Tổng hợp các tiêu chuẩn chống nước IP thường gặp

Ngày đăng: 22/09/2021    991 lượt xem

Khi đi mua smartphone có thể bạn đã được nghe giới thiệu về tiêu chuẩn chống nước IP của hãng. Và cũng có các mức tiêu chuẩn để đánh giá. Hcare sẽ giúp các bạn hiểu được tiêu chuẩn chống nước IP là gì? Và có các tiêu chuẩn chống nước IP thường gặp nào?

Tiêu chuẩn chống nước IP là gì?

Tiêu chuẩn IP là gì?

IP là từ viết tắt của cụm từ Ingress Protection .Tiêu chuẩn IP là bộ tiêu chuẩn dùng để phân loại và xếp hạng mức độ bảo vệ các thiết bị khỏi các tác động ngoại lực từ môi trường bên ngoài. Tiêu chuẩn này do Uỷ ban Kỹ Thuật Điện quốc tế ban hành.

các tiêu chuẩn chống nước IP

Hệ thống này xếp hạng bao gồm các kí tự chữ và số. Mỗi ký tự sẽ cho một thông tin về mức độ bảo vệ đối với một tác động khác nhau. Các ký tự có ý nghĩa như sau:

Khi nhìn vào tiêu IP bạn sẽ nhìn thấy 2 ký tự. Ký tự đầu tiên sẽ thể hiện mức độ bảo vệ đối với tác động từ các vật thể. Bắt đầu từ số 1 cho đến số 6.

Với tiêu chuẩn chống nước IP sẽ được thể hiện ở ký tự 2. Ở ký tự 2 sẽ thể hiện khả năng chống nước xâm nhập. Bắt đầu từ số 1 đến số 8 với các thông số khác nhau thể hiện khả năng bảo vệ tác động của nước khác nhau.

Tiêu chuẩn chống nước IP

Như đã nói ở trên, ký tự thứ hai là tiêu chuẩn chống nước IP với các thông số khác nhau sẽ thể hiện khả năng chống nước không giống nhau. Cụ thể như sau:

  • 0. Chỉ số này thể hiện điện thoại bạn sử dụng không có khả năng chống lại nước
  • 1. Khả năng bảo vệ khỏi những hạt nước nhỏ. Những hạt nước rơi theo phương thẳng đứng và các khối chất lỏng ngưng tụ.
  • 2. Khả năng bảo vệ điện thoại bởi dòng nước xối trực tiếp với góc 15 độ theo phương thẳng đứng.
  • 3. Chỉ số này có thể bảo vệ khỏi nước xối trực tiếp lên đến góc 60 độ theo phương thẳng đứng.
  • 4. Khả năng bảo vệ khỏi nước xối từ mọi hướng nhưng với một thể tích nhất định.
  • 5. Có thể bảo vệ khỏi nước xối với áp lục nhỏ từ hầu hết mọi hướng với lượng thể tích nhất định và không quá lớn.
  • 6. Khả năng bảo vệ khỏi nước xối mạnh từ tất cả các hướng.
  • 7. Chỉ số này cho biết điện thoại của bạn có khả năng chịu được một khoảng thời gian có hạn dưới độ sâu từ 15cm đến 1m trong vòng 30 phút.
  • 8. Đây là chỉ số cao nhất, có có khả năng chịu được khoảng thời gian dài dưới độ sâu trên 1m với áp lực nước nhất định.

Xem thêm: Mách bạn cách tìm vị trí số điện thoại qua vệ tinh

Các tiêu chuẩn chống nước IP thường gặp.

Như đã nói ở trên, có rất nhiều tiêu chuẩn chống nước IP khác nhau đang được sử dụng trên smartphone. Hcare sẽ chỉ ra các tiêu chuẩn chống nước thường gặp và phổ biến nhất hiện nay.

Tiêu chuẩn chống nước IP53

Bạn hãy áp dụng với thông đã nêu ở trên để xác định khả năng bảo vệ khỏi nước của điện thoại có tiêu chuẩn chống nước IP53.

Như vậy, theo như tra cứu với các mức độ chống nước ở trên thì ký tự 3 chỉ có thể chịu được nước xối thẳng trực tiếp với góc 60 độ nhưng với lượng nhỏ. Với tiêu chuẩn IP53. Thiết bị điện thoại của bạn không thể thả xuống nước mà chỉ có khả năng bảo vệ khỏi mưa nhỏ hoặc nước nhỏ vào một chút ít.

Tiêu chuẩn chống nước đồng hồ

Các thiết bị có tiêu chuẩn chống nước IP53 phải kể đến HTC 10 và Google Pixel. Vậy, bạn có thể thấy rằng sau khi kiểm tra thông số chúng không thật sự chống nước như các hãng này niêm yết.

Tiêu chuẩn chống nước IP65/68

Tiêu chuẩn chống nước IP65/68 được hãng Sony niêm yết trên dòng Xperia . Với thông số 65/68 điện thoại của bạn có khả năng chống hoàn toàn bụi bẩn.

Hợp chống nước IP68

Còn với tiêu chuẩn chống nước thì thiết bị này có thể bảo vệ các linh kiện khi áp suất từ tia nước và ngâm dưới nước ở độ sâu tối đa là 1,5m trong khoảng 30 phút.

Tiêu chuẩn chống nước IP67

iPhone 7 là đại diện cho thiết bị điện thoại đạt tiêu chuẩn chống nước IP67. Với tiêu chuẩn này, iPhone 7 đã xuất sắc vượt qua bài kiểm tra dưới nước.

<span id='tieu-chuan-chong-nuoc-ip'></span>Tiêu chuẩn chống nước IPX

Với khả năng bảo vệ máy dưới độ sâu từ 15cm đến 1m trong vòng 30 phút cũng là một tiêu chuẩn rất cao. Nhờ vậy, khi ra mắt, iPhone 7 đã làm mưa gió trên thị trường một thời gian dài nhờ kế thừa được những ưu điểm của các thế hệ iPhone trước, đồng thời được cải tiến mạnh mẽ trong đó chính là tiêu chuẩn chống nước.

Xem thêm: Có nên dùng smartphone chống nước không

Tiêu chuẩn chống nước IP68

Tiêu chuẩn này được sử dụng chủ yếu trên các dòng smartphone cao cấp. Thực tế cho thấy tiêu chuẩn chống nước IP68 không khác nhiều so với tiêu chuẩn IP65/68. Tuy nhiên IP68 chịu được áp lực lớn hơn so với IP65/68.

.Với tiêu chuẩn này, khả năng bảo vệ điện thoại từ áp lực nước và thời gian ngâm dưới nước là rất đáng kể với độ sâu là trên 1m. So với tiêu chuẩn IP67 thì chỉ chênh lệch ở độ sâu ngâm nước mà thôi. Với tiêu chuẩn IP67 thì độ sâu tối đa là 1m.

Chống nước IP67

Những dòng smartphone có được tiêu chuẩn chống nước IP68 phải kể đến đó là Samsung Galaxy S7, S7 Edge… Các mẫu mới nhất của Samsung như Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus có màn hình hiển thị cao cấp và đạt tiêu chuẩn chống nước IP68.

Như vây, Hcare đã giới thiệu đến các bạn các tiêu chuẩn chống nước IP thường gặp hiện nay. Qua đó bạn cũng sẽ hiểu được các thông số của tiêu chuẩn IP và góp phần giúp bạn có những lựa chọn thiết bị đúng đắn theo nhu cầu và tính chất công việc.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tổng hợp các tiêu chuẩn chống nước IP thường gặp