Cách kiểm tra cấu hình máy tính nhanh chóng, hiệu quả

Ngày đăng: 08/12/2021    558 lượt xem

Áp dụng cách kiểm tra cấu hình máy tính theo hướng dẫn sau sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết để xác minh thiết bị. Đặc biệt, nếu bạn đang có nhu cầu nâng cấp máy, bạn không nên bỏ lỡ những nội dung này.

Cách kiểm tra cấu hình máy tính

Cách kiểm tra cấu hình máy tính

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh dxdiag

Cách kiểm tra cấu hình máy tính Win 7

Kiểm tra bằng lệnh dxdiag

Lệnh dxdiag là cách hữu hiệu giúp bạn kiểm tra được cấu hình máy tính. Để thực hiện, bạn chỉ cần mở Run bằng cách bấm phím cửa sổ + R), sau đó gõ dxdiag rồi ấn Enter. Ngay lập tức, Dxdiag sẽ hiển thị các thông tin tương tự như Computer Properties, thông số về màn hình, âm thanh và các thiết bị nhập liệu, hỗ trợ của máy.

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh msinfo32

Nếu bạn sử dụng Windows 8.1/10, bạn chỉ cần ấn cửa sổ + R rồi nhập vào msinfo32. Toàn bộ thông tin máy tính như cấu hình, thông tin phần cứng, phần mềm cùng các thành phần khác của máy tính sẽ được hiển thị.

Nhờ lệnh msinfo32, bạn có thể xem rất nhiều thông số của hệ thống như: Tên hệ điều hành kèm phiên bản Window cụ thể, tên hệ thống, nhà sản xuất, bộ vi xử lý, các thông số của RAM,... Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về phần cứng, phần mềm hay các thành phần khác của máy, bạn có thể điều hướng trong Menu bên trái.

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng Computer Properties 

Cách kiểm tra cấu hình máy tính win 10

Kiểm tra bằng Computer Properties

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng Computer Properties là thao tác đơn giản, được sử dụng phổ biến trên các phiên bản Windows XP, Vista 7, Windows 10. Riêng với Windows 8 trở lên, bạn cần nhấp chuột phải vào biểu tượng This PC, rồi Click vào Properties

Còn đối với Windows 7 trở về trước, bạn chỉ cần vào Start, click chuột phải vào My Computer hoặc nhấn đúp chuột phải vào biểu tượng My Computer hiển thị ngay trên desktop. Sau đó chọn Properties là được.

Bằng cách này, bạn sẽ biết được thông tin cụ thể về hệ điều hành, thông số RAM, CPU, tình trạng kích hoạt của Windows, tên máy tính, tên người dùng và một số thiết lập hệ thống khác.

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng CPU-Z

Để kiểm tra cấu hình máy tính bằng CPU-Z, bạn cần cài đặt phần mềm CPU-Z trên máy tính. Chương trình này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về toàn bộ cấu hình của máy.

Cách xem cấu hình máy tính mạnh hay yếu

Kiểm tra bằng ứng dụng CPU Z

Sau khi cài đặt chương trình CPU-Z, giao diện của CPU-Z sẽ xuất hiện với các thông số của máy tính như: CPU, SPD, Caches, Mainboard, Graphics, About và Bench. Mỗi một tab sẽ cho bạn biết cụ thể hơn những thông tin chi tiết về cấu hình mà máy sở hữu.

Tab CPU

Tab CPU cho biết thông tin về tên CPU Intel core, tốc độ, thông số Cores 2 Threads 4 biểu thị CPU, luồng xử lý.

Tab Caches

Tab Caches sẽ cung cấp đến bạn thông tin cụ thể về bộ nhớ đệm của CPU

Tab Mainboard

Tab Mainboard sẽ cho bạn biết những thông tin về bo mạch chủ trên máy tính. Cụ thể như tên hãng (Manufacturer), phiên bản BIOS (Version), mẫu (Model),...

Tab Memory

Thông tin của RAM sẽ được thể hiện ở tab Memory. Phần này bao gồm dung lượng RAM, loại RAM và tốc độ RAM.

Tab SPD

Tab SPD, bạn sẽ biết rõ hơn về thông số cụ thể của từng khe cắm RAM trên máy tính. Theo đó, bạn có thể kiểm tra số lượng khe cắm RAM trên máy tính cùng thông số của RAM ở từng khe cắm. Tuy nhiên, tùy vào từng máy có lượng khe cắm RAM khác nhau, danh sách số lượng này sẽ cho kết quả khác nhau.

Tab Graphics

Tab Graphics sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về Card màn hình của máy tính. Tại giao diện chính của Tab, bạn chỉ cần nhấn vào Display Device Selection. Màn hình sẽ xuất hiện danh sách Card màn hình có trên máy tính, bao gồm Card Onboard và Card rời.

Card Onboard thường có tên Intel(R) HD Graphics. Còn Card rời thì không nhất thiết phải có trên máy tính. Tiếp đến, khi bạn nhấn chọn vào Card màn hình bất kỳ sẽ có thông tin chi tiết về Carb màn hình xuất hiện.

Tab Bench

Tab Bench là Tab giúp bạn kiểm tra sức khỏe của CPU khi máy đang chạy ở các chế độ khác nhau.

Tab About

Tab About sẽ giúp bạn nắm được thông tin về phiên bản CPU-Z mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, Tab này còn thể hiện tên tác giả, trang chủ của phần mềm CPU-Z và hệ điều hành của Windows.

Xem thêm: 

8 Game thủ nổi tiếng thế giới trong Game Liên minh huyền thoại

Hướng dẫn cách chọn ghế Gaming cho Game thủ

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách kiểm tra cấu hình máy tính nhanh chóng, hiệu quả