Số IMEI là gì? Tại sao thông qua số IMEI có thể biết được điện thoại thật giả?

Ngày đăng: 09/12/2021    2,750 lượt xem

Bạn có biết tại sao thông qua số IMEI người ta lại phân biệt được điện thoại thật giả? Số IMEI là gì? Nó có cấu trúc và cách kiểm tra như thế nào? Để giải đáp được những thắc mắc trên mời bạn cùng đón đọc những thông tin do Hcare cung cấp dưới đây!

Số IMEI là gì

Trên điện thoại số IMEI là gì?

International Mobile Equipment Identity) được chúng ta biết với một kí hiệu ngắn ngọn là IMEI. Đây chính là dãy số để nhận dạng các thiết bị di động của quốc tế. Qua dãy số này, chúng ta có thể phân biệt được từng loại máy điện thoại di động hiện đang có mặt trên thị trường. 

Số IMEI là gì? Bạn có thể hiểu một cách hài hước là mỗi máy điện thoại chính hãng sẽ có một số “chứng minh nhân dân” riêng. Mỗi dãy số chỉ đại diện cho một chiếc điện thoại mà không có chiếc thứ hai. 

Sẽ có một tổ chức cung cấp số IMEI cho các nhà sản xuất điện thoại di động trên toàn thế giới. Nếu hãng điện thoại muốn sở hữu số IMEI cho các sản phẩm do mình sản xuất thì họ cần gửi đề nghị đến một trong những tổ chức cung cấp số IMEI để được xem xét.

Số IMEI có cấu trúc như thế nào?

Khi đã biết được số IMEI là gì rồi, chúng ta cùng tìm hiểu về cấu trúc số IMEI để có thể hiểu được các dãy số này khi kiểm tra điện thoại của mình. Dãy số với 15 số chứa đầy đủ các thông tin về xuất xứ, Model và số Seri của máy điện thoại di động.

Phần đầu của số IMEI là TAC (Type Allocation Code) thể hiện Model và xuất xứ của điện thoại nó có 8 số. Những số còn lại của số IMEI là những kí hiệu riêng của nhà sản xuất. 

Làm sao để kiểm tra tính hợp lệ của số IMEI?

Với mỗi người bình thường như chúng ta cách đơn giản nhất để biết được tính hợp lệ của số IMEI là gì? Bạn có thể sử dụng thuật toán đơn giản Hcare hướng dẫn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần nhân đôi giá trị của những số nằm ở các vị trí lẻ 1, 3, 5,…,13. Bạn cần chú ý số thứ 1 được tính là số ngoài cùng phía bên phải của dãy số IMEI.
  • Bước 2: Sau đó bạn cộng dồn tất cả các kết quả thu được ở bước 1 với các chữ số ở vị trí chẵn còn lại là 2, 4, 6 … 14 của dãy số IMEI.
  • Bước 3: Cuối cùng nếu bạn thu được kết quả ở bước 2 là số chia hết cho 10 thì ta có kết luận số A bằng 0. Còn nếu bạn thu được kết quả không chia hết cho 10 thì A sẽ là số chia hết cho 10 lớn gần nhất trừ đi kết quả bạn thu được.

Nếu bạn thấy khó hiểu thì xem qua ví dụ dưới đây nhé: 

Dãy số IMEI bạn cần kiểm tra là 351870-10-185052-X, trong đó A là số kiểm tra cần phải tính toán.

  • Bước 1: 4, 0, 16, 0, 0, 16,10

  • Bước 2: (4 + 0 + 16 +0 + 0 + 16 + 10) + (5 + 5 + 1 + 1 + 7 + 1 + 3) = 69

  • Bước 3: A = 70 – 69 = 1

Như vậy bạn sẽ tìm được số IMEI hợp lệ là 351870-10-185052-1

Số IMEI của điện thoại di động có giúp gì cho bạn?

Bạn biết đó, vì mỗi chiếc điện thoại di động chính hãng đều sẽ sở hữu một dãy số IMEI riêng cho mình. Nếu bạn đã biết số IMEI là gì rồi bạn sẽ dễ dàng vận dụng nó một cách hữu ích trong hai trường hợp dưới đây.

Khi bạn muốn tìm lại điện thoại di động bị mất

Ở Việt Nam thì điều này sẽ khó khăn hơn với nước ngoài. Ở các nước tân tiến hơn họ sử dụng thiết bị gọi Equipment Identify Register – đăng ký nhận dạng thiết bị (thường gọi tắt là EIR).

Với thiết bị này bạn hoàn toàn có thể kiểm soát hoặc khống chế các điện thoại có số IMEI nằm trong danh sách đen cho trước. Nên khi bạn bị mất điện thoại chỉ cần báo ngay với nơi cung cấp dịch vụ mạng để họ hủy dịch vụ từ chiếc điện thoại của bạn và truy tìm vị trí người đang sử dụng máy. 

Xem thêm:

Số IMEI giúp bạn phân biệt được điện thoại di động thật giả?

Bạn biết không con số cuối cùng trong các dãy số IMEI là con số đặc biệt vô cùng quan trọng. Nếu muốn biết điện thoại mình đang dùng là thật hay giả, bạn có thể thao tác ngay *#06# hay *#92702689#. Lúc này bạn sẽ biết được số thứ 15 trong dãy số IMEI gốc của điện thoại của mình.

Sau đó bạn tháo máy để kiểm tra số thứ 15 trong dãy số IMEI có trên lưng máy. Nếu hai số này trùng nhau thì điện thoại bạn đang dùng là hàng chính hãng. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm để tiếp tục sử dụng dế yêu của mình.

Con số đặc biệt thứ 15 này nó được tính toán từ 14 con số đầu tiên chứ không được dùng. Nên việc kiểm tra này hoàn toàn đáng tin cậy!

Hy vọng với những thông tin trong bài viết ngắn bạn đã hiểu được số IMEI là gì và các ý nghĩa của nó.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Số IMEI là gì? Tại sao thông qua số IMEI có thể biết được điện thoại thật giả?