Nên dùng Card rời hay Card Onboard? Ưu, nhược điểm của mỗi loại

Ngày đăng: 08/12/2021    13,794 lượt xem

Card màn hình là một phần không thể thiếu của một chiếc máy tính. Vì vậy, việc đánh giá nên dùng Card rời hay Card Onboard là băn khoăn của nhiều người dùng. Hãy cùng Hcare tìm hiểu về vấn đề này.

<span id='nen-dung-card-roi-hay-card-onboard'></span>Nên dùng Card rời hay Card Onboard

Nên chọn mua card rời hay card onboard

Tìm hiểu về Carb màn hình

Card màn hình là gì?

Card màn hình là bộ phận quan trọng của máy tính. Tên gọi khác của Card màn hình là Card đồ họa. Thiết bị này chuyên đảm nhận vai trò xử lý các thông tin liên quan đến hình ảnh như màu sắc, độ tương phản, độ phân giải,…. 

Thông qua kết nối với màn hình máy tính, Card màn hình sẽ hiển thị các hình ảnh để giúp bạn dễ dàng thao tác, xử lý. Trong Card màn hình, GPU là thành phần quan trọng nhất có nhiệm vụ xử lý toàn bộ những vấn đề có liên quan tới hình ảnh.

Card màn hình có mấy loại?

Card màn hình có 2 loại là Card rời và Card Onboard

Card màn hình Onboard

Card màn hình Onboard là loại Card đã được nhà sản xuất tích hợp sẵn trên bo mạch chủ của máy tính. Card Onboard hoạt động dựa trên năng lượng của bộ nhớ tạm (RAM) và bộ xử lý trung tâm (CPU). Bạn có thể đọc được thông tin về Card đồ họa như ATI/AMD, GMA 4500HD hay HD Graphics được dán trên Laptop của bạn.

Card onboard có thấy được không

Card onboard là gpu tích hợp trong CPU

Với các dòng Laptop đời cũ, Card màn hình Onboard được điều khởi bởi chip đã tích hợp trên bo mạch chủ. Với những dòng Laptop đời mới, Onboard được tích hợp ngay trên bộ xử lý trung tâm một cách trực tiếp, giúp tăng hiệu suất trong xử lý đồ họa, đồng thời làm giảm lượng nhiệt tỏa ra khi máy tính đang hoạt động. 

Card màn hình rời

Card màn hình rời có chức năng và nhiệm vụ giống với Card màn hình Onboard. Tuy nhiên, Card màn hình rời được thiết kế riêng và hoạt động độc lập. Để xử lý hình ảnh, Card màn hình rời sẽ liên kết với bo mạch chủ của máy tính thông qua Bus giao tiếp. 

Nên dụng card đồ họa rời hay tích hợp

Card rời là GPU riêng đảm nhiệm vụ xử lý hình ảnh

Bạn có thể thấy Bus giao tiếp này tại các khe cắm mở rộng như AGP, PIC, PIC Express,… Khe cắm của Card màn hình rời thường được nhà sản xuất thiết kế đặc ở vị trí trên cùng.

Xem thêm: Tổng hợp tất cả các thế hệ chip của Intel

Nên dùng Card rời hay Card Onboard

Tham khảo ưu nhược điểm của từng loại Carb sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi nên dùng Card rời hay Card Onboard.

Ưu nhược điểm của Card rời

Ưu điểm của Card rời

Card rời chuyên xử lý hình ảnh cho máy tính nên hiệu năng rất tốt. Tốc độ xử lý đồ họa của máy tính khi dùng Card rời rất nhanh, hạn chế tối đa được hiện tượng Lag, giật hay vỡ hình. Từ đó hỗ trợ bạn đáng kể trong việc xử lý những ứng dụng, phần mềm, Game nặng.

Ngoài ra, Card màn hình rời cho phép người dùng tùy biến nhiều hơn về đồ họa. Bạn có thể lựa chọn thông số phù hợp với nhu cầu sử dụng của cá nhân. Thêm 1 ưu điểm nữa của Card rời đó là giúp tăng tốc độ vận hành cho máy, không chiếm dụng RAM.

Card màn hình rời hoạt động độc lập, sử dụng khe cắm riêng nên không cần sử dụng bộ nhớ tạm của máy tính. Sử dụng Card rời, hệ thống trong máy tính của bạn sẽ không bị ảnh hưởng. 

Nhược điểm của Card rời

Card rời của máy tính có thể tỏa nhiệt làm nóng máy. Ngoài ra, Card rời cũng cần năng lượng để vận hành, do đó Carb rời sẽ sử dụng chính nguồn điện của máy khiến máy nhanh hết pin hơn. 

Chi phí mua Card rời chuyên dụng không hề rẻ, có chi phí đắt hơn và làm máy tính của bạn nóng hơn trước. Đây được xem là nhược điểm lớn nhất khiến người tiêu dùng phải cân nhắc.

Ưu nhược điểm của Card Onboard

Ưu điểm của Card Onboard

Card Onboard không tiêu tốn nhiều điện năng như Card rời nên rất tiết kiệm pin. Đặc biệt, Carb Onboard được thiết kế tối ưu cho bo mạch chính. Từ đó giúp thời lượng hoạt động của máy tính dùng dạng Carb này cao hơn đáng kể so với máy dùng Card rời. 

Card Onboard không phát sinh nhiều nhiệt lượng, giúp máy mát hơn và hoạt động ổn định hơn. Ngoài ra, việc sử dụng Card Onboard giúp giảm tình trạng xung đột và giảm giá thành đáng kể cho Laptop.

Nhược điểm của Card Onboard

Về tác vụ đồ họa và thiết kế hình ảnh, Card Onboard không thể so sánh với Card rời. Card Onboard thể hiện rõ nhược điểm chậm xử lý và dễ bị quá tải khi xử lý những tác vụ này. Bạn không thể chạy các phầm mềm nặng khi dùng Onboard.

Không những thế, Card Onboard còn có nhược điểm là làm giảm tài nguyên trong Laptop, chiếm dụng lượng RAM lớn, gây nóng RAM. Điều đó khiến máy có dễ rơi vào tình trạng giật Lag trong quá trình chạy những chương trình chứa ứng dụng nặng.

Xem thêm: Máy trạm là gì? Đặc điểm nổi bật của máy trạm không phải ai cũng biết

Lời kết

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nên dùng Card rời hay Card Onboard. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Nên dùng Card rời hay Card Onboard? Ưu, nhược điểm của mỗi loại