Làm gì khi iPhone bị vô nước

Ngày đăng: 06/09/2022    21,696 lượt xem

Sự khác biệt quyết định giữa sống và chết đối với một chiếc iPhone bị vô nước là ở những bước khắc phục đầu tiên. Nhưng thật không may, hiện nay có quá nhiều bài viết đưa thông tin sai lệch về cách giải cứu một chiếc iPhone bị hư hỏng do tiếp xúc chất lỏng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích nguyên nhân gây hư hỏng cho iPhone bị vô nước và chỉ cho bạn cách kiểm tra. Chúng ta sẽ nói về các hư hỏng phổ biến khi, phải làm gì ngay sau khi iPhone vô nước và cách quyết định xem có nên sửa iPhone bị hỏng do vô nước hay mua một cái mới.

Nguyên nhân dẫn đến iPhone bị vô nước

Theo kinh nghiệm nhiều năm ở Hcare, chúng tôi thấy rằng nguyên nhân vô nước không chỉ xảy ra khi chiếc iPhone của bạn bị rơi trong nhà vệ sinh và bể bơi. Nó còn xảy ra tại phòng tập thể dục, khi bạn chạy bộ hoặc bạn đang trong môi trường có độ ẩm cao v.v... Nói chung việc iPhone bị vô nước có thể xảy ra ở bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào.

Bắt đầu từ iPhone 7, Apple thông báo đã trang bị khả năng chống nước cho nó, nhưng không nên nhầm lẫn điều này với khả năng kháng nước. Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về xếp hạng IP và sự khác biệt giữa kháng nước và chống nước sau trong bài viết này.

Nói tóm lại, hư hỏng xảy ra khi nước hoặc chất lỏng khác tiếp xúc với các linh kiện điện tử vốn nhạy cảm với nước của iPhone. Mặc dù các model iPhone mới được tăng cường khả năng chống nước nhưng keo ron chống nước trên iPhone theo thời gian cũng bị hao mòn như phần còn lại của điện thoại. 

Tuy nó được thiết kế để chống nước, nhưng không phải là tất các loại chất lỏng, hoá chất và gel mà nhiều người trong chúng ta sử dụng hàng ngày.

Dấu hiệu nhận biết chiếc iPhone bị vô nước

Hư hỏng do tiếp xúc chất lỏng có thể hữu hình hoặc vô hình. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy là những đóm trắng xuất hiện bên trong màn hình hoặc cổng sạc bị ăn mòn do quá trình oxi hoá v.v… đó là các dấu hiệu bạn có thể thấy được từ bên ngoài. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp vô nước bạn đều có thể thấy được.

Cách kiểm tra iPhone vô nước

Cách tốt nhất để kiểm tra chiếc iPhone có bị vào nước hay không là dựa vào các chỉ báo tiếp xúc chất lỏng của LCI (liquid contact indicator). Các LCI sẽ bị đổi màu khi bị tiếp xúc với chất lỏng.

Trên các model iPhone mới, LCI được đặt trong cùng một khe với thẻ SIM. Trên các mẫu iPhone cũ hơn (4s trở về trước), bạn sẽ tìm thấy LCI trong giắc cắm tai nghe, cổng sạc hoặc cả hai.

Nơi bạn sẽ tìm thấy chỉ báo tiếp xúc chất lỏng (LCI) trên mọi iPhone

Model
Vị trí LCI
iPhone X / XS / XS Max
iPhone 8 / 8 Plus
iPhone 7 / 7 Plus
iPhone 6 / 6 Plus / 6s / 6s Plus
iPhone 5 / 5c / 5s / SE
iPhone 4 / 4s
iPhone 3G / 3GS
iPhone

Cách kiểm tra LCI bên trong khe cắm thẻ SIM

Để kiểm tra LCI trên iPhone đời mới, hãy sử dụng cây mở khay SIM để lấy khay SIM ra khỏi máy. Tiếp theo, giữ iPhone của bạn với màn hình úp xuống. Từ góc này, sử dụng đèn pin để nhìn vào khe cắm thẻ SIM và kiểm tra LCI.

Cách kiểm tra LCI bên trong giắc cắm tai nghe hoặc cổng sạc

Đối với dòng iPhone cũ, bạn dễ dàng nhìn thấy LCI bằng cách chiếu đèn pin vào giắc cắm tai nghe hoặc cổng sạc của iPhone.

LCI trông như thế nào?

Kích thước và hình dạng LCI của iPhone thay đổi tùy theo từng model, thường thì khá dễ để nhận dạng LCI, nó trông giống như một miếng keo nhỏ màu trắng như hình bên dưới.

