Pin Li-ion là gì? Bí quyết sử dụng pin Li-ion hiệu quả nhất

Ngày đăng: 27/08/2022    290 lượt xem

Hiện nay Pin Li-ion không phải là một thứ gì đó xa lạ với mỗi chúng ta. Loại pin này được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày và trên các thiết bị di động. Cùng Hcare tìm hiểu pin Li-ion là gì? Hoạt động của pin như thế nào? Bí quyết sử dụng pin Li-ion hiệu quả nhất?

Pin Li-ion là gì

Bạn có biết Pin Li-ion là gì không?

Pin Lithium Ion hay viết tắt là pin li-ion. Các thành phần cơ bản để tạo nên loại pin này là chất điện phân. Đây được ví như môi trường di chuyển từ cực âm đến cực dương của pin và ngược lại. Các nhà khoa học đã dành thời gian dài để nghiên cứu ứng dụng của loại pin này đang dần được cải thiện về khả năng tích trữ năng lượng cũng như độ bền theo thời gian.

Theo như lý thuyết thì quá trình di chuyển của các hạt điện tích không bao giờ ngừng lại và chúng ta sẽ có được viên pin sử dụng trong thời gian dài mà không hư hỏng. Nhưng thực tế không phải như vậy, theo chu kỳ nạp xả lâu dần pin sẽ bị chai, do hiệu suất của pin giảm theo thời gian.

Để nghiên cứu rõ vấn đề này mời bạn đọc mục tiếp theo để biết được nguyên lý hoạt động của pin Li-ion là gì.

Pin Li-ion hoạt động như thế nào?

Bản chất trong một viên pin là sự di chuyển của các hạt điện tích giữa hai cực âm và dương. Khi viên pin được xả hoàn toàn, điện tích chủ yếu chứa trong viên pin sẽ là điện tích dương và không thể sử dụng để cung cấp cho các phần cứng yêu cầu trong thiết bị.

Sau khi ta cắm điện, quá trình nạp lại điện tích diễn ra, viên pin sẽ được cung cấp lại điện tích âm thiếu hụt trong quá trình sử dụng. Khi số lượng điện tích đã bão hòa tức là pin đã đầy. Và cứ như vậy quá trình nạp xả của một viên pin. 

Tại sao pin Li-ion lại bị chai trong quá trình sử dụng?

 pin li-ion laptop

Theo như lý thuyết nạp xả của một cục pin vừa phân tích ở trên thì chắc chắn một điều chúng ta sẽ có một cục pin sử dụng suốt một thời gian dài mà không hư. Nhưng thực tế các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều cực kỳ quan trọng, việc di chuyển các điện tích giữa 2 cực và dung lượng pin được tích tụ một phần là do vật liệu làm 2 cực của viên pin.

Khi các ion Li+ di chuyển liên tục trong viên pin sẽ dần bị kẹt lại trong các tinh thể nhỏ và lâu dần bị tắc nghẽn ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các ion khác. Chính điều này làm pin của chúng ta trong quá trình nạp xả bị chai dần theo thời gian.

Xem thêm: 8 lỗi bàn phím máy tính để bàn hay gặp

Tại sao pin Li-ion lại được sử dụng phổ biến?

Sở dĩ pin Li-ion được sử dụng phổ biến bởi vì bản thân viên pin và vật liệu tạo nên nó chứa một mật độ năng lượng cao hơn các loại pin khác do đó người ta có thể chế tạo một viên pin có kích thước nhỏ nhưng dung lượng lớn hơn gấp nhiều lần.

Đồng thời tuổi thọ của Pin Li-ion cũng cao hơn các loại pin khác, chính vì điều này làm Pin Li-ion được sử dụng rộng rãi ngày nay. Bên cạnh đó, mật độ năng lượng của pin Li-ion cao nên phải phối hợp các hợp chất dẫn điện khác vào pin để pin có thể sử dụng lâu hơn bền hơn.

Ngày nay công nghệ chế tạo pin ngày càng được cải thiện, các nhà sản xuất smartphone và thiết bị di động cũng tự sản xuất những viên pin cho thiết bị của họ, chính vì công nghệ chế tạo pin khác nhau nên chúng ta thường thấy những sản phẩm có cùng dung lượng pin và loại pin nhưng có thời gian sử dụng không giống nhau.

Như vậy qua bài này các bạn đã được tìm hiểu Pin Li-ion là gì? Tại sao loại pin này được sử dụng phổ biến rồi nhé.

Trên thị trường phổ biến những loại pin Li-ion nào?

Pin Li-ion được phân loại theo nguồn ra của pin, như 1,5 V; 1,2 V; 3,7 V; 5V và 9V.. Nguồn ra của pin được nhà sản xuất đồng nhất trên các thiết bị của họ để người sử dụng dễ dàng thay thế khi cần.

Pin Li-ion 1,5 V thường được làm từ carbon và kẽm nên người ta thường gọi là pin Carbon kẽm, loại pin này có nội trở cao và khả năng tích điện ngắn nhưng dễ chế tạo nên thường được sử dụng trong các thiết bị tiêu thụ năng lượng ít như đồng hồ, đèn led nhỏ, xe ô tô đồ chơi, điều khiển tivi... 

Pin Li-ion cũng được phân loại dựa trên chất liệu làm pin, chúng ta có pin Zinc, pin Alkaline, pin Cadimi, pin Ni-MH, pin Siliver Oxide. Các loại pin Li-ion đều có đặc điểm là suy giảm hiệu quả sử dụng pin theo thời gian dù bạn có sử dụng hay không sử dụng nó. Vì thế khi tìm mua pin bạn nên chắc chắn rằng Pin được sản xuất ở thời điểm gần nhất. 

Xem thêm: Chỉ số mAh là gì? Sử dụng các sản phẩm có chỉ số mAh như thế nào là hợp lý?

Pin Li-ion được sử dụng rộng rãi trên các thị trường nhờ khả năng tích trữ năng lượng cao và độ bền tốt hơn các loại pin khác. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng pin là tránh để pin tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao làm pin phát nổ, gây hỏa hoạn và ảnh hưởng đến thiết bị sử dụng pin.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Pin Li-ion là gì? Bí quyết sử dụng pin Li-ion hiệu quả nhất