Tổng hợp tất cả các thế hệ chip của Intel

Ngày đăng: 09/12/2021    3,616 lượt xem

Trong thời đại 4.0, Intel vô cùng nổi tiếng trong ngành sản xuất và cung cấp vi xử lý máy tính. Mỗi một năm, những thế hệ mới của CPU Intel lại ra đời. Các thế hệ mới này dù không thay thế hoàn toàn các thế hệ trước, nhưng mang hiệu suất, tính năng được cải tiến mạnh mẽ hơn so với những thế hệ trước. Hãy cùng tìm hiểu về tất cả các thế hệ chip của Intel được giới thiệu trong bài viết sau.

các thế hệ chip của Intel

Tìm hiểu các thế hệ chip Intel

Thế hệ thứ nhất – Nehalem

Từ lâu đời, Nehalem được ra đời đánh dấu sự kiện ra mắt Intel Core I đầu tiên trên thế giới. Core I thế hệ này được tích hợp công nghệ siêu phân luồng Hyper Threading và công nghệ Turbo Boost giúp tăng đáng kể hiệu năng xử lý của CPU. Sự kiện này được coi là cuộc cách mạng lớn tác động mạnh vào thị trường vi xử lý máy tính lúc bây giờ.

Thế hệ thứ 2 – Sandy Bridge

Kế nhiệm Nehalem là Sandy Bridge – thế hệ chip thứ 2 của Intel. Với Sandy Bridge, Intel đã trang bị thêm GPU và nâng cấp tính năng Turbo Boost. Cùng với đó, tính năng Intel Quick Sync Video của Sandy Bridge cũng giúp việc mã hóa, giải mã Video trở nên dễ dàng hơn. 

Thế hệ thứ 3 – Ivy Bridge 

Ivy Bridge sử dụng công nghệ bóng bán dẫn 3D Tri-Gate. Đây cũng là thế hệ đầu tiên hỗ trợ công nghệ chuẩn USB 3.0 có GPU được nâng cấp lên HD Graphics 4000 hỗ trợ DirectX 11.

Xử lý đồ hoạ của Ivy Bridge đã được cải tiến đáng kể. Chip vi xử lý Intel Core giúp tăng gấp 2 lần hiệu suất đồ họa 3D so với các thế hệ bộ vi xử lý trước. Card đồ họa Intel HD Graphic 4000 hỗ trợ hệ điều hành OpenGL 3.1, Microsoft DirectX11 và OpenCL 1.1.

Thế hệ thứ 4 – Haswell

CPU Intel Haswell là chip xử lý chủ yếu dành cho những thiết bị lai giữa Laptop và Tablet và các dòng Ultrabook. Với công nghệ của mình, Intel đã làm Haswell tiết kiệm điện năng đáng kể, giúp thiết kế của các thiết bị trên mỏng hơn. 

Theo tuyên bố của Intel, Haswell được trang bị thêm Series chip đồ họa mạnh mẽ Iris/Iris Pro. Yếu tố này chính là một trong những điểm nhấn nổi bật của thế hệ chip đời thứ 4 này.

Thế hệ thứ 5 – Broadwell 

Broadwell là thế hệ chip tiếp theo của Intel giúp tiết kiệm điện năng hơn 30%. Điểm nổi bật nhất của Broadwell đó là phần cứng giải mã video Intel Quick Sync. Bộ phần này hỗ trợ mã hóa và giải mã VP8 được tích hợp luôn GPU.

Ngoài ra, ở thế hệ thứ tư này, Intel còn công bố thêm Intel Core M với kiểu thiết kế tương tự bộ vi xử lý Smartphone dành riêng cho các thiết bị nhỏ gọn như Ultrabook, máy tính bảng.

Thế hệ thứ 6 – Skylake 

Điểm mạnh lớn nhất của Skylake là hỗ trợ chuẩn RAM DDR4, xuất hình ảnh HDMI 2.0 (4K 60Hz). Đặc biệt đây cũng là phiên bản đầu tiên của Intel hỗ trợ cổng kết nối ThunderBolt 3 giúp truyền tải dữ liệu nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, Skylake sử dụng Socket LGA115, có gắn thêm Dock đồ họa rời. Bộ phận này hỗ trợ xử lý các tác vụ nặng như đồ họa, chơi Game, công nghệ thực tế ảo (VR), cùng một số tác vụ khác.

Thế hệ thứ 7 – Kabylake

Đứa con tiếp theo của Intel thay thế cho Skylake là Kabylake. Ở thế hệ thứ bảy Intel đã có nhiều cải tiến đáng kể giúp tăng hiệu năng và tiết kiệm năng lượng. Từ đó, đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe của việc bùng nổ của công nghệ thực tế ảo. 

The hệ CPU mới nhất của Intel hiện nay là

Chip intel thế hệ thứ 7

Kabylake tập trung hỗ trợ vào khả năng xử lý hình ảnh với độ phân giải 4K và video 360°. Đồng thời thế hệ này cũng sở hữu hiệu năng xử lý đồ họa tốt, giúp trải nghiệm hình ảnh các tựa game khủng trở nên vô cùng sống động và trung thực. 

Thế hệ thứ 8 – Coffeelake

Thế hệ thứ của Intel là Coffeelake. Sự ra mắt của Coffeelake là cuộc cách mạng lớn của Intel khi hãng này quyết định nâng cấp gần như hầu hết các sản phẩm của mình. Chính vì điều đó Coffeelake, đã mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mới. 

Thế hệ thứ 9 – Coffee Lake Refresh

Thế hệ thứ 9 của Intel là Coffee Lake Refresh, đây là phiên bản nâng cấp của thế hệ thứ 8, mang lại hiệu suất tối ưu ngay cả khi bạn đang chơi Game và phát trực tuyến cùng lúc. Nếu bạn là Game thủ đang có nhu cầu nâng cấp dàn máy của mình, bạn nên lựa chọn Coffee Lake Refresh.

Thế hệ thứ 10 – Ice Lake

Nhận biết các ký hiệu trên CPU Core i

Chip Intel thế hệ thứ 10 là sản phẩm mới nhất hiện nay

CPU thế hệ thứ 10 của Intel là dòng chip sử dụng Ice Lake. Ice Lake được nâng cấp vượt trội với nhiều nhân và luồng hơn, đồng thời tích hợp chip đồ hoạ Intel Iris Plus mạnh mẽ hỗ trợ tiết kiệm điện năng.

Xem thêm:

Tìm hiểu chuột không dây có ưu nhược điểm gì

Nên dùng Card rời hay Card Onboard? Ưu, nhược điểm của mỗi loại

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tổng hợp tất cả các thế hệ chip của Intel