Điều gì xảy ra nếu LCI của tôi có màu đỏ?

Nếu LCI chuyển sang màu đỏ điều này cho biết iPhone của bạn đã tiếp xúc với chất lỏng và thật không may, điều đó có nghĩa là iPhone của bạn đã không còn đủ điều kiện bảo hành của Apple, bạn sẽ phải trả phí cho sửa chữa này. 

Bạn sẽ trả ít hơn nếu bạn có mua gói AppleCare+ hoặc bảo hiểm nhà cung cấp. Bạn có thể tham khảo thêm bảng giá dịch vụ của Apple.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu về giá cả và cách quyết định xem có nên sửa chữa hoặc thay thế một chiếc iPhone bị hỏng nước bên dưới không. Nhưng đừng mất hy vọng. Chỉ vì đọc LCI không có nghĩa là iPhone sẽ không hoạt động trở lại.

Tôi nên làm gì nếu LCI có màu hồng?

Thật không may, màu hồng chỉ là một màu đỏ nhạt hơn. Cho dù LCI có màu đỏ nhạt hay đỏ sẫm, iPhone của bạn cũng đã vô nước và sẽ không được hưởng chế độ bảo hành chính hãng nữa. Tuy nhiên, bạn đừng mất hy vọng. Chỉ báo LCI đổi màu không có nghĩa là iPhone sẽ không hoạt động trở lại. Chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm giải pháp ở những mục tiếp theo.

Tôi nên làm gì nếu LCI có màu vàng?

Mặc dù điều đó không xảy ra rất thường xuyên, nhưng đừng ngạc nhiên nếu LCI của bạn xuất hiện màu vàng. Tin vui là màu vàng không phải màu đỏ, điều đó có nghĩa là iPhone của bạn không bị tiếp chất lỏng.

Một số chất khác (bụi bẩn, xơ vải, v.v…) có thể làm mất màu LCI iPhone của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên cố gắng làm sạch khe cắm thẻ SIM, giắc cắm tai nghe hoặc cổng sạc bằng bàn chải chống tĩnh điện hoặc bàn chải đánh răng hoàn toàn mới. Nếu LCI có màu vàng, sẽ không có vấn đề gì khi bạn mang iPhone đến Apple Store bảo hành.

iP​hone của tôi sẽ được bảo hành nếu LCI của nó vẫn trắng?

Nếu LCI có màu trắng, vấn đề iPhone của bạn gặp phải có thể không liên quan đến chất lỏng. Tuy nhiên, chỉ vì LCI không phải màu đỏ không có nghĩa là Apple sẽ bảo hành chiếc iPhone của bạn. Nếu có bất kỳ bằng chứng nào về chất lỏng hoặc sự ăn mòn bên trong iPhone, các kỹ thuật viên của Apple có thể từ chối bảo hành ngay cả khi LCI vẫn là màu trắng.

Các hiện tượng thường gặp khi iPhone bị vô nước

Thiệt hại do tiếp xúc chất lỏng có thể gây ra một loạt các vấn đề trên iPhone. Khi chất lỏng vào bên trong, thật khó để biết nó sẽ lan ra ở đâu hoặc sẽ gây ra các hư hỏng gì. Sau đây là một số hiện tượng phổ biến nhất khi iPhone bị vô nước.

iPhone vô nước xảy ra như thế nào?

iPhone chống nước vẫn rất dễ bị hư hại do chất lỏng, thực tế hàng rào bảo vệ này chính là các lớp ron và keo chống nước gắn kết các thành phần của chiếc iPhone. Tuy nhiên, rào cản đó có thể xuống cấp theo thời gian, khiến khả năng chống nước của iPhone ít giảm đi.

Điều quan trọng bạn cần biết là iPhone chống nước không được thiết kế để chống lại các chất lỏng khác như xà phòng, nước hoa, gel hay các loại hoá chất khác. Đây là lý do chính tại sao chúng tôi khuyên bạn không nên mang theo iPhone vào phòng tắm khi bạn đi tắm.

Bạn nên biết một số tình huống khác nhau có thể dẫn đến chiếc iPhone bị vô nước.

Cách sơ cứu iPhone của bạn khi bị vô nước

Khi iPhone của bạn tiếp xúc với nước hoặc chất lỏng khác, những hành động nhanh chóng và chính xác có thể là sự khác biệt giữa sự sống và chết của chiếc điện thoại. Trên hết, đừng hoảng sợ hãy thực hiện các bước sau đây để sơ cứu iPhone của bạn khi bị vô nước.

iPhone bị vô nước có sửa được không?

