Tiềm năng từ mô hình kinh doanh - thương hiệu OEM

Ngày đăng: 12/12/2021    343 lượt xem

Các mô hình kinh doanh có rất nhiều lợi thế phát triển trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay. Mô hình kinh doanh thương hiệu OEM là một trong số đó và nó nhận được sự quan tâm rất lớn từ những nhà đầu tư. Thương hiệu OEM là 1 thuật ngữ khá mới, vậy thương hiệu OEM là gì? cách phát triển như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Mô hình kinh doanh - thương hiệu OEM là gì?

Khái niệm căn bản

Original Equipment Manufacturer là tên đầy đủ của OEM, nghĩa là nhà sản xuất thiết bị gốc. Giống như với tên gọi, nó dùng để chỉ các công ty, đơn vị sản xuất thực hiện sản xuất các thiết bị, chi tiết, bộ phận theo thiết kế và thông số đặt trước và bán cho các công ty khác. Sau đó, các sản phẩm phân phối này sẽ mang thương hiệu của công ty phân phối thay vì nhà sản xuất OEM đầu tiên.

Điều kiện

Các mặt hàng cung cấp dạng OEM có giá thành rẻ hơn rất nhiều, tuy nhiên để được hưởng mức giá này, nhà sản xuất thứ 2 phải thỏa mãn 1 số những điều kiện căn bản như:

  • Nhà sản xuất thứ 2 phải đảm bảo số lượng sản phẩm theo yêu cầu của nhà cung cấp thứ 1
  • Nhà sản xuất thứ 2 không được sử dụng sản phẩm OEM để bán lẻ, phải đảm bảo chế tạo ra thành phẩm rồi mới được sử dụng cho việc bán lẻ đó.

Lợi thế của mô hình sản sản xuất thương mại OEM

Nền kinh tế phát triển tạo ra nhiều lợi thế nhưng cũng sẽ đào thải những mô hình kinh doanh lỗi thời. Để phát triển và giữ được chỗ đứng của mình, mô hình sản xuất thương hiệu OEM phải có những lợi thế riêng biệt của mình:

  • Lợi thế đầu tiên phải kể đến đó chính là sự linh động và đa dạng của thương hiệu OEM. Doanh nghiệp có thể đưa ra nhiều ý tưởng và triển khai theo nhiều hướng khác nhau
  • Doanh nghiệp có thể thử nghiệm nhiều mặt hàng, ý tưởng của mình trước khi đưa vào thị trường mà không tốn quá nhiều chi phí
  • Doanh nghiệp thương hiệu dễ dàng tiếp cận với nhiều thành quả nghiên cứu của nhà sản xuất thứ 2. Từ đó mà phát triển sản phẩm của mình dựa trên nhiều lựa chọn khác nhau

Xem thêm: Thay trackpad cho laptop MacBook giá rẻ chính hãng

Cách phát triển thương hiệu OEM đạt hiệu quả cao

Với mỗi 1 mô hình kinh doanh, việc đổi mới và phát triển theo xu hướng của thị trường là điều cần thiết. Với mô hình thương hiệu OEM cũng vậy, tuy nhiên để phát triển đạt hiệu quả cao vẫn cần duy trì 1 số những điều căn bản như sau:

Chiến lược kinh doanh

Phần quan trọng nhất của bất cứ mô hình kinh doanh chính là chiến lược. Chiến lược được đưa ra sẽ dựa trên xu hướng của thị trường, tiềm lực tài chính của công ty và nhiều yếu tố khác.

Chiến lược kinh doanh mang tầm quan trọng trong một doanh nghiệp

Với mô hình thương hiệu OEM, thương hiệu là điều chúng ta cần phát triển đầu tiên để việc đẩy mạnh tiêu thụ sau khi sản phẩm hoàn thành được tốt hơn. Ngay cả khi quá trình tiêu thụ của bạn gặp 1 số vấn đề chưa kịp khắc phục sau khi đưa ra thị trường thì yếu tố thương hiệu sẽ giúp bạn bù đắp lại rất nhiều.

Xây dựng hệ thống quản lý

Việc có 1 hệ thống quản lý tốt giúp thương hiệu của bạn sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và ổn định hơn bao giờ hết. Mô hình thương hiệu OEM sản xuất theo yêu cầu của đối tác khác nên việc đảm bảo được chất lượng sản phẩm là vô cùng quan trọng, tạo được thương hiệu và sự uy tín cao của bạn.

Một hệ thống quản lý thông minh sẽ mang lại hiệu quả cao

Việc xây dựng hệ thống quản lý cần được chú trọng và phát triển theo đúng quy trình. Bộ phận quản lý của doanh nghiệp cần được kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất để luôn trong trạng thái tập trung cao nhất. 

Xem thêm: Thay pin laptop MacBook ở đâu chính hãng giá rẻ?

Lựa chọn nhà sản xuất đảm bảo chất lượng

Điều quan trọng tiếp theo là cần đảm bảo nhà sản xuất mà bạn lựa chọn hoạt động chuyên nghiệp, đảm bảo và hiệu quả. Ngoài việc đảm bảo về chất lượng, những yếu tố khác như lượng sản phẩm, thời gian hoàn thành cũng phải được nhà sản xuất đảm bảo theo đúng như hợp đồng.

Nắm bắt xu hướng của thị trường

Nắm bắt xu hướng của thị trường là điều tiên quyết và tối quan trọng bởi đây là yếu tố quyết định sản phẩm của bạn có đảm bảo lượng tiêu thụ được hay không. Yếu tố này cần được nghiên cứu ngay khi phát triển ý tưởng sản phẩm, dựa vào đó mà thiết lập những yếu tố khác như chiến lược quảng bá sản phẩm, quảng cáo sản phẩm,...

Làm chủ kinh doanh bằng cách nắm bắt xu hướng thị trường

Một doanh nghiệp thương hiệu OEM hay bất cứ mô hình kinh doanh nào khác muốn thành công đều cần 1 đội ngũ thực sự tốt trong lĩnh vực nắm bắt xu hướng thị trường. Sản phẩm doanh nghiệp của bạn có tiêu thụ tốt hay không đều phụ thuộc vào yếu tố quan trọng này.

Lời kết

Chắc hẳn bài viết trên phần nào đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình thương hiệu OEM và những yếu tố quan trọng của mô hình này. Để bắt đầu phát triển với mô hình này, chúng ta cần nghiên cứu và học hỏi nhiều vấn đề sâu hơn nữa.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tiềm năng từ mô hình kinh doanh - thương hiệu OEM