Màn hình LCD là gì? Địa chỉ nào sửa màn hình LCD uy tín tại TPHCM?

Ngày đăng: 09/12/2021    991 lượt xem

Như chúng ta đã biết màn hình tinh thể lỏng hay còn gọi là màn hình LCD đã được sử dụng khá lâu. Mặc dù theo thời gian đã có những loại màn hình như LED, IP,... ra đời nhưng LCD vẫn được sử dụng phổ biến trên tivi hay những loại màn hình hiển thị.

Mời bạn cùng Hcare tìm hiểu màn hình LCD là gì, lịch sử, cấu tạo cũng như những thông tin về địa chỉ thay thế sửa chữa uy tín tại Sài Gòn.

Màn hình LCD là gì

Lịch sử ra đời của loại màn hình LCD?

Màn hình LCD là gì? Nó được đánh giá là một phát minh quan trọng, bước ngoặt lịch sử của nền công nghệ màn hình. LCD được sản xuất từ những 70 của thế kỷ 20. Khi điện thế thay đổi các loại vật chất sẽ phản xạ ánh sáng tạo nên màn hình LCD theo nguyên tắc Back Light (ánh sáng nền) 

Màn hình LCD bao gồm 2 lớp kính phân cực ánh sáng và nằm ở giữa là một lớp chất lỏng. Khi chưa được cung cấp điện năng các tinh thể chất lỏng xếp thẳng hàng giữa hai lớp kính để ánh sáng truyền vào theo hình xoắn ốc. Sự tạo ra màu sắc và cường độ ánh sáng dựa vào 2 bộ lọc phân cực, 2 bộ cân chỉnh và 2 bộ lọc màu.

Trong màn hình LCD mỗi điểm ảnh sẽ có 3 yếu tố màu là đỏ, xanh lá và xanh dương. Khi mới ra đời màn hình LCD có độ tương phản thấp và tiêu thụ rất tốn nguồn điện năng. Một thời gian sau tại Anh các nhà khoa học đã tìm ra vật liệu chính của tinh thể lỏng là Biphenyl.

Đây là cơ hội để loại màn hình này được sử dụng phổ biến hơn trong các loại đồ dùng công nghệ như đồng hồ điện tử, máy tính cầm tay hay các loại đồ chơi điện tử,... 

Tìm hiểu về những kiểu cấu tạo của màn hình LCD 

Màn hình LCD sở hữu hai kiểu cấu tạo chính, chúng chỉ khác nhau ở việc thiết kế nguồn sáng. Kiểu cấu tạo đầu tiên ánh sáng của màn hình LCD do một đèn nền phát ra. Cũng như những loại ánh sáng tự nhiên chúng có vô số phương phân cực.

Sau khi lọt qua lớp kính lọc phân cực thứ nhất loại ánh sáng này biến thành ánh sáng phân cực phẳng và di chuyển theo phương thẳng đứng. Để đến được lớp tinh thể lỏng loại ánh sáng này cần đi qua tấm thủy tinh và thêm một lớp điện cực trong suốt.

Sau đó, ánh sáng này trước khi đến mắt người xem qua kính lọc màu sẽ cần đi qua lớp kính lọc phân cực thứ hai. Đây là nơi có phương phân cực vuông góc với lớp kính lọc phân cực thứ nhất. Kiểu cấu tạo này được áp dụng cho các sản phẩm tivi hoặc màn hình hiển thị màu.

Ở kiểu cấu tạo màn hình LCD thứ hai, ánh sáng tự nhiên sẽ được sử dụng để đi vào từ mặt trên của màn hình. Chúng được dội lại cho người xem nhờ tấm gương phản xạ nằm phía sau. Bạn sẽ bắt gặp màn hình LCD này ở những thiết bị bỏ túi đó chính là màn hình tinh thể lỏng đen trắng. 

Những sản phẩm nào sử dụng màn hình LCD?

Thực tế khi ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp màu sắc hiển thị của màn hình LCD khá kém. Bởi các điểm ảnh trên màn hình có mật độ thấp nên bạn dễ dàng nhìn thấy các hoạt điểm ảnh. Ngoài tivi hay các loại màn hình hiển thị thì LCD cũng dùng để làm màn hình những loại điện thoại giá rẻ.

Nhưng suy cho cùng nếu không có LCD thì làm sao phát triển được những dòng màn hình chất lượng như bây giờ như TFT - LCD, IPS LCD hay LED-backlit IPS LCD.

Xem thêm:

Màn hình Retina là gì? Tại sao màn hình Retina chỉ có trên sản phẩm của Apple?

Màn hình AMOLED là gì? Chúng có khác biệt gì so với màn hình thông thường?

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Màn hình LCD là gì? Địa chỉ nào sửa màn hình LCD uy tín tại TPHCM?