iPhone 15 có USB-C không? Nó không đơn giản như bạn nghĩ

Ngày đăng: 13/09/2023    62 lượt xem

Khi Apple giới thiệu cổng kết nối Lightning vào năm 2012, giám đốc điều hành Apple Phil Schiller đã gọi nó là “đầu nối hiện đại cho thập kỷ tiếp theo”. Một thập kỷ đã trôi qua và lời tiên tri của Schiller đã được chứng minh là đúng mang đến những thay đổi không thể tưởng tượng được (vào thời điểm đó) cho iPhone.

Nhưng ngay cả sau khi liên tục có báo cáo về kế hoạch từ bỏ nó, Apple vẫn giữ cổng Lightning. Liệu di sản có tiếp tục với iPhone 15 hay Apple sẽ chuyển sang USB Type-C tiêu chuẩn hơn? Bạn sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

iPhone 15 có USB-C không?

Các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Pro cuối cùng cũng có cổng USB Type-C, như đã được xác nhận trong sự kiện tháng 9 năm 2023 của Apple. Mặc dù một số iPad và MacBook đã sử dụng USB-C làm cổng tiêu chuẩn để sạc và trao đổi dữ liệu, nhưng đây là lần đầu tiên iPhone sử dụng đầu nối USB tiêu chuẩn.

Các mẫu iPhone đầu tiên đi kèm với cổng kết nối “dock” 30 chân để cố định các ổ cắm iPod nổi tiếng trước đây của hãng. Khi ra mắt iPhone 5 vào năm 2012, Apple đã chuyển sang cổng kết nối Lightning như một phương tiện nhỏ gọn và đáng tin cậy hơn để sạc iPhone và đồng bộ hóa dữ liệu với máy tính. Sau này, với iPhone 7, cổng Lightning còn đảm nhận vai trò cổng kết nối âm thanh khi không còn jack cắm tai nghe 3,5mm.

Apple từ lâu đã khẳng định rằng việc chuyển đổi sang USB-C sẽ dẫn đến lãng phí điện tử khi người dùng bỏ cáp Lightning và các phụ kiện khác, bao gồm cả tai nghe có dây. Tuy nhiên, chỉ thị của EU yêu cầu mọi điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc tai nghe được bán trong khu vực phải có USB Type-C làm cổng sạc duy nhất.

Chỉ thị này có hiệu lực bắt đầu từ năm 2024, có nghĩa là Apple không có thời gian để thách thức chỉ thị này và không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ. Vì việc sử dụng cổng USB Type-C dành riêng cho EU và việc sử dụng cổng kết nối Lightning ở các khu vực khác sẽ làm tăng chi phí cho Apple nên hãng sẽ cải tiến cổng kết nối cho tất cả các khu vực.

iPhone 15 có sạc nhanh không?

Mặc dù USB-C là cổng tiêu chuẩn nhưng có những biến thể khác nhau về tốc độ tùy theo thế hệ. iPhone 15 và iPhone 15 Plus được xử lý tương tự như iPad 10 inch 2022 và sử dụng cổng USB-C dựa trên thông số kỹ thuật USB Gen 2. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì USB 2.0 là một công nghệ cổ xưa giới hạn tốc độ truyền dữ liệu chỉ ở mức 480Mbps. Hơn nữa, tốc độ sạc của iPhone 15 dự kiến sẽ đạt tối đa khoảng 30W, dựa trên dữ liệu từ iPad 2022 mặc dù chúng ta sẽ phải chờ kết quả cụ thể hơn.

Trong khi đó, các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max dựa vào USB Gen 3, với tốc độ sạc lý thuyết lên tới 100W và truyền dữ liệu ở tốc độ 10Gbps. Mặc dù Apple không chỉ định thế hệ chính xác nhưng các thông số kỹ thuật này phù hợp với ít nhất USB 3.1 Gen 2, còn được đánh dấu là “USB siêu tốc 10Gbps”.

Tuy nhiên, các mẫu iPhone 15 Pro được đồn đại là chỉ hỗ trợ sạc ở mức tối đa 35W, đây chỉ là một mức tăng nhẹ so với mức sạc 27W trên các mẫu iPhone 14 Pro. Trong khi đó, iPhone 15 có thể bị giới hạn ở khoảng 30W, một lần nữa chỉ cao hơn một chút so với mức sạc 25W của iPhone 14. Đáng chú ý, bạn sẽ cần một cục sạc của Apple có công suất sạc 45W hoặc nhanh hơn để đạt được tốc độ đó.

Tệ hơn nữa, Apple sẽ chỉ cung cấp cáp USB 2.0 cũ hơn trong hộp iPhone 15, điều này sẽ hạn chế tốc độ sạc và truyền dữ liệu và không nhanh hơn cáp Lightning chút nào. Để tận hưởng tốc độ sạc nhanh hơn, bạn sẽ phải mua một cáp riêng hỗ trợ giao thức USB Gen 3. Mặc dù điều đó mâu thuẫn với quan điểm của Apple về rác thải điện tử, nhưng sợi cáp này có thể sẽ được bện và do đó sẽ bền hơn sợi cáp bên trong hộp.

Cổng USB-C của iPhone 15 có phải là Thunderbolt không?

Không giống như các mẫu MacBook và iPad Pro, iPhone 15 Pro dường như không hỗ trợ Thunderbolt, giao thức sạc và truyền dữ liệu tiên tiến hơn với tốc độ lên tới 40Gbps. Cái nhìn thoáng qua duy nhất về Thunderbolt mà chúng ta nhìn thấy là thông qua một hình ảnh (ở trên) hiển thị iPhone 15 Pro được kết nối với cáp được chứng nhận Thunderbolt (được biểu thị bằng biểu tượng) nhưng điều đó không đảm bảo được hỗ trợ.

Nếu bạn cần cáp để sạc nhanh iPhone 15, cáp USB-C sang USB-C trị giá 29 USD của Apple là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một loại cáp bền hơn cũng hỗ trợ sạc nhanh iPad Pro và MacBook, bạn sẽ phải chi ít nhất 69 USD cho một cáp có hỗ trợ Thunderbolt 4.

Trong khi đó, Apple cũng dự kiến sẽ bổ sung các phụ kiện và cáp mới cho iPhone 15 theo chương trình Made For iPhone (MFi), có thể trang bị một số loại cáp rẻ hơn (nhưng chắc chắn không rẻ) để sạc nhanh hơn.

Truyền màn hình bằng iPhone 15

Mặc dù iPhone 15 và iPhone 15 Pro có lẽ thiếu hỗ trợ Thunderbolt, nhưng tất cả các model đều có thể chiếu video 4K ở tần số 60Hz lên màn hình lớn hơn nhiều nhờ hỗ trợ DisplayPort. Apple khuyên bạn nên mua Bộ chuyển đổi nhiều cổng AV kỹ thuật số USB-C với giá thêm 69 USD. Bạn cũng có thể sử dụng bộ chuyển đổi USB-C sang HDMI thông thường nhưng nó có thể bị giới hạn ở đầu ra 30Hz trên màn hình lớn hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn cáp USB-C sang DisplayPort nếu màn hình TV hoặc PC của bạn có chức năng DisplayPort. Trong khi đó, nếu bạn muốn kết nối các phụ kiện hoặc cáp Lightning cũ hơn của mình với đầu nối Lightning, bạn có thể trả cho Apple 29 USD để có được một dongle đắt đỏ khác.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết iPhone 15 có USB-C không? Nó không đơn giản như bạn nghĩ