Mạng LAN là gì? Các thiết bị mạng Lan mà bạn không nên bỏ qua

Ngày đăng: 06/12/2021    566 lượt xem

Thuật ngữ mạng LAN chắc chắn không còn là thuật ngữ quá xa lạ với các bạn trẻ. Vậy mạng lan là gì và các thiết bị mạng lan ra sao? Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn nhé. 

Mạng LAN là gì?

Mạng Lan có tên gọi đầy đủ đó là Local Network Area. Nếu như dịch ra tiếng Việt thì mạng LAN được hiểu chính là mạng cục bộ. Nó là sự kết hợp của các thiết bị với nhau thông qua hệ thống mạng tại một khu vực nhất định. Việc kết nối các thiết bị trong cùng một hệ thống sẽ cho phép thực hiện việc trao đổi dữ liệu dễ dàng và đơn giản hơn.

Mạng LAN là gì
Mô hình mạng LAN cơ bản

Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại thì mạng LAN đang ngày càng được phát triển và hoàn thiện hơn. Hiện nay mạng LAN được hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau ví dụ như là WAN hay là WLAN.

Các kiểu (Topology) của mạng LAN

Topology chính là cách bố trí các phần tử mạng được kết nối với nhau. Hiện nay thông thường sẽ có 3 dạng cấu trúc đó là dạng hình sao, dạng vòng và dạng tuyến. Bên cạnh ba dạng cấu trúc trên thì còn có một số loại biến tướng khác.

Mạng dạng hình sao

Mạng LAN là mạng gì

Mô hình Sao

Với mạng dạng hình sao thì nó sẽ có một trung tâm và các nút thông tin. Các nút thông tin này sẽ chính là các trạm đầu và trạm cuối bao gồm máy tính cũng như là các thiết bị khác của mạng. Trung tâm của mạng sẽ thực hiện quá trình điều phối với nhiều những chức năng khác nhau. Dưới đây là các chức năng cơ bản:

  • Xác định những cặp địa chỉ gửi và nhận được phép trao đổi thông tin liên lạc với nhau.

  • Cho phép theo dõi và xử lý sai trong quá trình trao đổi thông tin.

  • Thực hiện việc thông báo các trạng thái của mạng.

Với mạng dạng hình sao sẽ mang đến ưu điểm chính là nếu như có bất kỳ một thiết bị nào gặp vấn đề thì mạng vẫn sẽ hoạt động bình thường. Cấu trúc của mạng không quá khó khăn và cầu kỳ. Đồng thời các thuật toán điều khiển cũng rất ổn định nên bạn không cần phải là một người quá am hiểu cũng vẫn có thể xử lý được.

Xem thêm: Bạn đã biết .NET là gì? Lý do nền tảng .NET có nhiều “đất diễn”

Mạng hình tuyến 

 Mạng LAN không dây là gì
Mô hình tuyến

Loại hình mạng tuyến sử dụng ít dây cáp nhất và khá là dễ dàng trong quá trình lắp đặt. Hệ thống máy chủ và các máy tính khác được nối với nhau trên một trục chính để thực hiện việc truyền tải dữ liệu. Tất cả các nút đều có sử dụng chung một đường dây cáp và hai đầu dây cáp sẽ được bịt bởi terminator. 

Tuy nhiên loại hình mạng này cũng sẽ có bất lợi đó chính là nó thường xảy ra hiện tượng ùn tắc khi di chuyển dữ liệu lớn. Đồng thời nếu như có bất kỳ một đoạn thẳng góc nào đó cũng sẽ gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.

Mạng dạng vòng

Mạng LAN dạng vòng được bố trí theo dạng xoay vòng. Hệ thống đường dây cáp sẽ được thiết kế tạo thành một vòng khép kín. Mỗi thời điểm truyền tín hiệu sẽ chỉ truyền được một nút. Đồng thời khi dữ liệu truyền đi cũng sẽ cần phải có kèm theo địa chỉ cụ thể của trạm truyền tiếp theo.

Mạng máy tính là gì

Mô hình vòng

Khi sử dụng mạng dạng vòng bạn hoàn toàn có thể nới lỏng nó ra nhiều vị trí khác nhau. Đồng thời tổng đường dây cần thiết cũng sẽ ít hơn so với 2 kiểu mạng ở trên. Tuy nhiên đường dây cũng theo hệ thống khép kín nên nếu như mạng bị ngắt ở một vị trí nào đó thì toàn bộ hệ thống cũng sẽ ngừng lại.

Xem thêm: Chế độ máy bay là gì? Tìm hiểu chức năng của chế độ máy bay

Các thiết bị mạng trong mạng LAN

Trong hệ thống mạng lan bao giờ cũng sẽ bao gồm các thiết bị để tạo thành. Cùng tìm hiểu về các thiết bị trong mạng LAN nhé. 

Card mạng - NIC

Card mạng được sử dụng để cắm vào máy tính giúp cung cấp cổng kết nối cho mạng. Card mạng là thiết bị hoạt động ở hai lớp của mô hình OSI. Nó sẽ chỉ chứa được một địa chỉ duy nhất và thực hiện quá trình điều khiển kết nối của máy tính vào bên trong các phương tiện truyền dẫn trên mạng.

Repeater - Bộ lặp

Repeater là thiết bị hoạt động ở mức 1 của mô hình OSI. Thiết bị này sẽ thực hiện quá trình khuếch đại cũng như là gửi tín hiệu mà nó nhận được. Mục đích chính của nó đó là phục hồi những thiết bị đã bị suy yếu.

Hub

Hub mang đến chức năng tương tự như Repeater. Tuy nhiên nó còn có thêm nhiều Port để có thể kết nối với các thiết bị khác. 

Bridge - Cầu nối

Đây là thiết bị hoạt động với mục đích kết nối các phân đoạn nhỏ có cùng cách đánh địa chỉ và công nghệ mạng để gửi dữ liệu giữa chúng. Quá trình trao đổi dữ liệu được tổ chức một cách thông minh phần nào đó giúp giảm việc tắc nghẽn tại các kết nối. Những dữ liệu được trao đổi trong phân đoạn mạng sẽ không bị truyền qua những phân đoạn khác.

Hi vọng những chia sẻ này đã cung cấp cho các bạn kiến thức bổ ích về mạng lan là gì.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Mạng LAN là gì? Các thiết bị mạng Lan mà bạn không nên bỏ qua