Đôi khi có thể, và đôi khi không thể. Thiệt hại do tiếp xúc chất lỏng là không thể đoán trước được. Bạn sẽ tăng cơ hội giải cứu iPhone của mình bằng cách thực hiện theo các bước chúng tôi đề xuất ở trên, nhưng không có gì đảm bảo.

Hãy nhớ rằng tác động của hư hại nước gây ra không phải lúc nào cũng ngay lập tức. Khi chất lỏng di chuyển bên trong iPhone, các thành phần đang hoạt động có thể đột ngột hư hỏng, có thể là nhiều ngày hoặc nhiều tuần vấn đề mới bắt đầu xuất hiện.

Tôi nên sửa chữa hoặc đổi một cái mới?

Khi bạn so sánh chi phí của một chiếc điện thoại mới với chi phí sửa chữa, đôi khi giải pháp sửa chữa là cách tốt nhất. Nhưng đôi khi không.

Tuỳ thuộc vào tình trạng hư hỏng, nếu thiệt hại gây ra do chất lỏng là không nhiều, iPhone của bạn vẫn ở trạng thái tốt và điện thoại của bạn tương đối mới, thì việc sửa chữa có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn, đặc biệt nếu phần bị hỏng nước là loa, chuông hoặc một bộ phận tương đối rẻ tiền khác.

Đổi một chiếc iPhone mới có thể là động thái đúng đắn nếu các thành phần bị hỏng quá nhiều hoặc hoàn toàn không bật lên nguồn. Giải pháp này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro chiếc iPhone cứ phải quay lại để khắc phục những lỗi phát sinh trong quá trình sửa chữa, bạn sẽ ít đau đầu hơn và có thể chi phí rẻ hơn so với việc thay thế nhiều bộ phận bị hỏng hóc.

Bất cứ khi nào bạn cần chiếc điện thoại mới, bạn có tham khảo dịch vụ “ĐỔI IPHONE HƯ – NHẬN IPHONE MỚI 100%”. Chúng tôi xây dựng dịch vụ này nhằm cung cấp cho khách hàng một giải pháp hiệu quả và tối ưu nhất cho những chiếc iPhone bị hỏng hóc do bị vô nước, rơi vỡ hoặc bất kỳ lý do nào.

Tùy chọn sửa chữa cho iPhone

Tôi có thể tự sửa iPhone bị vô nước không

Chúng tôi khuyên bạn không nên tự mình sửa chữa chiếc iPhone bị vô nước, đặc biệt là nếu bạn chưa bao giờ làm điều đó trước đây. Thật khó để biết những linh kiện nào của iPhone thực sự cần được thay thế. Có thể còn khó hơn để tìm các linh kiện thay thế chất lượng cao.

Việc tháo rời iPhone của bạn đòi hỏi một bộ công cụ đặc biệt. Nếu bạn là người thích khám phá, bạn có thể tìm mua cho mình bộ dụng cụ sửa chữa trên các trang web thương mại điện tử. Ngoài ra, điều quan trọng mà bạn cần đến là những hướng dẫn cụ thể quá trình tháo ráp và thay thế các linh kiện của máy, bạn có thể tìm thấy kiến thức này ở trang web Hcare của chúng tôi.

Chọn dịch vụ sửa chữa tại Hcare

Nếu bạn không thể tự mình khắc phục những sự cố khi chiếc iPhone bị vô nước, hãy để việc đó cho chúng tôi, Tại Hcare, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ vệ sinh máy của bạn hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn giải pháp hiệu quả nhất, bạn có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ sửa chữa cũng như dịch vụ đổi máy hư lấy máy mới của chúng tôi với mức chi phí và chất lượng tốt nhất.  

Phần kết

Chúng tôi thực sự hy vọng bài viết này đã giúp bạn khắc phục chiếc iPhone bị hỏng do tiếp xúc chất lỏng gây ra. Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn chia sẻ bài viết này với bạn bè của mình, để họ biết phải làm gì khi họ đánh rơi điện thoại vô nước.

Chúng tôi rất muốn nghe về trải nghiệm của bạn với thiệt hại của iPhone vô nước trong phần bình luận bên dưới. Bạn đã thử tự khắc phục những hư hỏng do chất lỏng gây ra tại nhà chưa? Nếu bạn quyết định mua một chiếc điện thoại mới, bạn đã chọn chiếc điện thoại nào?

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Làm gì khi iPhone bị vô nước