Virtualization là gì và những lợi ích mang lại cho người dùng

Ngày đăng: 26/12/2022    849 lượt xem

Từ một máy chủ đơn lẻ thông qua Virtualization sẽ tạo ra nhiều máy ảo mà những máy đó không bắt buộc phải hoạt động cùng nhau. Những máy ảo có thể làm việc riêng lẻ, tách rời nhau. Tuy nhiên, các bạn có biết Virtualization là gì và có lợi ích như thế nào đối với người dùng hay không? Nếu chưa hiểu rõ, hãy cùng Hcare đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Virtualization là gì

Virtualization được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là ảo hóa. Vậy thì Virtualization là gì? Hãy cùng khám phá sau đây.

Nếu người dùng máy tính muốn sử dụng một tài nguyên bất kỳ để tạo ra một phiên bản ảo được gọi là Virtualization hay ảo hóa. Tài nguyên đó có thể là bất kỳ nội dung nào mà người dùng muốn, ví dụ như: network, strage device hay server. Ngoài ra, mọi người còn có thể tạo ra một hay nhiều môi trường từ một tài nguyên nhất định tại framework thuộc operating system.

Chúng ta có thể tạo ra hai ổ cứng hoạt động độc lập với nhau từ một ổ đĩa chung. Việc làm này còn gọi là phân vùng ổ cứng, tuy nó khá đơn giản và dễ dàng thực hiện nhưng cũng được gọi là Virtualization. Việc tạo ra hai tài nguyên ảo không ảnh hưởng gì đến bất kỳ thao tác nào. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các tài nguyên ảo đó như tài nguyên thật với các ứng dụng hay thiết bị khác nhau. 

<span id='virtualization-la-gi'></span>Virtualization là gì

Virtualization là gì?

Những thuật ngữ ngữ liên quan Virtualization

Các thuật ngữ liên quan đến Virtualization là gì trong chương trình công nghệ thông tin có rất nhiều. Tuy nhiên, dưới đây là những thuật ngữ quan trọng mà người dùng cần nắm rõ.

Ảo hóa lưu trữ hay còn được gọi là Storage Virtualization

Việc ảo hóa lưu trữ chính là tất cả các thiết bị được lưu trữ dưới dạng mạng được tổng hợp từ nguồn Physical Storage. Sau đó, chúng được đưa về bảng điều khiển khu vực trung tâm để quản lý và lưu trữ. Mạng lưu trữ SAN chính là một trong những mạng được sử dụng nhiều nhất bởi Storage Virtualization.

Ảo hóa mạng hay còn được gọi bằng Network Virtualization 

Đây chính là việc tạo ra các kênh nhờ băng thông có sẵn trong tài nguyên mạng. Đồng thời, các tài nguyên này phải sẵn có mà không phải tiến hành thêm một bước cụ thể nào. Các kênh được tạo ra sau đó được gán đúng với thời gian thực tế dựa trên thiết bị cụ thể nào đó hay tại chính máy chủ. 

Network Virtualization được xây dựng từ ý tưởng quản lý dữ liệu một cách dễ dàng, bằng cách tách thành các phần nhỏ trước khi hóa trang tài nguyên. Đó chính là cách phân đoạn ổ cứng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Virtualization là gì.

Ảo hóa máy chủ hay còn gọi là Server Virtualization

Ảo hóa máy chủ chính là việc thực hiện tại Server Server để ảo hóa máy chủ về tài nguyên. Việc này giúp người dùng dễ dàng quản lý máy chủ mà không phải nhớ nhiều đến các chi tiết phức tạp sẵn có của nó.

Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ về Virtualization là gì. Vậy lợi ích khi sử dụng Virtualization là gì? 

Virtualization CPU la gì 

Những thuật ngữ ngữ liên quan Virtualization 

Xem thêm: Bixby là gì và có chức năng gì?

Những lợi ích Virtualization mang lại cho người dùng

Virtualization có rất nhiều lợi ích đối với người dùng, có thể kể đến như:

Tăng Uptime

Trong Virtualization là gì, việc tăng uptime sẽ giúp người sử dụng có thêm nhiều tính năng nổi trội mà thông thường máy chủ đơn thuần sẽ không có. Những tính năng đó bao gồm: Storage Migration, High Availability, Live Migration, Distributed Resource Scheduling. 

Ngay cả khi bị mất điện đột ngột, người dùng cũng không sợ bị mất dữ liệu mà nó sẽ nhanh chóng chuyển sang máy ảo khác. Do đó, Virtualization ngày càng được nhiều người lựa chọn và sử dụng rộng rãi.

Cải thiện Disaster Recovery

Virtualization có thể khắc phục thảm họa bằng cách cung cấp ba thành phần quan trọng cho tổ chức bao gồm: 

  • Sử dụng một máy chủ vật lý duy nhất bằng cách hợp nhất các máy với nhau.

  • Nhờ khả năng hardware abstraction này nên những người làm IT đã biết tiết kiệm chi phí cho mình bằng cách mua các loại phần cứng chất lượng tương tự nhưng có giá rẻ hơn.

  • Virtualization tạo ra các nền tảng ảo hóa mà khi xảy ra thảm họa sẽ chịu lỗi một cách tự động. Người dùng không cần thiết phải thực hiện ngay mà có thể thử nghiệm trên thực tế xem mức độ hiệu quả như thế nào rồi mới đi đến quyết định cuối cùng cho mình.

Những lợi ích khác khi sử dụng Virtualization

Chính vì biết được Virtualization là gì nên mọi người có thể nhờ đó để sử dụng cho máy chủ được hoạt động với tốc độ nhanh hơn bình thường. Đồng thời, người dùng cũng có thể thu hẹp hay mở rộng khi có nhu cầu phát triển hệ thống. 

Sử dụng Virtualization không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh mà còn tiết kiệm năng lượng. Lý do là vì nhờ sử dụng ít máy chủ để tạo ra nhiều máy ảo nên không tốn năng lượng làm mát mà còn tiết kiệm điện.

Virtualization cho phép người dùng có thể thao tác sao chép nhanh chóng và dễ dàng hơn khi thực hiện tại virtual machine, gold image. Thậm chí, có những chương trình chỉ mất vài phút để khởi chạy. Do đó, việc sử dụng Virtualization là rất cần thiết và ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Xem thêm: Octa core chính là các chip di động tám lõi của RAM

Virtualization Technology là gì

Những lợi ích khác khi sử dụng Virtualization

Trên đây là những thông tin hữu ích về Virtualization là gì và những lợi ích mà Virtualization mang lại. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại Hcare.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Virtualization là gì và những lợi ích mang lại cho người dùng