Octa core chính là các chip di động tám lõi của RAM

Ngày đăng: 26/12/2022    5,905 lượt xem

Bạn đã bao giờ nghe thấy thuật ngữ octa core bao giờ chưa? Đây là một trong những từ khóa liên quan đến CPU và bộ xử lý của điện thoại di động. Vậy chúng ta hãy cùng Hcare tìm hiểu chi tiết về CPU, octa core là gì trong bài viết dưới đây.

CPU là gì?

Để biết được chính xác định nghĩa octa core là gì, chúng ta cần hiểu rõ về CPU. Bởi octa core có liên quan mật thiết đến CPU. Do đó, chỉ khi hiểu CPU thì chúng ta  mới có thể hiểu hơn về octa core.

CPU chính là bộ xử lý trung tâm. Bộ xử lý này là một trong những bộ phận quan trọng của thiết bị di động, là phần lõi có vai trò quan trọng trong việc điều khiển hoạt động. Từ đó, mọi thao tác được diễn ra một cách logic và theo trình tự nhất định. Để dễ hiểu hơn chúng ta có thể hiểu ngắn gọn CPU giống với bộ não của chính con người.

Nếu muốn thực hiện bất kỳ công việc nào trên điện thoại di động đều phải thông qua xử lý của CPU. Nếu không có thành phần CPU, thì tất cả các bộ phận cấu thành nên hoạt động của chiếc điện thoại đều không thể thực hiện được. Vì thế, bộ vi xử lý này có vai trò quan trọng cho chiếc điện thoại di động.

Như chúng ta đã biết, vi xử lý sẽ được điều khiển thông qua bộ nhớ. Tuy nhiên, để thực hiện được thì bộ nhớ cần các dữ liệu để có thể sử dụng và thực hiện được các thao tác tiếp theo. Trong đó, CPU có thể phân biệt thành hai loại cơ bản đó là GPU đồ họa và CPU trong bộ xử lý tại trung tâm.

Octa core

CPU chính là bộ xử lý trung tâm

Xem thêm: Galaxy Fold là gì? Lợi thế và những tính năng nổi bật

Tần số của CPU như thế nào?

Tần số CPU chính là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất hoạt động của CPU. Hay nói cách khác tần số CPU là tần số xung nhịp có trên điện thoại di động. 

Tần số CPU sử dụng Hz là đơn vị tính. Đó chính là cách tính trong vòng một giây có bao nhiêu xung được đồng bộ hóa. Tất cả đều thể hiên được tốc độ hoạt động của CPU thông qua tần số. Qua thời gian dài phát triển từ xưa đến nay, tần số Hz đã được nâng cấp lên MHz rồi đến GHz.

Để các bạn nắm rõ hơn về octa core là gì, chúng ta phải hiểu được tần số CPU là gì. Có một điều nữa mà các bạn cần chú ý đó chính là tốc độ của các bộ vi xử lý. Nó hướng chúng ta đến vấn đề xử lý càng nhanh hay tốc độ thực hiện càng nhạy thì tần số càng cao. Tuy nhiên, tùy từng bộ xử lý dữ liệu khác nhau mà chúng có tần số tương ứng.

Mỗi thiết bị di động sẽ được sử dụng một loại tần số khác nhau do nhà sản xuất yêu cầu nên chúng có tốc độ xử lý không giống nhau. Tuy nhiên tốc độ hoạt động của thiết bị chưa chắc đã phụ thuộc vào tần số. Có những trường hợp tần số của CPU khá cao nhưng tốc độ xử lý thực tế lại khá thấp và ngược lại. Do đó, các bạn không nên quá áp đặt vào việc sử dụng tần số CPU là bao nhiêu mà cần dựa vào hiệu suất chung của toàn thiết bị đó.

octa-core vs snapdragon 

Tần số CPU sử dụng Hz là đơn vị tính 

Lõi CPU là gì

Để hiểu hết về octa core là gì chúng ta cần phải biết về lõi CPU bởi octa core chính là một phần trong số đó. Các bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ lõi hay chưa. Nó bao gồm nhiều loại lõi khác nhau và tên được đặt theo số lõi trong đó nên sẽ có lõi kép, lõi tứ, lõi tám... 

Khi mua một chiếc điện thoại di động, điều đầu tiên mà chúng ta nên quan tâm đó chính là số lõi hay số CPU của thiết bị đó. Số lõi càng cao thì tốc độ xử lý thiết bị càng lớn. Tuy nhiên, tần số quá lớn sẽ làm tăng đột ngột quá trình tiêu thụ năng lượng làm nóng máy và làm rút ngắn đi tuổi thọ của CPU. Vì thế, để làm giảm mức độ hỏng hóc trong quá trình sử dụng điện thoại di động, chúng ta vẫn duy trì tần số cũ nhưng tăng số lượng CPU. Trong đó, octa core là gì đã được thể hiện rất rõ trong việc nâng cao số lõi từ lõi tứ lên lõi tám.

Xem thêm: Virtualization là gì và những lợi ích mang lại cho người dùng

Octa core là gì?

Octa core chính là các chip di động tám lõi của RAM dựa trên kiến trúc big.Little. Ngay từ tháng 10 năm 2011, kiến trúc này đã được nhiều nhà sản xuất sử dụng để tối ưu hóa tính năng của điện thoại di động. Octa core chính là việc sử dụng Cortex A15 ARM thay cho A7 với 2 bộ chip xử lý. 

Octa core chính là bộ xử lý lõi tám mà sản phẩm đầu tiên có sử dụng bộ chip này chính là Samsung Galaxy S4. Cho đến nay, đã có nhiều dòng điện thoại của hãng Samsung sử dụng bộ lõi này như Galaxy S6, S6 Edge. Nhờ đó, người dùng được thoải mái sử dụng trình duyệt mà không tốn nhiều dung lượng.

Chip octa core 8 nhân

Octa core chính là các chip di động tám lõi của RAM 

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu chi tiết về CPU, tốc độ CPU và octa core là gì. Để hiệu suất sử dụng của máy cao hơn mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy thì chúng ta nên lựa chọn dòng điện thoại di động có tốc độ CPU không quá cao và có nhiều lõi.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Octa core chính là các chip di động tám lõi của RAM