạn muốn TV laser trở thành sự thay thế thực sự cho TV thông thường, hãy tìm kiểu máy có bộ điều chỉnh ATSC 1.0 hoặc ATSC 3.0 tích hợp để bạn có thể nhận và xem TV qua mạng miễn phí từ ăng-ten.

TV laser có thể thực hiện HDR không?

Có, HDR (dải tương phản động cao) được hầu hết các TV laser hỗ trợ, nhưng bạn cần chú ý kỹ nếu muốn hỗ trợ cho một định dạng HDR cụ thể, chẳng hạn như HDR10+ hoặc Dolby Vision. Các định dạng này có yêu cầu khắt khe hơn về màu sắc và độ sáng so với HDR10 và không phải tất cả các TV laser đều đáp ứng được.

TV laser có tốt cho chơi game không?

TV laser dùng làm màn hình chơi game

TV laze là lựa chọn tốt nhất cho các trò chơi được phát trên màn hình lớn nhưng thời gian phản ứng không quá quan trọng. Đó là do thời gian trễ của chúng dài hơn khi so sánh với TV OLED hoặc LED truyền thống. Một số TV laser có các chế độ trò chơi giúp giảm đáng kể độ trễ này. Nhưng để chơi game nhanh, tốt hơn hết là bạn nên gắn bó với TV thông thường.

Ai sản xuất TV laser?

Hiện tại, chỉ có Hisense và Epson sản xuất TV laser tuân theo định nghĩa mới của Hisense (kích thước cố định, bao gồm màn hình), với các mẫu Leica do Hisense chế tạo đang được triển khai. Nhưng bạn sẽ tìm thấy các loại TV laser khác (kích thước thay đổi, không có màn hình) từ nhiều công ty khác nhau bao gồm LG, Samsung, Vava, Formovie, AWOL và BenQ chỉ kể tên một số ít.

Ai nên mua TV laser?

TV Laser

Bất cứ ai muốn TV có kích thước màn hình lớn hơn 86 inch nên xem xét TV laser. TV thông thường - đặc biệt là TV OLED - bắt đầu có giá cao hơn 10.000 đô la khi chúng lớn hơn 86 inch, tại thời điểm đó, TV laser trở nên tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

Tuy nhiên, có những cân nhắc bổ sung. TV laser vẫn hoạt động tốt nhất trong môi trường tối hơn, vì vậy tốt nhất bạn không nên coi chúng chỉ đơn giản là những chiếc TV thực sự lớn. Và ngay cả những TV laze tốt nhất cũng không thể sánh được với mức độ màu đen tuyệt vời của TV OLED hoặc độ sáng của TV QLED, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải đặt kỳ vọng của mình cho phù hợp.

Bạn cũng sẽ cần một không gian thích hợp cho TV laser và màn hình của mình. Mặc dù thiết bị chiếu TV laser có thể đặt rất gần bức tường mà bạn sẽ gắn màn hình, nhưng nó cần không gian thẳng đứng từ 12 đến 17 inch bên dưới đáy màn hình. Hãy xem một số hình ảnh trên trang này bạn sẽ thấy tất cả các TV laser đều được đặt khá thấp so với mặt đất.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tivi laser là gì? TV laser khác với các loại máy chiếu khác như thế nào?