Những dấu hiệu điện thoại bị theo dõi mà bạn thường bỏ qua?

Ngày đăng: 09/01/2022    341 lượt xem

Chiếc smartphone đang ngày càng trở nên quan trọng với người dùng khi nó chứa các thông tin liên lạc, dữ liệu cá nhân và gia đình. Tuy nhiên chính điều này đã khiến cho những chiếc điện thoại thông minh này trở thành mục tiêu hàng đầu của các hacker nhằm thực hiện việc cài các chương trình theo dõi và đánh cắp dữ liệu của bạn. Trong bài viết này hãy cùng Hcare tìm hiểu ngay về những dấu hiệu điện thoại bị theo dõi mà bạn thường bỏ qua nhé.

Điện thoại bị hao pin

Bạn cần kiểm tra tình trạng cũng như là thời gian sử dụng pin trên chiếc điện thoại của mình thông qua việc vào mục cài đặt và tìm đến thông số về pin. Tại đây thường sẽ có biểu đồ thể hiện được rõ về tình trạng sử dụng pin của bạn. Bạn cần quan tâm tới khoảng thời gian mà màn hình bật. Nếu khoảng thời gian này thấp hoặc là biểu đồ giảm thất thường thì đây chính là dấu hiệu cho biết có phần mềm chạy ngầm trên chiếc smartphone.

dấu hiệu điện thoại bị theo dõi

Điện thoại mau hết pin

Lúc này cách tốt nhất đó chính là các bạn nên cài lại chiếc điện thoại của mình và tránh sử dụng những ứng dụng không rõ nguồn gốc. Việc cài đặt điện thoại sẽ giúp loại bỏ tất cả những ứng dụng chạy ngầm để bạn có thể sử dụng điện thoại như mới.

Dữ liệu di động tăng cao hoặc mau hết

Những phần mềm gián điệp bao giờ cũng sẽ chạy ngầm trên chiếc điện thoại của bạn. Không chỉ vậy nó còn liên tục gửi dữ liệu về máy chủ trong trường hợp bạn thực hiện kết nối wi-fi hoặc là 3g/4G. Đây chính là lý do mà dung lượng điện thoại của bạn hết một cách nhanh chóng mà bạn chẳng dùng gì đến chúng.

Hãy cài đặt ứng dụng My Viettel trong trường hợp bạn sử dụng sim Viettel để có thể kiểm tra được dung lượng còn lại trong máy của bạn. Ngoài ra một ứng dụng nữa đó là Opera Max cũng sẽ cho phép bạn thực hiện việc ngăn chặn 1 ứng dụng bất kỳ truy cập vào Wi-Fi, 3G/4G hoặc chạy nền. 

Quảng cáo xuất hiện dày đặc

Có nhiều khi bạn cảm thấy khó chịu bởi vì những quảng cáo xuất hiện một cách dày đặc, thậm chí là trên các trang web mà bạn thường truy cập. Như vậy rất nhiều khả năng là thiết bị của bạn đã nhiễm phần mềm độc hại nào đó. Đa phần những phần mềm này sẽ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cách sử dụng Network Connection

Quảng cáo xuất hiện nhiều hơn

Một trong những phần mềm độc hại nhất đó chính là Hummer. Phần mềm này mang đến tốc độ lây lan khắp thế giới đặc biệt là ở các nước như là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...

Xem thêm: Cách tìm lại điện thoại bị mất trong thời gian ngắn nhất có thể

Hiệu suất thiết bị giảm đáng kể

Chắc chắn rằng khi có một thiết bị thực hiện việc chạy ngầm hoặc là thực hiện được theo dõi điện thoại của bạn thì nó sẽ làm cho hiệu suất của thiết bị giảm một cách đáng kể. Nó ngầm thu thập nội dung và liên tục gửi về máy của tội phạm. Chính vì thế nó đã tốn một phần nào đó dữ liệu trong máy. 

Cách nhận biết điện thoại bị nghe lén

Điện thoại tốn nhiều tài nguyên

Vì vậy nếu như thấy hiệu suất thiết bị của bạn giảm mà bạn đã loại bỏ hết những ứng dụng nặng trong máy nhưng vẫn không có hiệu quả thì bạn có thể xếp đến trường hợp máy của bạn đã bị theo dõi. Lúc này bạn nên thử loại bỏ một số những ứng dụng không rõ nguồn gốc để xem xét tình hình. Nếu vẫn không thấy cải thiện thì tốt nhất là nên thực hiện cài đặt lại toàn bộ hệ thống máy. Hãy chỉ sử dụng những ứng dụng đã được kiểm định rõ ràng. 

Xuất hiện các tin nhắn lạ

Lỗi của phần mềm gián điệp thường sẽ làm cho máy của bạn xuất hiện những chữ số, những ký tự và các biểu tượng lạ tại mục tin nhắn. Bên cạnh đó đây cũng có thể là thông tin dữ liệu của bạn được mã hóa và gửi về máy chủ. 

Máy điện thoại bị cài phần mềm theo dõi

Tin nhắn lạ trên iPhone

Vì vậy tốt nhất bạn không nên nhấn vào những liên kết không rõ nguồn gốc. Thậm chí trong trường hợp những liên kết này là do bạn bè, người thân gửi thì bạn cũng cần phải xác minh lại chính xác. Đặc biệt nhất là khi tin nhắn này xuất hiện từ một số điện thoại không thuộc danh bạ của bạn.

Chuyển hướng trang web

Chuyển hướng trang web là một trong những dấu hiệu mà bạn tương đối khó có thể nhận biết được. Tuy nhiên nếu như bạn là người cảnh giác thì bạn hoàn toàn có thể phát hiện ra sự bất thường.

Về cơ bản thì những phần mềm độc hại này nó sẽ thực hiện việc ngăn chặn liên lạc giữa bạn và một trang web cố định nào đó mà bạn đang muốn truy cập. Tiếp theo đó nó sẽ chuyển hướng đến một trang web giả mạo và sẽ yêu cầu bạn điền các thông tin cá nhân. Lúc này bạn tuyệt đối không được phép điền bất cứ thông tin nào mà hãy tắt ngay trang web đó nhé.

Xem thêm: Chip Intel là gì? Ý nghĩa các ký tự trên CPU Intel

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Những dấu hiệu điện thoại bị theo dõi mà bạn thường bỏ qua?