Full HD là gì? Có nên sử dụng màn hình Full HD

Ngày đăng: 12/12/2021    567 lượt xem

Chắc hẳn thuật ngữ Full HD đã quá quen thuộc với con người bởi nó xuất hiện rất nhiều trong quá trình sử dụng TV, máy tính, laptop, điện thoại,... Đây là thuật ngữ để chỉ về độ phân giải của màn hình các thiết bị nếu trên. Để tìm hiểu kỹ hơn, Hcare sẽ giúp bạn làm rõ hơn khái niệm Full HD là gì?

Full HD là gì?

Màn hình của các thiết bị đều được cấu tạo từ các pixel (điểm ảnh). Độ phân giải của màn hình sẽ được tính theo số cột và hàng của các pixel đó. High Definition viết tắt là HD để chỉ  sự rõ nét, hiển thị hình ảnh ở mức độ cao. Theo đó, có thể hiểu Full HD là thuật ngữ để chỉ độ phân giải của màn hình tivi, máy tính, laptop hay điện thoại ở mức cao. Trái ngược với SD (Standard Definition: Độ sắc nét cơ bản), màn hình Full HD sẽ chứa khoảng 2.073.600 pixel.

So sánh độ phân giải của HD và Full HD

Với số lượng pixel đạt chuẩn như trên, hình ảnh hiện lên sẽ vô cùng sống động và sắc nét. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào kích thước màn hình. Nếu màn hình ở kích thước vừa phải, Full HD sẽ tạo nên hình ảnh đẹp tuy nhiên nếu màn hình có kích thước rộng thì độ phân giải này vẫn có thể không sắc nét.

Xem thêm: Sửa lỗi camera trước điện thoại Samsung bị mờ giá rẻ, uy tín

Ưu điểm của màn hình Full HD

Chất lượng hình ảnh đẹp

Một trong những yếu tố quan trọng mà người sử dụng yêu cầu cao đó chính là chất lượng hình ảnh hiển thị. Đặc biệt với một số người chuyên thiết kế đồ họa thì màn hình Full HD có thể đáp ứng được yêu cầu về chất lượng hình ảnh. Mang đến hơn 1.152.000 điểm ảnh so với màn hình HD, màn hình Full HD giúp cho hình ảnh được hiển thị sắc nét, sống động và chân thực hơn.

Giảm mỏi mắt

Khi bản sử dụng các thiết bị laptop, điện thoại liên tục trong nhiều giờ liền, mặc dù bạn luôn giữ khoảng cách từ 45-50cm tuy nhiên tình trạng nhức, mỏi mắt vẫn không thể tránh khỏi. Với màn hình Full HD, chỉ 157 điểm ảnh trên 1 inch màn hình sẽ giúp cải thiện tình trạng nhức mỏi mắt hơn.

Giúp tăng tốc độ làm việc

Nếu bạn chán với việc phải xếp chồng các trang web hoặc cuộn chúng lại khi làm việc với màn hình HD thì giờ đây, màn hình Full HD sẽ giúp bạn mở nhiều tab, cửa sổ trên màn hình.

Thực hiện đa nhiệm khi làm việc với màn hình Full HD

Ngoài ra, bạn cũng không cần lo lắng do bài viết hiển thị không đầy đủ vì màn hình HD chỉ có chiều dọc là 720 pixel, màn hình Full HD sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện đa nhiệm khi làm việc một cách dễ dàng.

Xem thêm: Màn hình điện thoại Samsung bị sai màu thay ở đâu uy tín?

Có những độ phân giải màn hình nào?

Màn hình SD

Màn hình SD sẽ thường có độ phân giải 720x576 pixel. Đây là loại màn hình có độ phân giải ở mức thấp. Với thời đại công nghệ hiện nay, rất ít các sản phẩm còn sử dụng loại màn hình có độ phân giải thấp như vậy.  

Màn hình HD

Với tỉ lệ khung hình chuẩn 4:3, màn hình HD có độ phân giải là 1280x720 pixel. Ngoài ra, một vài màn hình tiêu chuẩn HD khác sẽ được thiết kế với độ phân giải là 1366x768 pixel. Đa số các loại laptop phổ biến hiện nay đều sử dụng độ phân giải này.

Màn hình Full HD

Với độ phân giải 1920x1080 pixel và tỷ lệ khung hình chuẩn 16:9, màn hình Full HD (FHD). Hầu hết các loại thiết bị điện tử công nghệ hiện nay đều sử dụng loại màn hình này bởi nó đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của người sử dụng về chất lượng hình ảnh và khả năng trình chiếu của loại màn hình này.

Màn hình Quad HD (2K)

Màn hình Quad HD hay còn gọi là màn hình 2K có độ phân giải 2560x1440 pixel. Màn hình 2k ra đời là giải pháp nâng cao chất lượng hình ảnh của màn hình Full HD truyền thống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ thì màn hình 2K hay Full HD cũng không chênh nhau quá nhiều về độ sắc nét.

Màn hình 4K

Đối với độ phân giải chất lượng cao này lại được chia ra làm 2 loại đó là 4K QHD và 4K Ultra. Nếu độ phân giải của 4K Ultra là 3840x2160 pixel thì của 4K QHD lên đến 4096x2160 pixel.

Độ phân giải mang lại chất lượng hình ảnh tuyệt vời

Có thể nói đây là tiêu chuẩn màn hình có độ phân giải cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, loại màn hình này chỉ được phổ biến trên Tivi 4K, màn hình quảng cáo và một số loại smartphone mới nhất.

Ngoài ra, còn một vài biến thể khác về độ phân giải màn hình như Full HD+, WXGA,... và một vài độ phân giải ở mức rất thấp dành cho các thiết bị di động có màn hình nhỏ: QQVGA, QVGA, VGA, WVGA,...

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Full HD là gì? Có nên sử dụng màn hình Full HD